Tip hay

Xương khớp hay đau nhức có thể do 8 thói quen hầu hết ai cũng tưởng vô hại này

Xương khớp hay đau nhức có thể do 8 thói quen hầu hết ai cũng tưởng vô hại này

Nếu không muốn mắc phải các bệnh xương khớp hay đau nhức, bạn cần bỏ ngay 8 thói quen này. Hãy cùng xem đó là gì nhé.

Những thói quen bạn thường làm tưởng chừng như vô hại nhưng thực chất lại vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về những thói quen không tốt, dẫn đến các bệnh đau nhức, xương khớp nhé.

8 thói quen gây hại xương khớp

Khụy gối ngồi xổm: Hại xương đầu gối

Khụy gối ngồi xổm hại xương đầu gốiKhụy gối ngồi xổm hại xương đầu gối

Theo báo Sức khỏe và đời sống, nhiều người thường có thói quen ngồi xổm để rửa chén bát, giặt quần áo… Những tưởng đó là thói quen bình thường nhưng thực chất, điều này lại vô cùng nguy hiểm.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, trọng lượng của đầu gối sẽ lên đến gấp 8 lần so với khi nằm thẳng hoặc đứng. Chính vì nguyên nhân này nên thông thường, nữ giới thường có khả năng mắc bệnh khớp gối nhiều hơn nam giới.

Đặc biệt, những người cao tuổi và béo phì (BMI ≥ 25) càng cần hạn chế tình trạng ngồi xổm, hoặc giảm thời gian ngồi xổm dưới 20 phút.

Đeo túi ở một bên vai: Phá hủy xương vai

Đeo túi ở một bên vai phá hủy xương vaiĐeo túi ở một bên vai phá hủy xương vai

Những người thường xuyên đeo túi hoặc mang ba lô ở một bên thường sẽ rất dễ bị mắc chứng đau vai.

Bởi vì để ngăn dây đeo trượt xuống, bên vai đó cần được đẩy lên cao hơn và đẩy vào trong. Do đó, nếu điều này lặp đi lặp lại trong thời gian dài, không chỉ xương vai bị phá hủy mà cột sống cũng có thể bị cong, thậm chí còn dẫn đến bị bất cân xứng ngực đối với phụ nữ.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên phải đeo túi, tốt nhất bạn nên thay đổi luân phiên đeo sang 2 vai nhé.

Nửa nằm nửa ngồi trên ghế sô pha: Phá hủy ổ cột sống thắt lưng

Nửa nằm nửa ngồi trên ghế sô pha phá hủy ổ cột sống thắt lưngNửa nằm nửa ngồi trên ghế sô pha phá hủy ổ cột sống thắt lưng

Theo Sức khỏe và đời sống, khi cơ thể trong tư thế nửa nằm nghiêng, cột sống sẽ thiếu sự hỗ trợ đầy đủ và trọng lực lên đĩa đệm tăng lên. Vì thế, điều này có thể gây căng cơ và khiến cột sống thắt lưng bị cong vẹo, phá hủy theo thời gian.

Cách tốt nhất nếu bạn muốn nằm ở tư thế này chính là kê một chiếc gối phía sau thắt lưng. Cách này sẽ giúp cơ thể bạn không gây áp lực quá lớn lên cột sống thắt lưng.

Cúi đầu xuống nghịch điện thoại: Phá hủy cột sống cổ

Cúi đầu xuống nghịch điện thoại phá hủy cột sống cổCúi đầu xuống nghịch điện thoại phá hủy cột sống cổ

Đây là hành động mà bạn có thể bắt gặp thường xuyên hiện nay ở nhiều nơi khác nhau. Tuy nhiên ít ai biết, việc cúi đầu xuống nghịch điện thoại có thể dẫn đến cột sống cổ bị phá hủy.

Bởi khi bạn cúi xuống để xem điện thoại, cột sống cổ thường phải chịu sức nặng của đầu, đồng thời vai gáy cũng sẽ bị căng quá mức dẫn đến các triệu chứng như đau cơ vai gáy, đau lưng và rồi bị thoái hóa đốt sống cổ.

Tốt hơn, bạn nên để điện thoại ngang tầm nhìn hoặc thấp hơn một chút, sao cho đầu được giữ thẳng và không cúi lưng. Đối với những người cần làm việc với tư thế cúi đầu, sau khoảng 1 giờ làm việc bạn nên đứng dậy và di chuyển cơ thể.

Ngồi bắt chéo chân: Phá hủy xương của toàn bộ cơ thể

Ngồi bắt chéo chân phá hủy xương của toàn bộ cơ thể

Khi bạn ngồi bắt chéo chân, xương chậu sẽ bị nghiêngcột sống thắt lưng cũng không được căng đều. Do đó dễ dẫn đến tình trạng biến dạng cột sống và thậm chí là thoát vị đĩa đệm.

