Tip hay

Vitamin P hay flavonoids là gì? Lợi ích của vitamin P ra sao?

Vitamin P hay flavonoids là gì? Lợi ích của vitamin P ra sao?

Nếu bạn đã từng nghe đến vitamin P hay flavonoids nhưng không biết nó cụ thể là gì và lợi ích của nó ra sao. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Tip Hay để tìm câu trả lời nhé!

Vitamin P hay flavonoids là một trong những chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhưng cụ thể nó là chất gì? Tác dụng của nó đối với sức khỏe là như thế nào? Tất cả đều được giải thích ở bài viết dưới đây của Tip Hay.

1 Vitamin P hay flavonoids là gì?

Vitamin P hay flavonoids là tên của một nhóm các chất có nguồn gốc thực vật, được các nhà khoa học phát hiện và công bố với 5000 loại khác nhau.

Sonya Angelone (bác sĩ y học di truyền, nhà trị liệu ăn uống và cố vấn lối sống của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng) cho biết, vitamin P hay flavonoids chứa các chất dinh dưỡng thực vật và các chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Các chất dinh dưỡng thực vật này có những hương vị đặc trưng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Vitamin P hay flavonoids là gìVitamin P hay flavonoids là gì

Dù được gọi là vitamin P nhưng thực chất nó không phải là một loại vitamin, tuy nhiên chúng cung cấp rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nó giúp cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa một số bệnh tật.

2 Lợi ích của vitamin P đối với sức khỏe

Chống oxy hóa

Vitamin P hay flavonoids được bến đến là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp cơ thể giải độc các hóa chất gây hại cho mô. Nhờ đó giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh và lão hóa.

Vitamin P hay flavonoids là gìVitamin P giúp chống lão hóa

Theo Angelone, vitamin P hay flavonoids còn giúp cơ thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường, tim mạch.

Chống viêm

Vitamin P giúp chống viêmVitamin P giúp chống viêm

Tạp chí Thực phẩm và Chức năng, do dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng làm tổng biên tập đã từng công bố nghiên cứu kiểm tra hoạt động chống viêm của vitamin P trong chế độ ăn uống. Kết quả của nghiên cứu cho thấy, khi cơ thể hấp thụ chất này, nó sẽ làm giảm sản sinh các phân tử gây viêm, giảm sự kích hoạt và kích hoạt các tế bào viêm.

Ngoài ra, vitamin P hay flavonoids còn có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch và tuần hoàn, điều chỉnh chức năng tế bào, thúc đẩy quá trình chống oxy hóa.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Vitamin P hay flavonoids là gìVitamin P giúp tăng cường sức khỏe não bộ

Các nghiên cứu về vitamin P hay flavonoids cho thấy, chất này có khả năng bảo vệ các tế bào não và tăng cường sức khỏe não bộ. Thông qua tương tác với các con đường truyền tín hiệu tế bào có liên quan đến sự sống và các ký ức của tế bào.

3 Thực phẩm chứa vitamin P

Thực phẩm chứa vitamin PThực phẩm chứa vitamin P

Hầu hết các loại trái cây, rau củ và thảo mộc đều chứa flavonoids. Thông thường, các loại thực phẩm càng có nhiều màu sắc đều sẽ chứa các loại vitamin P hay flavonoids khác nhau. Bằng cách tiêu thụ các loại thực phẩm này, bạn có thể cung cấp các loại vitamin P hay flavonoids giúp ích cho cơ thể của mình. Với các loại thực phẩm có chứa flavonoids, bạn có thể sử dụng hằng ngày và chế biến trong các bữa ăn của gia đình mình.

4 Ba hoạt chất chống ung thư của flavonoids

Quercetin

Quercetin thường được tìm thấy trong táo, hành, cam,...Theo bác sĩ Matthias Rath, nhà nghiên cứu ung thư thì quercetin khi kết hợp với với chiết xuất trà xanh sản xuất ra loại cocktail chữa bệnh hiệu quả.

Rutin

Rutin là chất chống oxy hoá mạnh có nhiệm vụ bảo vệ nơ-ron cảm giác ở tay và có tác dụng chống viêm. Rutin được dùng để nghiên cứu giảm đau viêm kèm theo viêm khớp dạng thấp. Cây Paramignya trimera của Việt Nam được nghiên cứu là có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư nhờ tính chất chống oxy hoá của nhóm flavonoidrutin và catechin.

Curcumin

Curcumin, được tìm thấy trong gia vị của Ấn Độ, sau 3500 nghiên cứu thì đã chứng minh đây là flavonoid mạnh mẽ. Curcumin phát huy tối đa khi kết hợp với các chất chữa bệnh khác, có thể kể đến là tiêu đen.

Ba hoạt chất chống ung thư của flavonoidsBa hoạt chất chống ung thư của flavonoids

5 Lưu ý khi bổ sung vitamin P (Flavonoid)

Với một chế độ ăn giàu dinh dưỡng từ những thực phẩm lành mạnh thì đã có đủ lượng flavonoid dành cho cơ thể một cách tự nhiên, chính vì thế mà hiện nay chưa có những khuyến cáo về lượng tiêu thụ khuyến nghị, cũng như tác dụng phụ, nguy hiểm tiềm ẩn của flavonoid.

Việc dùng các biện pháp bổ sung thêm flavonoid cho cơ thể hiện nay được xem là không cần thiết. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng khi bạn bổ sung quá liều flavonoid có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp, ảnh hưởng đến nồng độ nhiều chất dinh dưỡng khác, gây tác dụng phụ tương tác với thuốc mà bạn đang dùng.

Lưu ý khi bổ sung vitamin P (Flavonoid)Lưu ý khi bổ sung vitamin P (Flavonoid)

Do đó, bạn chỉ cần bổ sung thực phẩm một cách khoa học, đầy đủ dưỡng chất là cũng đã mang lại nhiều lợi ích hơn so với việc dùng các thực phẩm bổ sung. Nếu bạn vẫn có nhu cầu thì hãy tham khảo trước ý kiến của bác sĩ, nhất là người đang mang thai, cho con bú.

Các thông tin về vitamin P hay flavonoids ở trên mong rằng đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi đây là chất gì và lợi ích của nó. Tip Hay mong rằng bạn đã biết thêm được những thông tin hữu ích và hãy luôn đồng hành cùng Tip Hay ở những bài viết tiếp theo nhé!

Nguồn: Healthline

Từ khóa: Vitamin P hay flavonoids là gì? Lợi ích của vitamin P ra sao?flavonoidflavonoid là gìflavonoidsvitamin plợi ích của vitamin p