Tip hay

Vitamin B1 là gì? Công dụng của Thiamin với sức khỏe

Vitamin B1 là gì? Công dụng của Thiamin với sức khỏe

Vitamin B1 hay Thiamin là vitamin thuộc nhóm B, tan trong nước, có công dụng cải thiện trí nhớ, nâng cao sức khỏe tim mạch, phòng bệnh Alzheimer...

Vitamin B1 hay Thiamin, là vitamin thuộc nhóm B và tan được trong nước. Vitamin B1 có nhiều công dụng khi bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng chống bệnh Alzheimer, hỗ trợ tiêu hóa ở trẻ nhỏ,... Trong bài viết hôm nay hãy cùng Tip Hay tìm hiểu rõ hơn về loại vitamin này nhé!

1 Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1 hay Thiamin là loại vitamin B đầu tiên được phát hiện, vitamin này là dưỡng chất thiết yếu đối với các mô, cơ quan của con người, giúp chúng hoạt động khỏe mạnh.

Như các loại vitamin khác trong nhóm B thì Thiamin tan trong nước. Loại vitamin này có mặt nhiều trong thực phẩm hằng ngày và vitamin tổng hợp.

Vitamin B1 là gì?Vitamin B1 là gì?

Đối với con người, Thiamine giúp chuyển đổi carbohydrate thành glucose, tạo thành năng lượng cho các mô, cơ quan hoạt động tốt. Nếu thiếu hụt vitamin B1 có thể ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của các cơ quan, kể cả tim, hệ thần kinh, não.

2 Tác dụng của Vitamin B1 đối với sức khỏe

Đối với người lớn

  • Vai trò chính của vitamin B1 là cung cấp năng lượng cho cơ thể. Do vitamin B1 giúp chuyển hóa chất bột, đường thành năng lượng.
  • Vitamin B1 bảo vệ não bộ trước nguy cơ bị tổn thương, thoái hóa. Ngoài ra, vitamin B1 tác động lên hệ thần kinh, giúp tinh thần thoải mái, cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung.
  • Vitamin B1 còn giúp nâng cao sức khỏe tim mạch, phòng chống bệnh Alzheimer và làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Tác dụng của Vitamin B1 đối với sức khỏeTác dụng của Vitamin B1 đối với sức khỏe

Đối với phụ nữ mang thai

  • Vitamin B1 rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, tác động đến sự hình thành hệ thần kinh và tim mạch của trẻ ngay khi còn trong bụng mẹ.
  • Vitamin B1 làm giảm nguy cơ rối loạn chuyển hóa dinh dưỡng ở thai phụ.

Đối với trẻ em

  • Vitamin B1 làm tăng cảm giác thèm ăn, hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn.
  • Thiếu vitamin B1 ở trẻ có thể dẫn đến chứng biếng ăn, táo bón, rối loạn tiêu hóa. Nghiêm trọng hơn có thể gây teo cơ, phù ở chân, rối loạn tinh thần, hoặc suy tim đối với trẻ sơ sinh.

Bên cạnh đó, nhiều câu hỏi được đặt ra là vitamin B1 có tác dụng gì cho da và vitamin B1 có tác dụng gì cho tóc mà thường thấy trong các sản phẩm chăm sóc da và tóc. Câu trả lời là vitamin B1 có tác dụng ngăn ngừa lão hóa da, dưỡng trắng, điều trị mụn, giảm thâm nám,...và giúp tóc chắc khỏe hơn, chống oxy hóa tóc, cũng như cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để tóc phát triển.

3 Tác hại khi thiếu hụt Vitamin B1

Vitamin B1 hay thiamin là gì?

  • Triệu chứng khi thiếu hụt một lượng nhỏ vitamin B1: Khó tiêu, táo bón, tê bàn tay và bàn chân, mệt mỏi, chán ăn, cơ bắp đau nhức.
  • Thiếu hụt lượng lớn Vitamin B1 kéo dài sẽ dẫn mất cảm giác ở chi dưới. Ở mức độ nặng hơn, người bệnh có biểu hiện teo cơ. Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể bị phù toàn bộ chi dưới, không đi lại được, có thể gây tử vong do suy tim ở trẻ em.
  • Đối với phụ nữ có thai và cho con bú, thiếu Vitamin B1 lâu dài sẽ khiến trẻ dễ bị suy tim, teo cơ.

4 Vitamin B1 có trong những thực phẩm nào?

Theo trang thông tin của Trường Y tế công của Harvard, các loại ngũ cốc, các loại gạo là nguồn thực phẩm có chứa nhiều vitamin B1. Vitamin B1 chủ yếu được tìm thấy ở lớp vỏ mỏng sát bên ngoài của các loại hạt này.

Vitamin B1 hay thiamin là gì?

Các loại đậu như đậu nành, đậu Hà Lan… men bia, các loại thịt, trứng cũng có khá nhiều hàm lượng vitamin B1.

Ngoài ra, sữa bột được xem là nguồn bổ sung vitamin B1 cùng các vitamin nhóm B khác hiệu quả, cơ thể dễ hấp thu, nhất là đối với trẻ em.