Ngoài ra, ngồi bắt chéo chân cũng sẽ dễ dẫn đến tình trạng gù lưng và chèn ép các dây thần kinh cột sống.

Ngoài ra, tư thế ngồi này cũng sẽ khiến cấu trúc bên trong khớp gối tăng áp lực, dẫn đến tình trạng rối loạn dinh dưỡng và hao mòn sụn. Đối với những người cao tuổi, ngồi bắt chéo chân sẽ làm tăng nguy cơ bị các bệnh về xương và viêm khớp.

Nằm gục mặt trên bàn khi ngủ: Phá hủy cột sống

Nằm gục mặt trên bàn khi ngủ gây ra các vấn đề về cột sống cổNằm gục mặt trên bàn khi ngủ gây ra các vấn đề về cột sống cổ

Việc nằm gục mặt trên bàn khi ngủ không chỉ không có lợi cho việc duy trì độ cong sinh lý của cột sống cổ, mà còn dễ gây ra các vấn đề về cột sống cổ. Đặc biệt, những người bị đau lưng, đau cổ càng hạn chế ngủ ở tư thế này, bởi tình trạng bệnh sẽ càng thêm nghiêm trọng.

Tốt nhất, bạn nên nằm xuống để chợp mắt. Nếu không có điều kiện, bạn có thể ngồi trên ghế có đệm sau thắt lưng và cổ, nằm hơi ngả người ra sau và nghỉ ngơi trong một lúc.

Kẹp điện thoại giữa đầu và vai: Hủy hoại xương cổ

Kẹp điện thoại giữa đầu và vai hủy hoại xương cổKẹp điện thoại giữa đầu và vai hủy hoại xương cổ

Tư thế gọi điện thoại này sẽ tác động một lực mạnh lên cột sống cổ, khiến cột sống cổ nghiêng về một bên và gây mỏi, sưng hoặc đau cổ. Nếu hành động này được lặp lại thường xuyên sẽ dễ khiến cơ thể bị thoái hóa đốt sống cổ.

Khi trả lời điện thoại, bạn nên dùng tay cầm máy và luân phiên di chuyển sang hai tay, tránh căng quá mức cho một bên cơ. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tai nghe để giải phóng cho tay và cổ.

Đứng thẳng nâng vật nặng: Hủy hoại cột sống thắt lưng

Đứng thẳng nâng vật nặng hủy hoại cột sống thắt lưngĐứng thẳng nâng vật nặng hủy hoại cột sống thắt lưng

Khi nâng vật nặng, bạn không nên duỗi thẳng đầu gối và cúi xuống để nâng lên, bởi các cơ vùng lưng thân dưới và các dây chằng sẽ bị đè nặng. Hơn nữa, điều này cũng khiến cột sống thắt lưng dễ bị chấn thương một cách đột ngột. Những người trên 50 tuổi hoặc bị thoái hóa đốt sống lưng càng phải tránh xa tư thế này.

Khi muốn nâng một vật nặng lên, bạn đưa cơ thể đến gần vật nặng, sau đó gập đầu gối và hông, dùng tay giữ vật. Cuối cùng, bạn mở rộng đầu gối và hông, đồng thời sử dụng sức mạnh của cơ chân để cơ thể đứng lên từ từ.

Một số lưu ý tránh đau nhức xương khớp

Một số lưu ý tránh đau nhức xương khớpMột số lưu ý tránh đau nhức xương khớp

Hạn chế mang vác đồ quá nặng thường xuyên.

Ăn uống đều đặn và đủ chất dinh dưỡng.

Không nên luyện tập với cường độ quá mạnh.

Hạn chế trường hợp để trọng lượng cơ thể tăng đột ngột.Với những thông tin mà Tip Hay chia sẻ, hy vọng bạn có thể khắc phục những thói quen không tốt để đảm bảo sức khỏe cho chính mình nhé.

Nguồn: Sức khỏe và đời sống

Có thể bạn quan tâm

>> Cách trị đau nhức xương khớp bằng hương liệu thiên nhiên

>> Chữa đau nhức xương khớp hoàn toàn với hỗn hợp khóm ngâm trứng

>> Tránh xa các loại thực phẩm này nếu không tình trạng đau nhức xương khớp sẽ ngày càng tệ hơn

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Xương khớp hay đau nhức có thể do 8 thói quen hầu hết ai cũng tưởng vô hại nàythói quen gây đau nhức xương khớpđau nhức xương khớp