Tip hay

Ý nghĩa sâu sắc của truyện Công chúa ngủ trong rừng

Ý nghĩa sâu sắc của truyện Công chúa ngủ trong rừng

Công chúa ngủ trong rừng là truyện cổ tích của Charles Perrault và Grimes. Cùng đọc và tìm hiểu ý nghĩa của truyện cổ tích Công chúa ngủ trong rừng qua bài viết sau nhé!

Câu chuyện cổ tích công chúa ngủ trong rừng Aurora bị dính lời nguyền ngủ 100 năm của tiên hắc ám đã phần kí ức tuổi thở của nhiều người. Cùng tìm hiểu ý nghĩa ẩn sâu trong câu chuyện cổ tích này qua bài viết dưới đây của Tip Hay.

Tham khảo thêm: Toàn tập  truyển cổ tích Grimm hay nhất, ý nghĩa cho bé

1 Nội dung truyện Công chúa ngủ trong rừng

Phiên bản phổ biến của Công chúa ngủ trong rừng ( Theo bản của Charles Perrault và Grimes)

Ở một vương quốc nọ, vua và hoàng hậu lúc nào cũng mong có được một con. Một hôm một con ếch lạ nhảy lên bờ lúc bà hoàng hậu đang tắm, báo bà sẽ sinh một con gái. Lời tiên đoán thành sự thực, hoàng hậu sinh được một cô công chúa đang yêu, vì mong ước bấy lâu thực hiện, vua và hoàng hậu mở tiệc linh đình, mời các bà mụ và thần dân đến chúc phúc.

Nàng công chúa đáng thương bị dính lời nguyền ác độcNàng công chúa đáng thương bị dính lời nguyền ác độc

Tuy nhiên, đức vua lại không mời bà mụ thứ 13 do không đủ đĩa vàng, do đó khi các bà mụ khác đến chúc những điều tốt đẹp thì bà ta không mời mà đến, chú nguyền công chùa sẽ chết vào năm 15 tuổi do mũi quay sợi đâm phải

Các bà mụ khác dùng mọi cách thì mới giảm lời nguyền thành ngủ say trăm năm, vua và hoàng hậu đau đớn, ra lệnh cấm kéo sợi trong cả nước

Cô công chúa xinh đẹp, được mọi người yêu quýCô công chúa xinh đẹp, được mọi người yêu quý

Mọi thứ êm đẹp đến khi cô công chúa lên 15 tuổi, cứ ngỡ lời nguyền không đeo bám nhưng khi vua và hoàng hậu không có tại cung điện, nàng công chúa đi vào một căn phòng bí ẩn và chạm vào mũi quay, bị đâm vào tay, lời nguyền ứng nghiệm kéo theo cả vương quốc vào một giấc ngủ triền miên.

Chàng hoàng tử hóa giải lời nguyền bằng nụ hôn tình yêu đích thựcChàng hoàng tử hóa giải lời nguyền bằng nụ hôn tình yêu đích thực

Quanh lâu đài, bụi hồng gai mọc mỗi ngày một rậm, phủ kín cả lâu đài, câu chuyện về công chúa xinh đẹp ngủ say do lời nguyền độc ác lan xa, có một chàng hoàng tử đả đến vương quốc để tìm kiếm sự thực.

Qua bao hiểm nguy, chàng đã vào được nơi công chúa ngủ say và trao cho nàng nụ hôn nồng cháy, nhờ đó mà lời nguyền phá giải, đánh thức cả vương quốc khỏi giấc ngủ trăm năm. Nàng công chúa phải lòng chàng hoàng tử và cả hai kết hôn với nhau, sống hạnh phúc bên nhau.

Dị bản của công chúa ngủ trong rừng ( theo Disney)

Câu chuyện kể về cô công chúa tên Aurora, con gái của vua Stefan và hoàng hậu Leah, ngày cô ra đời được nhiều vị tiên trong rừng đến chúc phúc, tuy nhiên có vị tiên hắc ám Maleficent không mời mà đến đã nguyền rủa cô công chúa vào năm 15 tuổi nếu cô chạm vào vật gì sắc nhọn thì sẽ chết ngay lập tức rồi biến mất.

