Tip hay

Vitamin D3 có công dụng gì? Tác dụng phụ khi lạm dụng vitamin D3

Vitamin D3 có công dụng gì? Tác dụng phụ khi lạm dụng vitamin D3

Ngày nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng giúp bổ sung vitamin D3. Nhưng cụ thể vitamin D3 có tác dụng gì? Việc lạm dụng vitamin D3 có tác dụng phụ gì? Theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời nhé!

Vitamin D3 là một trong những loại vitamin rất có lợi cho sức khỏe con người và đặc biệt là trẻ em và bà bầu. Tuy nhiên, công dụng cụ thể và những tác dụng phụ thường thấy thì bạn đã có biết chưa? Nếu chưa thì hãy tìm hiểu qua bài biết sau nhé.

1 Công dụng của vitamin D3 với sức khỏe

Xương

Vitamin D3 có vai trò giúp xương chắc khỏe nhờ khả năng điều hòa và kiểm soát sự hấp thụ canxi ở ruột non, tăng cường mật độ xương và tăng trưởng cơ bắp. Ngoài ra, vitamin D3 còn thúc đẩy việc hình thành osteocalcin, một chất tham gia cấu tạo nên các tế bào tạo xương.

Vitamin D3 có vai trò giúp xương chắc khỏeVitamin D3 có vai trò giúp xương chắc khỏe

Nếu cơ thể không đủ lượng vitamin D để hấp thụ canxi, cơ thể sẽ lấy canxi ra khỏi xương. Điều này khiến xương trở nên yếu, dễ gãy và tăng nguy cơ loãng xương. Vì thế điều cần thiết là nên bổ sung lượng vitamin D3 trong chế độ ăn uống hằng ngày để cơ xương có thể phát triển toàn diện khi đến tuổi trưởng thành.

Hệ thống miễn dịch

Nhiều nghiên cứu cho rằng vitamin D3 có khả năng tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch, giúp cơ thể thoát khỏi sự xâm hại của các tác nhân gây bệnh viêm phổi và viêm hô hấp cấp tính.

Vitamin D3 giúp bảo vệ hệ miễn dịchVitamin D3 giúp bảo vệ hệ miễn dịch

Hơn nữa, vitamin D3 còn thúc đẩy phát triển tế bào khỏe mạnh, đẩy lùi tế bào ung thư, ổn định nồng độ insulin trong máu.

Tim mạch

Vitamin đầy đủ giúp giảm nguy cơ đột quỵVitamin đầy đủ giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Người béo phì và huyết áp cao thường có hàm lượng vitamin D3 thấp hơn so với người khỏe mạnh. Nếu hàm lượng vitamin D3 vượt mức cho phép có thể tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim. Vì thế, cần phải duy trì ổn định hàm lượng vitamin D3 để giảm huyết áp, đột quỵ và đau tim.

Giảm cân

Vitamin D3 giúp hỗ trợ giảm cânVitamin D3 giúp hỗ trợ giảm cân

Một nghiên cứu về việc giảm cân ở phụ nữ mãn kinh cho thấy, khi duy trì hàm lượng vitamin D3 phù hợp và ổn định trong cơ thể, không chỉ lượng mỡ thừa của cơ thể được đào thải bớt mà kích thước vòng eo và cân nặng cũng giảm đi.

Sức khỏe tinh thần

Vitamin D3 giúp giảm triệu chứng trầm cảmVitamin D3 giúp giảm triệu chứng trầm cảm

Các công trình nghiên cứu gần đây cho thấy, những người có biểu hiện trầm cảm thường bị thiếu hụt vitamin D3. Các chuyên gia đều công nhận vitamin D3 có tác động tích cực đối với hệ thống não bộ.

Nếu như duy trì lượng vitamin D3 thích hợp trong cơ thể thì có thể đẩy lùi được vấn đề trầm cảm.

2 Tác dụng của vitamin D3 với trẻ em

Vitamin D3 đặc biệt cần thiết cho trẻ nhỏ vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành xương và răng của trẻ. Nếu như thiếu hụt vitamin D3 thì dễ dẫn đến suy dinh dưỡng thấp còi, mềm xương,.... ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

Vitamin D3 đặc biệt cần thiết cho trẻ nhỏVitamin D3 đặc biệt cần thiết cho trẻ nhỏ

Vitamin D3 có vai trò giúp điều hòa nồng độ canxi trong máu. Khi thiếu vitamin D3, ruột không hấp thu đủ lượng canxi và photpho làm canxi trong máu giảm. Từ đó, gây hậu quả là trẻ em chậm lớn, còi xương, chậm biết đi, chân vòng kiềng…

3 Tác dụng của vitamin D3 với bà bầu

Với việc cung cấp đủ vitamin D3 trong thai kỳ giúp phụ nữ mang thai có thể giảm nguy cơ biến chứng nhất định như: tiểu đường thai kỳ, nguy cơ sinh non.

Cần cung cấp đủ lượng vitamin D3 cho bà bầuCần cung cấp đủ lượng vitamin D3 cho bà bầu

Bên cạnh đó, vitamin D3 giúp phát triển hệ sinh sản giúp quá trình mang thai được diễn ra một cách thuận lợi hơn. Đồng thời, vitamin D3 còn giúp kích thích các tế bào miễn dịch hoạt động tốt để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé.

4 Tác dụng phụ của vitamin D3 khi dùng quá liều

Mặc dù vitamin D3 có tác động thuận lợi cho quá trình phát triển của cơ thể nhưng việc bổ sung lượng vitamin D3 vượt quá liều lượng cũng gây ra những hậu quả khôn lường.

Tăng nồng độ canxi trong máu: Khi lượng vitamin D3 tăng cao dẫn đến quá tải lượng canxi gây ra các triệu chứng như: Rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, chóng mặt, khát nước và đi tiểu nhiều.

Nồng độ vitamin D trong máu cao: Điều này dễ dẫn tới ngộ độc với nhiều triệu chứng như: Mệt mỏi, hay quên, buồn nôn, nói chậm và nhiều triệu chứng khác. Hàm lượng vitamin D được khuyến cáo duy trì ổn định là 40 – 80 ng/ml (100 – 200 mmol/l).

Buồn nôn, ăn kém: Là những biểu hiện cụ thể khi lượng vitamin trong máu đang bị dư thừa.

Một vài tác dụng khi lượng vitamin D3 caoMột vài tác dụng khi lượng vitamin D3 cao

Đau dạ dày, táo bón, tiêu chảy, suy thận: Khi sử dụng quá liều kéo theo sự tăng nồng độ canxi. Canxi dư thừa lắng đọng trong cơ thể sẽ gây hại cho thận, hệ tiêu hóa và dạ dày.

Loãng xương: Vitamin D liều cao có thể dẫn đến lượng vitamin K2 trong máu thấp. Một trong những chức năng quan trọng nhất của vitamin K2 là giữ canxi trong xương và đưa ra khỏi máu dẫn đến loãng xương.

Như vậy, vitamin D3 có rất nhiều công dụng đối sức khỏe con người đặc biệt là hệ xương khớp. Tuy nhiên việc cần lưu ý là chỉ bổ sung vừa đủ lượng vitamin D3 cần thiết tránh dư thừa sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ bạn nhé. Đừng quên xem thêm Vitamin D3 là gì? Nó có khác với vitamin D không? để hiểu thêm nhé!

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Vitamin D3 có công dụng gì? Tác dụng phụ khi lạm dụng vitamin D3tìm hiểu về vitamin d3thông tin về vitamin d3công dụng của vitamin d3