Tip hay

Zinc Oxide trị mụn có hiệu quả như lời đồn?

Zinc Oxide trị mụn có hiệu quả như lời đồn?

Trong mỹ phẩm chắc hẳn bạn thường nghe nhiều đến Zinc Oxide. Thực chất Zinc Oxide trị mụn có hiệu quả như lời đồn? Cùng Bách hoá XANH tìm câu trả lời ngay nha.

Zinc Oxide là một thành phần quan trọng sử dụng nhiều trong mỹ phẩm và được nhiều người ưa thích. Vậy Zinc Oxide là gì? Và có công dụng như nào thì bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

1 Zinc Oxide là gì?

Zinc Oxide (ZnO) hay còn được biết đến là kẽm oxit, kẽm trắng được sản xuất từ quặng kẽm tự nhiên, hoàn toàn tinh khiết và không lẫn với các kim loại khác. ZnO là dạng bột màu trắng, không mùi, không tan nhưng phân tán trong dầu và nước có kích thước mỗi hạt từ 200-1000nm.

Loại chất này được đưa vào trong thành phần của các loại mỹ phẩm vì nó có khả năng chống viêm, xoa dịu làn da bị tổn thương và giảm sưng tấy. Vậy nên ZnO có trong hầu hết các loại thuốc điều trị các bệnh về da liễu cũng như là thành phần quan trọng trong kem chống nắng, kem trị mụn, kem dưỡng ẩm cho trẻ sơ sinh.

Nó được làm dưới nhiều kết cấu như dạng gel, kem bôi, thuốc xịt, miếng dán, thuốc mỡ. Nhưng phần lớn được sử dụng dưới dạng thuốc mỡ vì dễ dùng thành từng vùng riêng biệt và độ bám lâu trên da để hình thành lớp màng bảo vệ.

Zinc Oxide là gì?Zinc Oxide là gì?

2 Zinc Oxide có trị mụn không?

Khả năng trị mụn của Zinc Oxide đã được công nhận tuy nhiên cơ chế hoạt động thật sự vẫn chưa được kiểm chứng. Qua nhiều thí nghiệm lâm sàng người ta nhận thấy những hiệu quả đặc biển mà kẽm mang lại như:

Trị mụn viêm

Zinc Oxide là một thành phần “chân ái" để dọn dẹp mụn viêm cho dù bạn dùng riêng lẻ hoặc dùng như một chất hỗ trợ. Vì kẽm giúp kích thích tăng cường chức năng của đại thực bào và bạch cầu đa nhân trung tính.

Đại thực bào (những tế bào bạch cầu) giúp khử đi tế bào mủ, những vi khuẩn còn sót lại và hiện tượng mủ khô đi cũng có thể là nhờ quá trình này.

Zinc Oxide có trị mụn không?Zinc Oxide có trị mụn không?

Giảm viêm sau khi nặn mụn

Zinc Oxide có thể tác động trực tiếp lên sự cân bằng của vi sinh vật và tạo điều kiện thuận lợi giúp kháng sinh khi được sử dụng kết hợp sẽ hấp thu vào da tốt hơn.

Ức chế sản xuất bã nhờn

Bên cạnh đó, ZnO còn giúp ức chế sản xuất bã nhờn bằng cách điều hòa nội tiết tố. Từ đó nhằm ức chế sự hình thành hormone androgen – nguyên nhân chính làm tăng tiết bã nhờn và gây nên mụn.

3 Một số công dụng khác của Zinc Oxide trong làm đẹp

Ngoài khả năng trị mụn, Zinc Oxide còn có nhiều công dụng trong làm đẹp như:

Hỗ trợ cải thiện sẹo phì đại, sẹo lồi

Trong một vài nghiên cứu, khi dùng Zinc Oxide bôi ở những chỗ điều trị sẹo lồi và sẹo phì đại thì một thời gian sau những vết sẹo này sẽ được mờ dần. Bởi khả năng ức chế lysyl oxidase và kích thích collagenase từ ZnO giúp làm giảm sự hình thành collagen. Vì sẹo phì đại và sẹo lồi đều bắt nguồn từ sự tăng trưởng collagen cứng quá mức.

Zinc Oxide giúp trị sẹo lồiZinc Oxide giúp trị sẹo lồi

Giảm kích ứng ngứa da

Kẽm oxit có khả năng gây ức chế sự phân hủy tế bào mast nên sẽ làm giảm sự bài tiết histamine – chất trung gian chính gây ra phản ứng viêm và gây ngứa. Vậy nên kẽm giúp làm giảm biểu hiện kích ứng, ngứa da rất hiệu quả.

Ngăn ngừa lão hoá ngoại sinh và ung thư da

Một trong những nguyên nhân chính khiến da bị lão hoá và ung thư là tác hại đến từ tia UV. Zinc Oxide được sử dụng phổ biến trong các loại kem chống nắng vật lý phổ rộng chi phí thấp nhưng đem lại khả năng bảo vệ da trước tia UVA1 bước sóng dài (340–380).

4 Zinc Oxide có thể sử dụng cho những loại da nào?

Zinc Oxide được xem là chất bảo vệ, xoa dịu, giúp hồi phục làn da và khả năng tái tạo collagen. Đây là thành phần siêu lành tính, phù hợp với mọi loại da nên bạn hoàn toàn có thể an tâm sử dụng nhé!

Tuy nhiên với một số nhóm đối tượng sau đây nên cân nhắc kỹ khi dùng zinc oxide:

  • Người có tiền sử dị ứng với kẽm theo đường uống hoặc đường bôi.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú nên có sự hướng dẫn kỹ từ bác sĩ chuyên môn.
  • Cần phải che chắn da kỹ khi dùng các sản phẩm chứa Zinc Oxide.

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào đặc biệt về sức khỏe thì cần thăm khám và xin lời khuyên từ bác sĩ trước khi dùng Zinc Oxide để trị mụn.

Zinc Oxide có thể sử dụng cho những loại da nào?

Tip Hay mong rằng với những chia sẻ bổ ích trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khả năng trị mụn của Zinc Oxide. Mong bạn sớm tìm ra sản phẩm “chân ái" của mình nhé.

Tip Hay

Từ khóa: Zinc Oxide trị mụn có hiệu quả như lời đồn?chăm sóc datrị mụn