Tip hay

Ý nghĩa nhân văn của truyện cổ tích Cô bé bán diêm

Ý nghĩa nhân văn của truyện cổ tích Cô bé bán diêm

Truyện cổ tích Cô bé bán diêm gắn liền với biết bao trẻ em, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc ước mơ về một gia đình trọn vẹn và tuổi thơ hạnh phúc, ấm no.

Cô bé bán diêm là một trong những truyện cổ An-đéc-xen được yêu thích nhất. Câu chuyện thể hiện tấm lòng nhân đạo, giàu tình yêu thương của nhà văn với những đứa trẻ con nghèo khổ trong xã hội lúc bấy giờ.

Từng chi tiết, hình ảnh trong câu chuyện được chau chuốt tinh tế, vừa thể hiện sự tôn trọng, vừa giúp người đọc cảm nhận sâu sắc thông điệp, tấm lòng nhân ái mà nhà văn muốn lan tỏa qua câu chuyện. Cùng Tip Hay khám phá ngay ý nghĩa nhân văn của truyện cổ này nhé!

Tham khảo thêm: Top 15  truyện cổ Andersen chọn lọc hay nhất, ý nghĩa sâu sắc

1 Nội dung truyện Cô bé bán diêm

Cô bé bán diêm mở đầu với hình ảnh một cô bé bán diêm có hoàn cảnh rất nghèo khó, mồ côi mẹ. Người thân duy nhất yêu thương bé là bà thì cũng vừa qua đời nên em phải sống chui rúc ở một xó tối tăm, lúc nào cũng phải nghe những tiếng chửi rủa của bố.

Câu chuyện mở đầu với hình ảnh phố xá tấp nập ngày cuối nămCâu chuyện mở đầu với hình ảnh phố xá tấp nập ngày cuối năm

Mọi chuyện bắt đầu vào đêm giao thừa, trời rét mướt, tuyết rơi phủ trắng xóa, đây là thời khắc gia đình tụ họp thì cô bé lại để đầu trần, đi chân đất, bụng đói nhưng vẫn phải đi bán diêm. Bởi vì hôm nay cô bé chả bán được bao nhiêu que diêm cả nên em rất sợ bố sẽ đánh. Vậy nên em cũng không dám về nhà, em ngồi nép mình vào một góc tường.

Cô bé quyết định ngồi nép vào một góc tường, không dám về nhàCô bé quyết định ngồi nép vào một góc tường, không dám về nhà

Cô bé nghĩ ra cách sưởi ấm cơ thể bằng cách đốt diêm. Sau khi quẹt que diêm đầu tiên, trước mặt cô bé hiện lên một cái lò sưởi mang đến cho em cảm giác ấm áp. Tiếp đến, em quẹt thêm một que diêm nữa, lần này thì em thấy một bàn ăn rất thịnh soạn, bên trên có một con ngỗng quay hiện ra.

Cô bé đang muốn thưởng thức con ngỗng quay thơm ngon thì que diêm vụt tắtCô bé đang muốn thưởng thức con ngỗng quay thơm ngon thì que diêm vụt tắt

Que diêm đột ngột tắt, e tiếp tục quẹt thêm que diêm thứ ba thì thấy một cây thông Nô-en hiện ra. Và khi quẹt đến que diêm thứ tư, người bà hiền từ của em hiện lên, mỉm cười đẹp đẽ với em.

Người bà hiền từ của cô bé bán diêm hiện ra với nụ cười hiền từNgười bà hiền từ của cô bé bán diêm hiện ra với nụ cười hiền từ

Đó là khoảnh khắc khắc hạnh phúc nhất của em khi năm mới sắp đến. Vào buổi sáng một ngày đầu năm mới, mọi người phát hiện một cô bé bán diêm chết lạnh ngồi co ro bên góc tường, miệng nở nụ cười mãn nguyện, vui vẻ.

Cô bé ra đi sau một đêm lạnh, cố gắng sưởi ấm bằng những que diêmCô bé ra đi sau một đêm lạnh, cố gắng sưởi ấm bằng những que diêm

2 Ý nghĩa, giá trị đạo đức của truyện Cô bé bán diêm

Câu chuyện cô bé bán diêm chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắcCâu chuyện cô bé bán diêm chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc

An-đéc-xen là một tác giả có lòng thương người sâu sắc, đặc biệt là trẻ em. Thông qua hình ảnh đáng thương của cô bé bán diêm, An-đéc-xen đã khéo léo lên án sự thờ ơ, vô cảm của xã hội lúc bấy giờ:

  • Đầu tiên là với người cha, đáng lẽ ở tuổi này, cô bé nên được yêu thương, quan tâm nhưng người cha không những không lo được cho con gái mà còn nhẫn tâm bóc lột sức lao động, hành hung cô bé một cách tàn nhẫn. Đó chính là sự tha hóa, băng hoại về đạo đức con người.
  • Bên cạnh người cha, tác giả cũng muốn lên án sự thờ ơ, vô cảm trong chính xã hội lúc bấy giờ. Lòng người quá lạnh lẽo, sự thờ ơ, vô tâm của mọi người đã gián tiếp đẩy cô bé bán diêm đến cái chết.

Chúng ta càng có thể cảm nhận sâu sắc hơn qua câu truyện Cô bé bán diêm, tấm lòng nhân ái của nhà văn còn được thể hiện ở sự cảm thông và tình yêu thương sâu nặng đối với cô bé bán diêm đáng thương, bất hạnh. Qua đó thức tỉnh mọi người đừng vô tâm, hãy biết sống cho đi nhiều hơn để mọi người trong xã hội đều hạnh phúc trọn vẹn.

3 Nghe truyện Cô bé bán diêm

Câu chuyện Cô bé bán diêm mang đến một bài học nhân văn vô cùng ý nghĩa. Câu chuyện với giọng đọc truyền cảm, câu từ giàu tính hình tượng giúp bạn dễ dàng tưởng tượng cũng như cảm nhận sâu sắc ý nghĩa hơn khi nghe.

Phim hoạt hình truyện cổ tích Cô bé bán diêm: Link

Nghe câu chuyện Cô bé bán diêm với giọng đọc đầy truyền cảmNghe câu chuyện Cô bé bán diêm với giọng đọc đầy truyền cảm

4 Xem phim hoạt hình truyện cổ tích Cô bé bán diêm

Đặc biệt với các bé nhỏ thì bạn có thể cho các em xem phim hoạt hình Cô bé bán diêm với hình ảnh sinh động, chắc chắn sẽ giúp các bé cảm nhận dễ dàng hơn những ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà tác giả muốn gửi gắm.

Xem phim hoạt hình Cô bé bán diêm vô cùng sinh độngXem phim hoạt hình Cô bé bán diêm vô cùng sinh động

Cô bé bán diêm không chỉ đơn thuần là một câu chuyện cổ tích mà còn là một bài học nhân văn sâu sắc, đáng để suy ngẫm. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu và thêm yêu hơn những câu truyện cổ tích Việt Nam cũng như thế giới nhé!

Từ khóa: Ý nghĩa nhân văn của truyện cổ tích Cô bé bán diêmtruyện cô bé bán diêm