5 Cách sử dụng Vitamin B1

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai cần lượng vitamin B1 nhiều hơn bình thường, ở mức khoảng 1.8mg mỗi ngày để nuôi dưỡng thai nhi và trẻ sau khi sinh tốt hơn.

Vì vitamin B1 sẽ được chuyển vào sữa mẹ và nuôi dưỡng trẻ. Cho nên, phụ nữ mang thai cần chú ý bổ sung vitamin B1 cũng như các vitamin khác để đảm bảo mẹ khỏe, con ngoan.

Trẻ em chán ăn

Trong vitamin B1 giúp hỗ trợ tiết ra axit hydrochloric rất cần cho hệ tiêu hóa. Kích thích cảm giác thèm ăn và có lợi trong việc duy trì cân nặng cho trẻ biếng ăn, cần cung cấp khoảng 0.5 - 1mg với trẻ em mỗi ngày để đảm bảo sự phát triển toàn diện.

Đối tượng và liều lượng cần bổ sungĐối tượng và liều lượng cần bổ sung

Người suy dinh dưỡng

Khi chúng ta nạp đủ vitamin B1 vào cơ thể thì chúng sẽ tạo ra nguồn năng lượng giúp cho sự trao đổi chất của bạn chạy trơn tru hơn, giúp cho cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn từ đó có một sức khỏe khỏe mạnh.

Do đó, người suy dinh dưỡng cần phải nạp đủ vitamin B1 sẽ giúp tăng dễ dàng hơn

Người nghiện rượu, bia

Trong điều trị hội chứng cai rượu, chúng ta bắt buộc phải cho vitamin B1 liều cao (trên 200 mg/ngày). Một số chế phẩm có chứa vitamin B1 thường dùng.

Bởi vì người nghiện rượu có tình trạng thiếu vitamin B1 mạn tính. Bệnh nhân có thể có viêm cơ tim cấp, viêm đa dây thần kinh và rất nhiều tổn thương khác do thiếu vitamin B1 gây ra.

Cách sử dụng Vitamin B1Cách sử dụng Vitamin B1

Người có hệ miễn dịch suy giảm

Những người có hệ miễn dịch suy giảm hoặc đang chạy thận nhân tạo, dùng thuốc lợi tiểu cũng có nguy cơ bị thiếu thiamine. Thuốc lợi tiểu được kê toa cho người bị suy tim xung huyết, có thể khiến thiamine ra khỏi cơ thể.

Hoạt động của tim dựa vào thiamine để hoạt động đúng quy trình. Những người dùng digoxin và phenytoin cũng nên cẩn thận với các tác dụng của thuốc.

6 Những lưu ý khi sử dụng Vitamin B1

Vitamin B1 hay thiamin là gì?

  • Không sử dụng gạo đã được xay xát quá kỹ hoặc vo gạo quá nhiều trước khi nấu, dễ làm mất đi vitamin B1 có trong gạo.
  • Nếu nấu cháo, nên dùng nước sôi để nấu sẽ giữ lại được nhiều vitamin B1 trong hạt gạo hơn.
  • Hạn chế sử dụng các loại đồ uống có chứa nhiều cồn, caffeine như rượu, cà phê. Do các thức uống này khiến vitamin B1 nhanh bị đào thải ra khỏi cơ thể.
  • Không chế biến thực phẩm quá kỹ, nấu nướng ở nhiệt độ cao sẽ dễ làm mất vitamin B1.
  • Nên dùng thêm sữa bột để đảm bảo lượng vitamin B1 hấp thu không bị hao hụt, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

Những lưu ý khi sử dụng Vitamin B1Những lưu ý khi sử dụng Vitamin B1

Dùng Vitamin B1 có tác dụng phụ nào không?

Vitamin B1 nhìn chung khá an toàn với mọi đối tượng, khi bạn bổ sung vitamin B1 dạng uống ở liều lượng phù hợp cũng sẽ hiếm khi gây phản ứng da.

Hiện nay cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy thiamin tương tác với những loại thuốc dùng điều trị bệnh lý khác, nên bạn có thể an tâm bổ sung loại vitamin này.

Tham khảo thêm: Vitamin C và công dụng của chúng

Vitamin B1 cũng như các Vitamin nhóm B khác đều cần thiết cho hệ tim mạch và hệ tiêu hóa khỏe mạnh ở người lớn và trẻ nhỏ. Trẻ em và phụ nữ mang thai có thể bổ sung đủ lượng Vitamin B1 cơ thể cần bằng cách sử dụng sữa công thức.

Nguồn: Trang thông tin của Trường Y tế công của Harvard

Tip Hay

Từ khóa: Vitamin B1 là gì? Công dụng của Thiamin với sức khỏevitamin b1 là gìvai trò của vitamin b1 với sức khỏeăn gì bổ sung vitamin b1vitamin b1thiaminvitamin b1 có tác dụng gìvitamin b1 có tác dụng gì cho davitamin b1 có tác dụng gì cho tócvitamin b1 có trong thực phẩm nào