Tip hay

Vùng da nào dễ bị ung thư? 3 loại ung thư da cần đề phòng

Vùng da nào dễ bị ung thư? 3 loại ung thư da cần đề phòng

Ung thư da có thể xuất hiện và phát triển ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể. Cùng tìm hiểu 3 loại ung thư da thường thấy nhất để đề phòng.

Ung thư da là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, đặc biệt sẽ rất dễ xuất hiện ở những vùng da hay tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hôm nay, Tip Hay sẽ chỉ ra cho bạn 3 loại ung thư da thường thấy nhất để đề phòng nhé!

1 Dấu hiệu nhận biết ung thư da

Theo AAD - Hiệp hội Da liễu tại Hoa Kỳ, căn bệnh ung thư da có thể xuất hiện với rất nhiều dấu hiệu khác nhau, trong đó một số dấu hiệu thường thấy nhất bao gồm:

  • Các nốt ruồi trên cơ thể bị thay đổi hoặc trông khác biệt so với những nốt khác.
  • Xuất hiện các mảng da bị thô ráp, sần sùi hoặc đóng vảy.
  • Xuất hiện các vết loét mới hoặc những vết loét vốn không lành có thể tự chữa lành, sau đó lại tự tái phát.
  • Xuất hiện các vệt đen hoặc nâu ở dưới móng tay.
  • Khi sử dụng kính lúp, ta có thể thấy được những mạch máu tân tạo (là sự tăng sinh mạch máu do vùng da phía dưới bị tổn thương, đồng thời chính là dấu hiệu lâm sàng của quá trình phát triển các khối u ác tính).

Dấu hiệu nhận biết ung thư daDấu hiệu nhận biết ung thư da

2 Vùng da nào dễ bị ung thư?

Như đã nói ở trên, ung thư da có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể, đặc biệt là các vùng da thường xuyên tiếp xúc với tia UV trong ánh nắng mặt trời. Chính vì thế, những vị trí đặc biệt như mũi, má, 2 tai, vùng da đầu, vai, bàn tay và cánh tay,... rất dễ gặp phải tình trạng ung thư da nếu không có các biện pháp phòng tránh hợp lý.

Các khu vực da dễ bị ung thưCác khu vực da dễ bị ung thư

Bên cạnh đó, những người sống ở vùng nhiều nắng, nóng như khu vực gần xích đạo thường sẽ dễ gặp phải căn bệnh nguy hiểm này hơn, đặc biệt là tại các vùng da như thân người, lưng, chân,... Bởi, khi da phải tiếp xúc với tia cực tím trong khoảng thời gian dài, các mô dưới da rất dễ bị tổn thương và từ đó làm xuất hiện những khối u ác tính.

3 3 loại ung thư da cần đề phòng

Bên cạnh các loại ung thư da như ung thư biểu mô tế bào merkel, khối u lympho tế bào T ở da hay ung thư biểu mô tuyến bã,... có 3 loại ung thư da chính mà bạn cần hết sức quan tâm và đề phòng, cụ thể là bao gồm:

  • Ung thư biểu mô tế bào đáy: Thường sẽ xuất hiện ở những người da trắng ở dạng vết sưng trên da, đặc biệt là tại các vùng da hay tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như đầu, cổ,... và mang màu hơi trong suốt.
  • Ung thư biểu mô tế bào vảy: Theo Mayo Clinic - Trung tâm Y tế Học Thuật tại Minnesota, Hoa Kỳ, loại tế bào này sẽ phát triển bên trong các tế bào vảy, từ đó tạo nên các vết sưng cứng có màu đỏ, mảng vảy hoặc những vết loét lành nhưng sau đó tự tái phát trở lại.
  • Ung thư tế bào hắc tố: Là loại ung thư da nghiêm trọng nhất, ung thư tế bào hắc tố sẽ phát triển bên trong các tế bào hắc tố, từ đó sản sinh melanin và phát triển bên trong các nốt ruồi, đồng thời có thể xuất hiện đột ngột trên da ở dạng những đốm đen.

Các loại ung thư da thường thấy và cần đề phòng nhấtCác loại ung thư da thường thấy và cần đề phòng nhất

4 Cách phòng ngừa ung thư da

Để phòng tránh căn bệnh ung thư nguy hiểm này, theo Mayo Clinic, bạn có thể thực hiện một số biện pháp phòng ngừa như sau:

  • Tránh phải đi ở ngoài nắng vào buổi trưa (trong khoảng từ 11h - 16h).
  • Thường xuyên mặc quần áo bảo hộ khi ra ngoài đường, kể cả khi trời không có nắng.
  • Thoa kem chống nắng hằng ngày ngay cả khi bạn không đi ra ngoài (vì việc sử dụng điện thoại, máy tính,... cũng sẽ khiến làn da bạn tiếp xúc với tia UV).
  • Thường xuyên theo dõi và đánh giá tình trạng da của mình, từ đó đưa ra những nhận định và giải pháp kịp thời nếu vùng da của bạn có sự thay đổi bất thường.
  • Hạn chế các loại thuốc uống khiến làn da của bạn trở nên dị ứng, nhạy cảm,...

Cách phòng ngừa ung thư daCách phòng ngừa ung thư da

Trên đây là 3 loại ung thư da thường thấy nhất và cần đề phòng. Hy vọng với bài viết này của Tip Hay, bạn sẽ có thêm thật nhiều thông tin bổ ích, từ đó giúp bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như các thành viên khác trong gia đình mình nhé!

Nguồn: Báo điện tử Dân trí

Từ khóa: Vùng da nào dễ bị ung thư? 3 loại ung thư da cần đề phòngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh