Tip hay

Vitamin B5 là gì? Tác dụng của Axit Pantothenic với sức khỏe

Vitamin B5 là gì? Tác dụng của Axit Pantothenic với sức khỏe

Vitamin B5 là một vitamin nhóm B có rất nhiều công dụng với sức khoẻ, đặc biệt rất cần thiết cho tóc. Cùng tìm hiểu rõ hơn về vitamin B5 trong bài viết sau đây.

Vitamin B5 một thành phần dưỡng chất không chỉ có tác dụng làm đẹp da, bồi bổ cho cơ thể mà còn là "thần dược" cho tóc khoẻ mạnh. Do đó, vitamin B5 thường có trong hầu hết các sản phẩm chăm sóc tóc như dầu gội, dầu xả, kem ủ,... Vậy vitamin B5 là gì? Tác dụng ra sao và cách bổ sung vitmain B5 cho cơ thể thế nào? Tham khảo ngay sau đây để rõ hơn nhé.

1 Vitamin B5 là gì?

Vitamin B5 là gì

Vitamin B5 hay còn gọi là axit pantothenic là loại vitamin tan trong nước, giúp giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ, chống lão hóa, tăng sức đề kháng. Vitamin B5 có hầu hết ở các loại thực phẩm, nhiều nhất ở trứng, thịt, cá, pho mát, ngũ cốc, bắp cải, bông cải xanh…

2 Vitamin b5 có tác dụng gì với sức khỏe ?

Đối với người lớn

  • Vitamin B5 giúp ngăn ngừa rụng tóc, kích thích mọc tóc, rất cần thiết cho sự phát triển khoẻ mạnh của tóc.

Vitamin B5 hay axit pantothenic là gì?

  • Trong làm đẹp vitamin B5 giúp điều trị mụn trứng cá, chống lão hóa, tái tạo các tế bào da, tăng tốc quá trình lành vết thương.
  • Vitamin B5 tốt cho tim mạch, giảm nồng độ cholesterol, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ và cao huyết áp. Hỗ trợ gan đào thải chất độc hại.
  • Vitamin B5 có mặt ở hệ thống dẫn truyền thần kinh, điều tiết các hormone giúp giảm lo âu, căng thẳng và mệt mỏi
  • Vitamin B5 là tham gia vào quá trình chuyển hoá thức ăn thành năng lượng cho cơ thể.
  • Giúp tạo ra các kháng thể chống lại các ký sinh, vi rút gây cảm lạnh thông thường.
  • Ngoài ra, sức đề kháng cũng được cải thiện khi cơ thể đầy đủ vitamin B5.

Đối với phụ nữ mang thai

Vitamin B5 hỗ trợ cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể, giúp thai nhi khỏe mạnh. Thiếu vitamin B5 có thể khiến thai nhi phát triển chậm hơn bình thường.

Ngoài ra, vitamin B5 kích thích tạo ra nội tiết tố làm giảm tình trạng sưng phù chân, đau chân do chuột rút khi mang thai.

3 Vitamin B5 có trong thực phẩm nào?

Thực phẩm bổ sung vitamin B5

Nguồn gốc tên gọi pantothenate có nguồn gốc từ Hy Lạp, có nghĩa là “khắp mọi nơi”. Vì vậy, vitamin B5 có hầu hết ở tất cả các loại thực phẩm.

Trứng, thịt, cá, pho mát, ngũ cốc, các loại đậu, các loại rau như bắp cải, bông cải xanh… là những nguồn thực phẩm có chứa nhiều vitamin B5.

  • Gan bò 1 lát (68 g) vitamin B5 chiếm 4,8 mg
  • Quả bơ 1 quả vitamin B5 chiếm 2,0 mg
  • Thịt vịt 1 chén vitamin B5 chiếm 1,5 mg
  • Trứng 2 quả vitamin B5 chiếm 1,5 mg
  • Cá hồi 85g vitamin B5 chiếm 1,41 mg
  • Cà chua 1 chén vitamin B5 chiếm 1,1 mg
  • Sữa chua 1 cốc vitamin B5 chiếm 1,0 mg
  • Bông cải xanh 1 chén nấu chín: 1.0 mg

Sữa bột cũng là nguồn bổ sung vitamin B5 và các vitamin thuộc nhóm B khác có lợi cho sức khỏe.Vitamin B5 hay axit pantothenic là gì?

Bổ sung vitamin B5 cho tóc ngoài các nguồn thực phẩm thì các sản phẩm chăm sóc tóc như dầu gội, dầu xả cũng cung cấp vitamin B5 dồi dào cho tóc.

Tham khảoDầu gội Enchanteur Charming dưỡng tóc siêu mượt 650g cung cấp vitamin B5 cho tóc giúp dưỡng tóc siêu mượt.

Ngoài ra có thể bổ sung vitamin B5 cho cơ thể bằng thực phẩm chức năng, tuy nhiên cần uống đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.

Tham khảo thêm:  Mẹo giữ vitamin trong rau xanh

>> Những thực phẩm chứa nhiều vitamin tổng hợp

4 Những điều cần lưu ý khi bổ sung vitamin B5

Cần bổ sung đầy đủ vitamin B5, tránh thiếu hoặc quá dư thừa.

  • Theo Mayo Clinic, sự thiếu hụt vitamin B5 không thể tự gây ra bất kỳ vấn đề y tế nào. Tuy nhiên, những người bị thiếu hụt B5 thường đồng thời bị thiếu hụt các loại vitamin khác. Các triệu chứng của sự thiếu hụt B5 có thể bao gồm: Đau đầu, mệt mỏi, cáu gắt, suy giảm phối hợp cơ, các vấn đề về dạ dày-ruột
  • Dư thừa vitamin B5 xảy ra với trường hợp sử dụng thuốc bổ trợ. Dùng quá nhiều vitamin B5 sẽ gây tiêu chảy, nôn mửa, ợ nóng, rối loạn đường ruột.
  • Vitamin B5 dễ mất đi trong quá trình chế biến. Môi trường đông lạnh hoặc các thực phẩm đóng hộp khiến vitamin B5 bị hao hụt đáng kể.
  • Nên bổ sung vitamin B5 bằng thực phẩm. Nếu lo sợ khi chế biến làm mất đi vitamin B5, thì sữa bột là giải pháp tốt cho bạn.

Tóm lại, vitamin B5 đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và có ở trong hầu hết các loại thực phẩm. Mong rằng qua bài viết này cung cấp nhiều thông tin hữu ích về vitamin B5 là gì? Tác dụng của vitamin B5 và nguồn thực phẩm giàu vitamin B5, từ đó bổ sung đầy đủ vitamin B5 cho thể để có sức khoẻ tốt bạn nhé.

Nguồn: Healthline

Từ khóa: Vitamin B5 là gì? Tác dụng của Axit Pantothenic với sức khỏevitamin b5 là gìaxit pantothenic là gìvitamin b5 có trong thực phẩm nàovai trò của vitamin b5sữa bột chứa vitamin b5