Tip hay

Viêm gan B ảnh hưởng thế nào đến mẹ bầu và thai nhi

Viêm gan B ảnh hưởng thế nào đến mẹ bầu và thai nhi

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về viêm gan B trong thai kỳ nhưng không phải ai cũng biết nó có ảnh hưởng như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Viêm gan B là một loại bệnh gan truyền nhiễm bởi virus HBV. Nếu người phụ nữ mắc bệnh này trong khoảng thời gian mang thai sẽ có ảnh hưởng nhất định tới cả người mẹ và thai nhi.

1 Ảnh hưởng của viêm gan B đến mẹ bầu

Ảnh hưởng của bệnh đến phụ nữ mang thai

Khoảng thời gian mang thai là giai đoạn vô cùng nhạy cảm ở người phụ nữ. Thời điểm này, hệ miễn dịch của người mẹ sẽ tập trung vào việc bảo vệ sức khỏe cho thai nhi, sức đề kháng ở mẹ bầu sẽ kém đi. Nếu giai đoạn này, bà bầu mắc viêm gan B sẽ có một số triệu chứng như:

  • Cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ, đau nhức, có triệu chứng như cảm cúm,...
  • Sốt nhẹ, có cảm giác chán ăn, da có hiện tượng sạm vàng,...

Ảnh hưởng của bệnh viêm gan B đến phụ nữ mang thaiẢnh hưởng của bệnh viêm gan B đến phụ nữ mang thai

Trong thai kỳ, sức đề kháng của người mẹ sẽ giảm đi, nếu bị nhiễm virus viêm gan B, có khả năng sẽ dẫn đến bệnh tình chuyển biến nặng hơn và tăng tỉ lệ tử vong do suy gan cấp và nếu hồi phục thì có nguy cơ diễn tiến mạn tính hơn người thường.

Ảnh hưởng của bệnh đến thai nhi

Nếu mẹ bầu mắc phải viêm gan B thì thai nhi cũng có nguy cơ bị nhiễm bệnh từ người mẹ. Tuy nhiên, tỷ lệ lây nhiễm còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể:

Nếu mẹ bầu mắc bệnh trong thời kỳ mang thai thì tỷ lệ lây truyền sẽ phụ thuộc vào thời điểm nhiễm virus:

  • Nếu người mẹ nhiễm virus trong 3 tháng đầu mang thai thì khả năng truyền mầm bệnh khoảng 1%.
  • Nếu người mẹ nhiễm virus trong 3 tháng giữa thì khả năng lây truyền là 10%.
  • Nếu người mẹ nhiễm virus ở 3 tháng cuối thì nguy cơ trẻ em bị lây truyền lên tới 60 – 70%.

Nếu người mẹ bị viêm gan B mà không biết và không áp dụng các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm thì nguy cơ nhiễm bệnh của trẻ lên đến khoảng 90%.

Nếu bà bầu mắc bệnh viêm gan B từ trước đó nhưng đã tiếp nhận điều trị bệnh ở mức độ ổn định, virus ở dưới ngưỡng hoạt động thì khả năng lây truyền gần như không có.

Bệnh viêm gan B có ảnh hưởng tới thai nhi không?Bệnh viêm gan B có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Do virus viêm gan B hầu hết trong ở máu và dịch sinh dục của người mẹ và không truyền qua nhau thai, nên nó không tạo ra nhiều ảnh hưởng cho quá trình phát triển của thai nhi như những loại virus khác...

Người mẹ nhiễm virus viêm gan B thì thai nhi vẫn có khả năng tăng trưởng bình thường và không bị dị tật.

2 Mẹ mắc phải bệnh viêm gan B cần lưu ý điều gì

Trong quá trình mang thai, nếu người mẹ mắc bệnh viêm gan B cần chú ý chăm sóc bản thân, tăng cường sức đề kháng, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, tránh các loại đồ uống chứa cồn để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Mẹ bầu mắc viêm gan B cần lưu ý gì?Mẹ bầu mắc viêm gan B cần lưu ý gì?

Khi chưa chắc chắn mình có mắc bệnh hay không, mẹ bầu cần đến bệnh viện kiểm tra ngay. Nếu kết quả cho thấy bạn nhiễm bệnh, hãy tiêm ngừa cho bé ngay sau khi sinh. Ngoài ra, nếu hàm lượng virus cao, hãy nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ dùng các loại thuốc để kiểm soát bệnh.

Nếu nhiễm virus viêm gan B trong thai kỳ, người mẹ cần theo dõi và khám sức khỏe thường xuyên để phòng ngừa các triệu chứng nghiêm trọng.

Trong quá trình mang thai, người mẹ nếu không may mắc bệnh cần lưu ý chăm sóc sức khoẻ để đảm bảo một thai kỳ an toàn nhất. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về ảnh hưởng của bệnh viêm gan B đến mẹ bầu và thai nhi.

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Viêm gan B ảnh hưởng thế nào đến mẹ bầu và thai nhiKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh