Tip hay

Vì sao trẻ bị sốt sau tiêm phòng? Cách hạ sốt cho trẻ sau tiêm phòng

Vì sao trẻ bị sốt sau tiêm phòng? Cách hạ sốt cho trẻ sau tiêm phòng

Sau khi tiêm phòng trẻ thường bị sốt, tuy nhiên đây không phải trường hợp đáng lo ngại. Vậy nên làm gì để hạ sốt cho trẻ sau khi tiêm phòng. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng là hiện tượng khá phổ biến. Điều này khiến rất nhiều bố mẹ lo lắng và tìm cách hạ sốt cho con. Vậy vì sao sau khi tiêm phòng trẻ thường bị sốt và cách hạ sốt cho trẻ như thế nào? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết ngay tại bài viết dưới đây nhé.

1 Vì sao trẻ bị sốt sau tiêm phòng?

Trẻ bị sốt sau tiêm phòng do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó, để lý giải cho hiện tượng trẻ bị sốt sau tiêm phòng thường có 2 nguyên nhân chính.

Sốt là phản ứng bất thường

Nếu trẻ xuất hiện tình trạng sốt cao trên 39 độ C kèm theo các biểu hiện như quấy khóc liên tục, bỏ ăn, mệt mỏi,... sau khi tiêm phòng thì đây là phản ứng bất thường. Do đó bố mẹ cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt, đồng thời đưa trẻ đến các cơ sở y tế nhanh chóng để được bác sĩ thăm khám, tránh những tình huống bất lợi đối với sức khỏe của trẻ.

Sốt là phản ứng bất thườngSốt là phản ứng bất thường

Sốt là phản ứng bình thường không đáng lo ngại

Thông thường, các loại vắc xin được sử dụng để tiêm phòng cho trẻ là dạng chế phẩm sinh học có chứa vi khuẩn. Những loại vi khuẩn này đã suy yếu hoặc làm chết trước khi đưa vào cơ thể của trẻ. Do đó, khi được tiêm phòng, hệ miễn dịch cơ thể sẽ phản ứng lại với vắc xin đó để tiêu diệt chúng.

Lúc này, hiện tượng trẻ bị sốt cho thấy rằng hệ miễn dịch của trẻ đang hoạt động khá tốt, ngăn chặn được sự phát triển của các tác nhân gây bệnh trong cơ thể. Bên cạnh đó, sốt cũng giúp kích hoạt hóa chất truyền tín hiệu hướng dẫn để các phản ứng miễn dịch được xảy ra.

Hơn nữa, vì độ tuổi của trẻ còn khá nhỏ, hệ miễn dịch chưa đủ mạnh để chống lại hoàn toàn tác động của vắc xin. Do đó có thể xuất hiện một số tác dụng phụ như sốt nhẹ dưới 38.5 độ C,...

Sốt là phản ứng bình thường không đáng lo ngạiSốt là phản ứng bình thường không đáng lo ngại

2 Sốt sau khi tiêm phòng kéo dài bao lâu?

Trong trường hợp tiêm vắc xin ho gà, thương hàn, 5 trong 1 ,... triệu chứng sốt nhẹ sẽ thường tự khỏi trong khoảng 1 - 2 ngày. Đối với vắc xin quai bị, vắc xin sởi, tình trạng sốt ở trẻ sẽ có thể kéo dài từ 5 -12 ngày tùy thuộc vào hệ miễn dịch của trẻ, loại vắc xin được tiêm.

Sốt sau khi tiêm phòng kéo dài bao lâu?Sốt sau khi tiêm phòng kéo dài bao lâu?

3 Cách hạ sốt cho trẻ sau khi tiêm phòng

Khi trẻ bị sốt, bố mẹ cần theo dõi kỹ sự thay đổi nhiệt độ trong cơ thể của trẻ bằng cách sử dụng nhiệt kế thủy ngân để đo nhiệt độ nách của trẻ thường xuyên. Nếu trẻ sốt từ 38 - 39 độ thì bố mẹ không cần quá lo lắng vì đây chỉ là hiện tượng sốt nhẹ. Lúc này, bố mẹ chỉ cần quan sát thêm con có bị co giật hay bị phát ban hay không.

Về cách hạ sốt, bố mẹ có thể sử dụng paracetamol cho trẻ uống hạ sốt. Tuy nhiên, liều lượng thuốc cần phải phù hợp với cân nặng và độ tuổi của trẻ. Đặc biệt, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng không nên dùng ibuprofen để hạ sốt cho trẻ khi chưa được bác sĩ cho phép.

Ngoài ra, để giảm thân nhiệt cho trẻ, bố mẹ có thể dùng khăn bông mềm thấm nước ấm, sau đó vắt kiệt nước và lau vùng nách, bẹn của trẻ. Điều này sẽ giúp lỗ chân lông được giãn nở, cơ thể cũng sẽ trở nên dễ chịu hơn.

Cách hạ sốt cho trẻ sau khi tiêm phòngCách hạ sốt cho trẻ sau khi tiêm phòng

4 Cách chăm sóc trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng

Dưới đây là một số cách chăm sóc trẻ sau khi tiêm phòng mà bố mẹ có thể tham khảo:

  • Chăm sóc vùng da tiêm vắc xin: Sau khi tiêm phòng, nhiều trẻ em thường bị sưng, tấy đỏ ở vùng da được tiêm. Lúc này, bố mẹ hãy cho trẻ mặc đồ thoáng để tránh quần áo cọ xát với vết tiêm, làm tổn thương vùng da vừa tiêm.
  • Giấc ngủ và chế độ ăn uống: Sau khi tiêm vắc xin, trẻ thường cảm thấy khó chịu, quấy rối liên tục, bỏ ăn, bỏ bú,... Bố mẹ nên để trẻ nghỉ ngơi và chia nhỏ các bữa ăn để trẻ hấp thụ được dễ dàng hơn. Đồng thời bổ sung thêm nhiều thực phẩm dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho trẻ.
  • Cho trẻ mặc đồ rộng, thoáng mát: Khi trẻ bị sốt, bố mẹ nên ưu tiên cho trẻ mặc đồ thoáng mát, rộng rãi, chất liệu vải thấm hút mồ hôi tốt.
  • Nhịp thở: Sau khi tiêm phòng, bố mẹ cần theo dõi nhịp thở của con. Nếu phát hiện trẻ có những dấu hiệu bất thường như thở khò khè, thở yếu,... thì cần phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất.

Cách chăm sóc trẻ bị sốt sau khi tiêm phòngCách chăm sóc trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng

5 Trường hợp nào cần đưa trẻ đến bệnh viện?

Trong một số trường hợp nhất định, bố mẹ cần phải đưa trẻ đến bệnh viện để tránh gây ra những tác động nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ sau tiêm phòng, chẳng hạn:

  • Tình trạng sốt ở trẻ kéo dài trong 3 ngày.
  • Trẻ sốt cao trên 39 độ C, không hạ sốt được mặc dù đã uống thuốc hạ sốt.
  • Trẻ quấy khóc liên tục trong khoảng 3 giờ.
  • Xuất hiện những biểu hiện dị ứng như sưng cổ họng, sưng mặt, miệng, nổi mề đay,...
  • Vết đỏ ở vùng da được tiêm trở nên đau và khó chịu trong 3 ngày.
  • Trẻ có hiện tượng co giật, mệt mỏi, lơ ngơ,...
  • Sốt trở lại sau khi ngưng trên 24 giờ.
  • Khó thở và da bị tím tái.

Trường hợp nào cần đưa trẻ đến bệnh viện?Trường hợp nào cần đưa trẻ đến bệnh viện?

Bài viết trên đây Tip Hay đã cùng các bạn tìm hiểu nguyên nhân trẻ bị sốt sau tiêm phòng cũng như cách hạ sốt cho trẻ hiệu quả. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tham khảo và biết cách chăm sóc trẻ sau tiêm phòng tốt nhất.

Nguồn: Medlatec.vn

Từ khóa: Vì sao trẻ bị sốt sau tiêm phòng? Cách hạ sốt cho trẻ sau tiêm phòngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh