Tip hay

Ý nghĩa sâu sắc của câu chuyện Chú lính chì dũng cảm

Ý nghĩa sâu sắc của câu chuyện Chú lính chì dũng cảm

Chú lính chì dũng cảm được nhà văn Andersen người Đan Mạch sáng tác, kể về cuộc phiêu lưu của một chú lính chì đồ chơi bị mất một chân.

Câu chuyện đã truyền tải một thông điệp vô cùng ý nghĩa đến người đọc rằng thay vì chỉ ngồi than vãn khi gặp khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống thì hãy dũng cảm đối mặt với chúng. Sau khi giông bão qua đi, chúng ta sẽ tìm thấy hạnh phúc.

Sau đây, cùng Tip Hay xem qua sơ lược về truyện Chú lính chì dũng cảm và tìm hiểu ý nghĩa của câu chuyện cổ này nhé!

Tham khảo thêm: Top 15  truyện cổ Andersen chọn lọc hay nhất, ý nghĩa sâu sắc

1 Nội dung truyện Chú lính chì dũng cảm

Ngày xửa ngày xưa, vào ngày sinh nhật, có một cậu bé được tặng một bộ đồ chơi gồm 25 chú lính chì được chế tác ra từ một chiếc muỗng chì cũ. Tuy nhiên, trong số đó có một chú lính chì bị cụt một chân do anh là người ra đời cuối cùng, người thợ lại không đủ chì để làm cho anh cái chân cuối cùng. Tuy vậy nhưng anh vẫn tự hào và đứng vững vàng trên 1 chân.

Cậu bé được tặng 25 chú lính chì trong sinh nhậtCậu bé được tặng 25 chú lính chì trong sinh nhật

Mỗi đêm, sau khi cậu bé và gia đình đi ngủ thì các đồ chơi lại bắt đầu thức dậy và vui đùa với nhau. Gia đình chú lính chì cũng không ngoại lệ. Và trong số các món đồ chơi, anh lính chì cụt chân rất thích một cô vũ công ba lê sống bên trong một tòa lâu đài nguy nga, tráng lệ. Một hôm, có một con quỷ xuất hiện trong chiếc hộp và nguyền rủa rằng tình yêu trong mơ của người lính sẽ thất bại.

Các món đồ chơi tổ chức lễ hội sau khi gia đình cậu bé đi ngủCác món đồ chơi tổ chức lễ hội sau khi gia đình cậu bé đi ngủ

Sáng hôm sau, cậu bé thức dậy, tiếp tục lôi gia đình anh em chú lính chì để trên bục cửa sổ để chơi. Một cơn gió thổi qua là anh lính chì cụt chân rơi xuống bên dưới. Vì anh bị kẹt giữa 2 hòn đá nên cậu bé không tìm được anh.

Một cơn mưa lớn đột ngột kéo đến, nước dâng lên cuốn anh lính chì thoát khỏi khe đá và trôi đi. Có 2 cậu bé học sinh bắt gặp, gấp 1 chiếc thuyền giấy và đặt anh lên trên. Anh tiếp tục trôi vào cống nước.

2 cậu bé gấp thuyền giấy và đặt chú lính chì bên trên2 cậu bé gấp thuyền giấy và đặt chú lính chì bên trên

Tại đây anh bị một con chuột khổng lồ đuổi theo, dòng nước chảy xiết làm thuyền giấy chìm, anh bị một con cá đớp và nuốt vào bụng. Tưởng chuyến phiêu lưu đã kết thúc tại đây nhưng không, con cá bị sa lưới, mang ra chợ bán.

Chú lính chì được giải phóng sau khi bị con cá nuốt vào bụngChú lính chì được giải phóng sau khi bị con cá nuốt vào bụng

Con cá được một mẹ của cậu chủ cũ mua lại, sau khi mổ bụng, anh đã quay về lại thế giới đồ chơi của mình, gặp lại các chú lính chì và cô vũ công ba lê sinh đẹp. Những lời nguyền của con quỷ vẫn còn, khi bạn cậu chủ đến, chú bé bỗng dưng cầm anh và quăng mạnh vào trong lò sưởi, lúc này ánh mắt của anh vẫn còn nhìn cô vũ công, cô vũ công vẫn nhìn anh.

Một cơn gió thổi bay cô vũ công xinh đẹp vào đống lửa. Sáng hôm sau, người hầu của chàng trai tìm thấy một hình trái tim bằng chì.

Chú lính chì và cô vũ công ba lê hóa thành trái timChú lính chì và cô vũ công ba lê hóa thành trái tim

2 Ý nghĩa, giá trị đạo đức của truyện Chú lính chì dũng cảm

Câu chuyện Chú lính chì dũng cảm là một trong những câu chuyện nổi tiếng, gắn liền với tuổi thơ nhiều đứa trẻ. Kết thúc tưởng chừng như bi kịch nhưng khi ngẫm kỹ lại cảm nhận được tính nhân văn sâu sắc.

Ông muốn gửi gắm thông điệp về sức mạnh của tình yêu, sự dùng cảm có thể giúp một người vượt qua khó khăn bão táp cuộc đời như thế nào. Và hơn nữa, khi đối mặt với giông tố, thay vì cam chịu, than phiền, chúng ta nên chọn cách đối mặt hiên ngang như chú lính kia, rồi một ngày nào đó chúng ta sẽ đạt được mục tiêu sống của mình.

Câu chuyện đầy tính nhân văn, mang đến nhiều ý nghĩa cho các béCâu chuyện đầy tính nhân văn, mang đến nhiều ý nghĩa cho các bé

3 Nghe truyện Chú lính chì dũng cảm

Câu chuyện Chú lính chì dũng cảm rất thích hợp để mở cho các bé nhỏ nghe, với giọng kể truyền cảm, sinh động sẽ mang đến cho các bé một phút giây thư giãn, đắm chìm vào những câu chuyện cổ tích.

Audio truyện kể Chú lính chì dũng cảm: link

Nghe câu chuyện Chú lính chì dũng cảmNghe câu chuyện Chú lính chì dũng cảm

4 Xem phim hoạt hình truyện cổ tích Chú lính chì dũng cảm

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem phim hoạt hình truyện cổ tích Chú lính chì dũng cảm với những nét vẽ đầy sinh động, cùng cách kể chuyện cuốn hút, chắc chắn sẽ khiến các bé rất thích thú khi xem.

Hy vọng với bài viết này của Tip Hay sẽ truyền cảm hứng để bạn khám phá nhiều câu chuyện cổ tích hơn nữa. Chú lính chì dũng cảm không chỉ đơn thuần là một câu chuyện mà còn là bài học truyền cảm hứng về sự dũng cảm, tình yêu cũng như sự hy sinh.

Từ khóa: Ý nghĩa sâu sắc của câu chuyện Chú lính chì dũng cảmchú lính chì