Các vị tiên dùng hết cách mới biến lời nguyền tàn độc này của mụ thành ngủ say 100 năm, , cách hóa giải nó cần một nụ hôn tình yêu đích thực. Mặc dù vậy, nhà vua và hoàng hậu hết sức đau khổ, ra lên tiêu hủy những vật sắc nhọn khắp vương quốc để đề phòng lời nguyền ứng nghiệm.

Cốt truyện của Disney có thể xem bản truyện dễ hiểu nhấtCốt truyện của Disney có thể xem bản truyện dễ hiểu nhất

Tuy vậy, vào năm 15 năm cô công chúa Aurora vẫn bắt gặp khung cửi trong một căn phòng bí ẩn và tò mò chạm vào cây kim khâu vắt trên đấy, lời nguyền ứng nghiệm, cô công chúa rơi vào giấc ngủ trăm năm, lời nguyền mạnh đến mức khiến cả triều đình rơi vào giấc ngủ triền miên.

Một thời gian sau, một chàng hoàng tử đi ngang vương quốc, nghe danh nơi đây có cô công chúa có nhan sắc xinh tuyệt trần. Chàng đã đi đến lâu đài, vượt qua mọi thử thách, chiến đấu với tiên hắc ám Maleficent và tìm thấy công chúa đang ngủ say trên giường với dung nhan mỹ lệ, không kìm lòng được chàng trai đã trao nụ hôn cho công chúa.

Nhờ nụ hôn ấy đã hóa giải lời nguyền của tiên hắc ám, đánh thức công chúa và cả triều đình, nàng kết hôn với chàng hoàng tử và sống cuộc sống hạnh phúc.

2 Ý nghĩa, giá trị đạo đức của truyện Công chúa ngủ trong rừng

Qua câu chuyện Công chúa ngủ trong rừng đã đưa chúng ta những bài học ý nghĩa trong cuộc sống cũng như giá trị đạo đức ẩn sâu trong câu chuyện cổ:

Câu chuyện cổ tích ẩn chứa nhiều bài học quý giáCâu chuyện cổ tích ẩn chứa nhiều bài học quý giá

  • Thứ nhất, nhiều khi tò mò là tốt nhưng tò mò quá lại hại bản thân, nếu cô công chúa không tò mò, táy máy tay chân thì lời nguyền không ứng nghiệm.
  • Thứ hai, tuyệt đối không coi thường bất cứ ai, đừng vì địa vị bản thân mà hạ thấp người khác. Nếu đức vua mời Maleficent đến chung vui thì bà ta chắc chắn không chạy đến trả thù.
  • Thứ ba, sự dũng cảm, can đảm có thể đánh bại cái ác, nhận được phần thưởng thích đáng. Hoàng tử nếu không có sự dũng cảm thì không thể cứu và lấy được nàng công chúa xinh đẹp tuyệt trần.
  • Cuối cùng, cái gì gọi là cấm kỵ thì đừng ham tìm hiểu, nghe lời người lớn sẽ tốt cho bản thân, nhiều lúc biết ít sẽ tốt cho tính mạng bản thân. Cái ác luôn bị chính nghĩa hàng phục.

3 Xem phim hoạt hình truyện cổ tích Công chúa ngủ trong rừng

Công chúa ngủ trong rừng được hãng làm phim Disney dựng thành phim hoạt hìnhCông chúa ngủ trong rừng được hãng làm phim Disney dựng thành phim hoạt hình

Bộ truyện cổ tích Công chúa ngủ trong rừng được hãng làm phim Disney dựng thành phim hoạt hình với tựa đề Sleeping Beauty, bộ phim cốt truyện lôi cuốn và mới mẻ, giúp người lớn và trẻ em có hiểu rõ nội dung câu chuyện hơn bản của anh em nhà Grimm.

Bên trên là những thông tin liên quan về truyện Công chúa ngủ trong rừng, mong qua bài viết trên các bạn hiểu sâu sắc về giá trị câu chuyện cổ tích này và rút ra bài học bổ ích.

Từ khóa: Ý nghĩa sâu sắc của truyện Công chúa ngủ trong rừngcông chúa ngủ trong rừng