Tip hay

Viêm kết mạc (đau mắt đỏ) là triệu chứng của bệnh Covid-19

Viêm kết mạc (đau mắt đỏ) là triệu chứng của bệnh Covid-19

Viêm kết mạc (hay đau mắt đỏ) là hiện tượng nhiễm trùng mắt phổ biến do virus. Khoảng 10% F0 bị Covid-19 có triệu chứng đỏ mắt do viêm kết mạc.

Viêm kết mạc (đau mắt đỏ) là tình trạng viêm lớp màng trong suốt ở bề mặt nhãn cầu và kết mạc mi gặp phải tình trạng viêm nhiễm. Và để hiểu rõ hơn triệu chứng viêm kết mạc của bệnh Covid-19, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

1 Lý giải về viêm kết mạc do virus Covid-19

Lý giải về viêm kết mạc do virus Covid-19Lý giải về viêm kết mạc do virus Covid-19

Khi bệnh nhân có triệu chứng của đau mắt đỏ thì sẽ có những biểu hiện như sau: Những phần màu trắng của mắt sẽ chuyển thành màu hồng hoặc là màu đỏ, tình trạng này có thể không gây khó chịu nhưng có thể làm cho mắt bị đau, mắt sẽ có cảm giác ngứa hoặc cộm, chảy nước mắt và chảy nhiều gỉ mắt.

Lý giải về bệnh đau mắt đo của bệnh nhân nhiễm Covid-19, TS.BS Hoành Than Tuấn - Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác, học viện Quân y đã cho biết bệnh mắt đỏ xuất hiện là do những mạch máu trong mắt sưng to và giãn ra.

Triệu chứng này có thể xuất hiện trong thời gian sớm hoặc muộn và sự lây truyền của virus xuất hiện qua lớp phim nước mắt thậm chí có thể tồn khi người bệnh Covid-19 đã phục hồi. Theo bác sĩ Tuấn, có khoảng 11% người nhiễm Covid-19 có những triệu chứng đỏ mắt và trong đó chiếm 89% là xuất hiện triệu chứng viêm kết mạc.

Những triệu chứng khác bệnh nhân gặp phải khi nhiễm Covid-19Những triệu chứng khác bệnh nhân gặp phải khi nhiễm Covid-19

Bác sĩ Tuấn cho biết, bệnh Covid-19 cũng có thể gây nên những ảnh hưởng đến thần kinh vận nhãn, từ đó gây nên những triệu chứng như là: Nhìn đôi, giới hạn vận nhãn, sụp mi,.. Ngoài ra, sau hậu Covid-19 bệnh nhân cũng có thể gặp tình trạng nhược mắt.

Bên cạnh xuất hiện tình trạng viêm giác mạc, Covid-19 có thể gây những ảnh hưởng khác về mắt như là : Qua tình trạng thiếu máu ảnh hưởng đến võng mạc, tổn hại những tế bào của mạch máu ở võng mạc.

Bên cạnh đó, có thể gây nên tắc tĩnh mạch ở võng mạc và nếu nặng hơn có thể dẫn đến mù không hồi phục do tắc động mạch võng mạc.

Nếu tình trạng bệnh nguy hiểm hơn, người nhiễm Covid-19 có thể xuất hiện tình trạng viêm thần kinh thị do cơn bão cytokine hoặc do virus xâm nhập trực tiếp vào thần kinh của mắt. Cùng với điều đó, người bệnh có thể xuất hiện tình trạng liếc mắt sẽ cảm thấy đau, phản xạ ánh sáng của mắt bất thường, mất thị lực và tình trạng phù gai thị.

2 Khuyến cáo bảo vệ mắt từ Bộ Y tế

Khuyến cáo bảo vệ mắt từ Bộ Y tếKhuyến cáo bảo vệ mắt từ Bộ Y tế

Bác sĩ Tuấn có khuyến cáo rằng, để phòng tránh di chứng đỏ mắt do hậu Covid-19 gây nên, thì kể từ khi mắt bệnh các bạn nên chuẩn bị sẵn nước muối loại 10ml để nhỏ mắt. Cùng với điều đó, người bệnh cần bồi bổ cho cơ thể, uống đủ lượng nước và uống thêm những loại vitamin A, vitamin C, vitamin E.

Người bệnh giữ cho tinh thần thật thoải mái, lạc quan, điều trị bệnh Covid-19 theo những hướng dẫn từ Bộ y tế và các y bác sĩ. Nếu bệnh nhân cảm thấy mắt có tình trạng mờ hoặc là có tình trạng đau nhức thì bệnh nhân cần khám bác sĩ chuyên khoa sớm.

Người bệnh Covid-19 không được tự ý uống những loại thuốc chữa tình trạng mắt đỏ mà cần sự tư vấn, chỉ định từ bác sĩ. Nếu bệnh nhân tự ý sử dụng hoặc sử dụng không đúng có thể dẫn đến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, kéo dài và gây nên những tác dụng phụ.

Tìm hiểu thêm:  Viêm giác mạc kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh và phục hồi tốt nhé!

Bài viết trên là những chia sẻ của Tip Hay về triệu chứng viêm kết mạc của bệnh Covid-19. Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ hiểu rõ hơn về triệu chứng này và biết được những điều cần chú ý liên quan đến bệnh này.

Nguồn: Tổ chức Y tế Thế giới

Từ khóa: Viêm kết mạc (đau mắt đỏ) là triệu chứng của bệnh Covid-19viêm kết mạc covidđau mắt đỏ covidviêm kết mạc covidđau mắt đỏ covid