Tip hay

Ý nghĩa, cách trồng và cách chăm sóc cây hoa giấy ngũ sắc

Ý nghĩa, cách trồng và cách chăm sóc cây hoa giấy ngũ sắc

Bạn sẽ cảm thấy thích thú khi mùa hoa giấy ngũ sắc nở rộ quanh năm. Vậy giống hoa này mang ý nghĩa gì và cách trồng như thế nào? Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu nhé!

Nếu là một tín đồ chơi cây cảnh, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua vẻ đẹp của hoa giấy ngũ sắc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách duy trì vẻ đẹp của chúng. Hãy cùng Bách hoá XANH khám phá ý nghĩa, cách trồng và cách chăm sóc cây hoa giấy ngũ sắc nhé!

1 Cây hoa giấy ngũ sắc là cây gì?

Nguồn gốc, ý nghĩa cây hoa giấy ngũ sắc

Hoa giấy ngũ sắc là giống hoa có 5 màu được ghép từ nhiều màu hoa khác nhau trong cùng một thân. Loài hoa này có tên khoa học là Bougainvillea và thường được nhập khẩu từ Thái Lan. Người ta thường trồng hoa ngũ sắc thành giàn lớn trước cửa nhà, trong sân vườn, bên mái hiên hoặc cho leo lên ban công. Một số gia đình khác trồng giống hoa này trong chậu để làm cây cảnh trang trí trong nhà.

Ý nghĩa phong thuỷ cây hoa giấy ngũ sắc

Không chỉ có vẻ ngoài rực rỡ, hoa giấy ngũ sắc còn mang lại nhiều ý nghĩa cho gia chủ. Trong phong thủy, loài hoa này tượng trưng cho sự sum vầy và đoàn tụ. Hoa giấy 5 màu được cho là hút nhiều may mắn, tiền tài và phúc lộc cho gia đình. Bên cạnh đó, hoa giấy ngũ sắc còn giúp xua tan tà khí, đánh đuổi tà ma. Nhờ vậy, loài hoa này cũng góp phần mang đến sự bình an cho gia chủ.

Ý nghĩa phong thuỷ cây hoa giấy ngũ sắcÝ nghĩa phong thuỷ cây hoa giấy ngũ sắc

Đặc điểm, phân loại cây hoa giấy ngũ sắc

Hoa giấy ngũ sắc thuộc giống cây leo thân gỗ và có chiều cao khoảng 1 - 20m. Thông thường, gốc cây hoa giấy 5 màu được ghép từ nhiều màu hoa khác nhau như màu đỏ, màu hồng, màu tím, màu vàng, màu trắng… Tất cả tạo nên sự hấp dẫn thị giác ngay từ lần đầu chạm mắt. Giống hoa này sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu khác nhau, cũng như chịu hạn rất tốt. Tuy nhiên, cây lại chịu ngập úng khá kém.

Đặc điểm, phân loại cây hoa giấy ngũ sắcĐặc điểm, phân loại cây hoa giấy ngũ sắc

2 Tác dụng của cây hoa giấy ngũ sắc

Điều đầu tiên mà bạn sẽ thấy là hoa giấy ngũ sắc giúp tinh thần trở nên thư giãn hơn bởi màu sắc rực rỡ của chúng. Thêm vào đó, cây còn cung cấp lượng oxi trong lành cho cơ thể. Cũng nhờ vậy, trí óc và cảm xúc của bạn luôn trở nên bay bổng và thư thái hơn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu khoa học cho biết thành phần của cây hoa giấy chứa nhiều chất kháng viêm tự nhiên để hạn chế sự tấn công của vi khuẩn. Theo Đông Y, hoa giấy còn có thể làm thuốc để điều hòa khí huyết và giúp lưu thông máu.

Tác dụng của cây hoa giấy ngũ sắcTác dụng của cây hoa giấy ngũ sắc

3 Cách trồng và chăm sóc cây hoa giấy ngũ sắc

Cách trồng cây hoa giấy ngũ sắc tại nhà

Để trồng được cây hoa giấy ngũ sắc, bạn phải đảm bảo về nguồn gốc, cũng như tìm cây đã được ghép với kỹ thuật chuẩn xác. Sau đó, bạn xác định vị trí trồng. Hoa giấy ngũ sắc là loại cây dễ thích nghi. Vì vậy, bạn có thể trồng cây trong chậu hoặc ngoài vườn. Khi trồng trong vườn, bạn cần lựa chọn vị trí có đất thoải và sườn dốc. Còn nếu trồng trong chậu, bạn cần chọn loại đất tơi xốp, thoát nước tốt và giàu dinh dưỡng.

Người ta thường kết hợp than bùn, cát, đá trân châu hoặc vermiculite vào đất. Sau đó tiến hành đo độ pH của đất trước khi trồng các loại hoa giấy. Nếu đất trồng có độ pH lớn, bạn có thể điều chỉnh bằng cách thêm đá vôi hoặc lưu huỳnh. Giống hoa này sẽ phát triển tốt nhất ở độ pH từ 5,5 - 6. Lưu ý, bạn nên tưới nước để duy trì độ ẩm mỗi ngày cho cây đến khi cây bén rễ và phát triển tốt nhất.

Cách trồng cây hoa giấy ngũ sắc tại nhàCách trồng cây hoa giấy ngũ sắc tại nhà

Cách chăm sóc cây hoa giấy ngũ sắc

Cây hoa giấy ngũ sắc có khả năng chống chịu tốt nên ít khi bị sâu bệnh hại. Chỉ cần bạn đảm bảo các yếu tố chính như nhiệt độ, nước và bón phân thì giống hoa này sẽ luôn khỏe mạnh và nở hoa quanh năm.

Hoa giấy 5 màu thích hợp phát triển trong điều kiện thời tiết khô và nóng. Đối với khí hậu miền Bắc, bạn nên trồng cây trong chậu và mang vào nhà để tránh thời tiết se lạnh và gió. Loài hoa này rất ưa nắng. Bạn cần đảm bảo tắm nắng cho chúng ít nhất 6 tiếng/ngày.

Cách chăm sóc cây hoa giấy ngũ sắcCách chăm sóc cây hoa giấy ngũ sắc

Hoa giấy ngũ sắc cần nhu cầu nước vừa phải, cũng như phát triển tốt nhất trong điều kiện nước vừa đủ. Khi tưới có thể dùng vòi xịt để tưới đều khắp xung quanh cây.

Để kéo dài thời gian nở hoa, bạn nên tiến hành bón phân sau 4 tháng. Tốt nhất bạn nên dùng phân bón hữu cơ hoặc phân chậm tan chảy. Việc bón phân ít nhất 1 lần/năm sẽ giúp cây phát triển tốt và ra nhiều hoa hơn.

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây hoa giấy ngũ sắc

Tùy theo điều kiện thời tiết mà hoa giấy ngũ sắc sẽ tàn dần. Do đó, bạn nên chú ý đến độ ẩm và phân bón giúp cây nở hoa quanh năm. Đặc biệt, giống hoa này thường có nguy cơ bị héo lá. Bạn nên chú ý tưới nước đầy đủ và dọn sạch lá héo để tránh lây lan.

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây hoa giấy ngũ sắcLưu ý khi trồng và chăm sóc cây hoa giấy ngũ sắc

4 5 hình ảnh đẹp về cây hoa giấy ngũ sắc

Hoa giấy ngũ sắcHoa giấy ngũ sắc

Hoa giấy ngũ sắc thường nở rộ vào tháng 6 đến tháng 8Hoa giấy ngũ sắc thường nở rộ vào tháng 6 đến tháng 8

Trồng hoa giấy ngũ sắc trong chậu hoặc sân vườnTrồng hoa giấy ngũ sắc trong chậu hoặc sân vườn

Hoa giấy ngũ sắc giúp tinh thần thư giãn và tràn đầy sức sốngHoa giấy ngũ sắc giúp tinh thần thư giãn và tràn đầy sức sống

Hoa giấy ngũ sắc được xem là biểu tượng của sự may mắnHoa giấy ngũ sắc được xem là biểu tượng của sự may mắn

Trên đây là những thông tin hữu ích về hoa giấy ngũ sắc mà Tip Hay muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn thích giống cây này, hãy tìm hiểu cách trồng và chăm sóc theo hướng dẫn trong bài viết này nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Từ khóa: Ý nghĩa cách trồng và cách chăm sóc cây hoa giấy ngũ sắccây hoa giấy ngũ sắcý nghĩa cây hoa giấy ngũ sắccách trồng cây hoa giấy ngũ sắchình ảnh cây hoa giấy ngũ sắc