Tip hay

Yến mạch và những công dụng đối với sức khỏe

Yến mạch và những công dụng đối với sức khỏe

Yến mạch là một loại ngũ cốc được sử dụng rộng rãi nhờ những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Vậy ngoài những dưỡng chất có trong yến mạch, loại thực phẩm này còn có những lợi ích nào khác? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

Những lợi ích mà yến mạch mang lại cho sức khỏe

Yến mạch rất giàu Vitamin khoáng chất, dưỡng chất

Những lợi ích mà yến mạch mang lại cho sức khỏe

Yến mạch rất giàu Vitamin, đặc biệt là Vitamin nhóm B và các Vitamin khác như E, K… Ngoài ra, yến mạch còn chứa các khoáng chất có lợi cho sức khỏe, Canxi, sắt, Phốt pho, Magiê, Kali, Natri và kẽm,

Yến mạch giảm cân còn chứa các chất dinh dưỡng, đặc biệt là Folate – chất giúp kích thích sự tăng trưởng của tế bào.

Yến mạch giàu năng lượng nhưng dễ tiêu hóa

Tinh bột có trong yến mạch được xem là tinh bột lành mạnh, rất giàu năng lượng nhưng lại dễ tiêu hóa. Do đó, bên cạnh việc cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động trí não và thể chất, yến mạch lại không gây tăng cân, thậm chí có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Vì dễ tiêu hóa nên yến mạch rất tốt cho trẻ em, người già và những người có hệ tiêu hóa yếu, những người cần giảm cân.

Yến mạch rất giàu chất xơ

Những lợi ích mà yến mạch mang lại cho sức khỏe

Yến mạch rất giàu chất xơ giúp cơ thể chuyển hóa chất tốt hơn, hỗ trợ giảm cân hiệu quả, giảm triệu chứng táo bón và làm dịu cơn táo bón. Bên cạnh đó, chất xơ của yến mạch cũng giúp giảm lượng Cholesterol trong cơ thể, hỗ trợ ngăn chặn bệnh tim mạch và các bệnh về huyết áp.

Yến mạch chứa chất xơ Beta - glucan giúp tăng bài tiết chất mật giàu Cholesterol, giảm tuần hoàn Cholesterol trong máu. Chất xơ này kết hợp Vitamin C còn làm giảm oxy hóa của Cholesterol có hại, giúp ngăn ngừa bệnh tim tiến triển.

Beta - glucan còn có một tác dụng thần kỳ đó là thúc đẩy việc giải phóng "hóc - môn chán ăn" Peptite YY, giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, no lâu và giảm lượng calo tiêu thụ.

Yến mạch giúp kiểm soát đường huyết

Theo Healthline, bệnh tiểu đường loại 2 là một tình trạng sức khỏe phổ biến, được đặc trưng bởi lượng đường trong máu tăng cao đáng kể. Nó thường là kết quả của việc giảm độ nhạy cảm với hormone insulin.

Yến mạch là thực phẩm vàng đối với người bị tiểu đường nhờ công dụng kiểm soát đường huyết hiệu quả. Yến mạch giúp giảm lượng đường trong máu, cải thiện độ nhạy của hóc - môn Insulin. Những công dụng này có được là nhờ Beta - glucan giúp hình thành lớp gel dày hạn chế sự rỗng dạ dày và giúp hấp thu Glucose vào máu.

Sử dụng yến mạch như thế nào?

Yến mạch có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng, trong đó có các món cháo và các món bánh.

Sử dụng yến mạch như thế nào?

Dùng yến mạch vào buổi sáng là một cách để sử dụng yến mạch hằng ngày. Bạn có thể nấu nhừ yến mạch với sữa hoặc nước khoảng 1 - 3 phút, sau đó để nguội, thêm các loại trái cây như chuối, dâu tây, việt quất... hoặc các loại hạt như hạnh nhân, mắc ca, hạt điều,... và thưởng thức.

Sử dụng yến mạch như thế nào?

Ngoài ra bạn có thể nấu cháo yến mạch với tôm, cá, thịt, trứng. Dùng yến mạch thay cho gạo để nấu cháo với thịt bằm, tôm hoặc ăn kèm cá, trứng,... sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức, đồng thời đem lại bữa ăn ngon, giàu dưỡng chất.

Bạn cũng có thể xay mịn yến mạch thành bột hoặc mua yến mạch dạng bột để thay cho bột mỳ trong các công thức bánh. Yến mạch sẽ đặc biệt thơm ngon khi chế biến thành các thanh granola, bánh chuối, pancake...

Nguồn: Healthline

Bạn sẽ quan tâm:

Với những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, yến mạch là thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn hằng tuần, thậm chí có thể sử dụng hằng ngày, đặc biệt là vào buổi sáng.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Tip Hay

Từ khóa: Yến mạch và những công dụng đối với sức khỏeyến mạch và những công dụng đối với sức khỏecông dụng của yến mạch đối với sức khỏecông dụng của yến mạchyến mạch