Tip hay

Work life balance là gì? Cách cân bằng công việc và cuộc sống hiệu quả

Work life balance là gì? Cách cân bằng công việc và cuộc sống hiệu quả

Khái niệm Work life balance là gì và tại sao hiện nay nhiều người mong muốn đạt được trạng thái này? Cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay của Tip Hay nhé!

Khái niệm Work life balance có tác dụng gì trong đời sống hằng ngày của mỗi chúng ta mà hiện nay nhiều người đang hướng đến lối sống này! Cùng tìm hiểu chi tiết về khái niệm này trong bài viết ngày hôm nay của Tip Hay bạn nhé!

1 Work life balance là gì?

Work life balance là gì?Work life balance là gì?

Khái niệm Work life balance được hiểu là cân bằng công việc và cuộc sống cá nhân của bạn. Khái niệm này bao gồm cả khả năng quản lý thời gian, quản lý năng lượng và đảm bảo sự hài hòa giữa công việc và cuộc sống cá nhân của bạn. Tuy nhiên, sự quản lý và cân bằng thời gian cá nhân trong cuộc sống hiện đại ngày nay có thể coi là khá khó vì những thông tin và kiến thức luôn liên tục được cập nhật mới mẻ mỗi ngày.

2 Tầm quan trọng của work life balance

Tầm quan trọng của work life balanceTầm quan trọng của work life balance

Trạng thái work life balance là lối sống mà bất cứ ai cũng nên hướng tới trong đời sống cá nhân. Lối sống này sẽ giúp bạn có được sự thăng tiến trong công việc đồng thời vẫn có thể dành thời gian cho gia đình và bản thân.

Ngoài ra, lối sống work life balance còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn bao gồm sức khỏe thể chất, cảm xúc và sức khỏe tinh thần, từ việc cải thiện sức khỏe sẽ giúp cải thiện hiệu suất công việc một cách đáng kể hơn nữa đấy.

Theo một khảo sát nghiên cứu 3300 nhân viên ở Thượng Hải (Trung Quốc), việc áp dụng lối sống work life balance vào đời sống cá nhân hằng ngày của họ đã có những tác động mạnh mẽ đến sức khỏe tinh thần và tiến độ công việc của những nhân viên này rõ rệt.

3 Cách để cân bằng công việc cuộc sống

Cách để cân bằng công việc cuộc sốngCách để cân bằng công việc cuộc sống

Theo Tạp chí kinh doanh Harvard Business Review, các chuyên gia đã đưa ra những cách giúp cân bằng công việc và cuộc sống thông qua 5 bước. Chu kỳ 5 bước này cần phải thực hiện liên tục trong hoàn cảnh những ưu tiên của chúng ta không ngừng thay đổi:

  • Tạm dừng và đánh giá: Đầu tiên bạn cần dừng những hoạt động hiện tại và đánh giá những giá trị trong cuộc sống mà bạn cho là quan trọng. Bạn hãy dành thời gian để tìm hiệu xem bản thân cảm thấy như thế nào về những khía cạnh đấy từ đó xem xét những mức độ về sự ảnh hưởng giữa các yếu tố này đến cuộc sống của bạn.
  • Đánh giá thứ tự ưu tiên của bạn: Bước tiếp theo trong quá trình work life balance là bạn cần sắp xếp những thứ tự ưu tiên của các vấn đề trong cuộc sống hiện tại.
  • Quản lý thời gian: Sau khi đã xác định được những vấn đề quan trọng và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên rồi thì bạn cần phân bố thời gian hợp lý cho những vấn
  • Thiết lập các giới hạn rõ ràng: Sau khi đã thực hiện xong 3 chu kì phía trên thì bạn cần phải thiết lập những giới hạn rõ ràng ở chu kì thứ 4 này. Lúc này, bạn cần đặt ra những ranh giới cụ thể cho bản thân để thực hiện nghiêm chỉnh những gì bạn đã phân bổ cho bản thân.
  • Suy nghĩ, đánh giá và lặp lại: Trong quá trình thực hiện Work life balance, nếu những gì bạn đã phân bổ cho bản thân không còn phù hợp nữa thì bạn hãy xem xét và đánh giá để có những thay đổi phù hợp hơn nhé

4 Dấu hiệu bạn có work-life balance là gì?

Dấu hiệu bạn có work-life balance là gì?Dấu hiệu bạn có work-life balance là gì?

Nếu một người đạt được work-life balance trong cuộc sống thì họ sẽ có những biểu hiện như sau:

  • Họ có khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân và giảm stress trong thời gian ngắn hơn rất nhiều so với những người xung quanh.
  • Năng suất làm việc của họ gia tăng nhưng không làm ảnh hưởng đến cuộc sống và quỹ thời gian riêng của họ.
  • Họ có thời gian dành cho gia đình, bạn bè và bản thân
  • Sức khỏe về thể chất, tinh thần và cảm xúc của họ luôn ở trạng thái tốt nhất.

Trên đây là tổng hợp những thông tin về work life balance mà Tip Hay đã tổng hợp được cho bạn. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu được trạng thái work life balance và biết cách để áp dụng lối sống này vào công việc cũng như cuộc sống hằng ngày của bạn nhé!

Từ khóa: Work life balance là gì? Cách cân bằng công việc và cuộc sống hiệu quảKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh