Tip hay

Vì sao tay chân nổi gân xanh? Có nguy hiểm sức khỏe không?

Vì sao tay chân nổi gân xanh? Có nguy hiểm sức khỏe không?

Tay chân nổi gân xanh là biểu hiện phổ biến, khiến cho một số người lo lắng liệu việc này có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không. Cùng tìm hiểu nhé!

Những đường gân xanh dưới da là tĩnh mạch của chúng ta, giúp đưa máu về tim hỗ trợ hệ tuần hoàn của cơ thể. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về biểu hiện nổi gân xanh dưới da có nguy hiểm đến sức khỏe hay không trong bài viết sau nhé.

1 Nguyên nhân khiến tay chân nổi gân xanh

Do làn da nhạt màu

Gân xanh dễ biểu hiện ra bên ngoài có thể xuất phát từ việc làn da nhạt màu và do làn da mỏng dần vì lớp chất béo ngày càng hao hụt dần. Điều này thường thấy ở những người lớn tuổi.

Do làn da nhạt màuDo làn da nhạt màu

Do chân tay quá gầy

Lớp mỡ hoặc lớp chất béo dưới da quá ít cũng sẽ không thể che phủ những đường gân xanh, dẫn đến việc xuất hiện nhiều đường gân trên tay và chân.

Do chân tay quá gầyDo chân tay quá gầy

Do vận động mạnh hoặc quá sức

Khi bạn tập thể dục, thể thao thường xuyên sẽ giúp cho cơ bắp phát triển to hơn và đẩy các tĩnh mạch lên bề mặt da dẫn đến việc dễ dàng phát hiện gân xanh hơn. Sau khi kết thúc tập luyện và cơ bắp sẽ giãn ra làm cho tĩnh mạch chìm xuống dưới lớp mỡ và mờ dần.

Do vận động mạnh hoặc quá sứcDo vận động mạnh hoặc quá sức

Do mang thai

Trong quá trình mang thai, thể tích máu của bà bầu sẽ cao hơn so với người phụ nữ bình thường, nên hệ tuần hoàn sẽ phải hoạt động nhiều hơn khiến cho gân xanh nổi lên khắp tay và chân.

Tuy nhiên bà bầu không cần phải quá lo lắng vì những đường gân xanh này sẽ biến mất sau khi sinh.

Do mang thaiDo mang thai

Do vấn đề sức khỏe

Một số trường hợp bẩm sinh đã có tĩnh mạch nằm sát bề mặt da nên sẽ dễ thấy hơn. Tuy nhiên, nếu như biểu hiện nổi gân xanh còn kèm theo một số triệu chứng khác như đau ngực, khó thở, viêm loét hoặc sưng tĩnh mạch thì bạn nên khám tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế để có thể điều trị kịp thời.

Do vấn đề sức khỏeDo vấn đề sức khỏe

2 Mẹo giảm nổi gân xanh ở tay chân

Trong các trường hợp nổi gân xanh do vấn đề sức khỏe thì bạn cần tìm đến các biện pháp can thiệp y tế nhanh chóng và kịp thời. Đối với trường hợp nổi gân xanh không phải do bệnh lý nhưng gây mất thẩm mỹ thì bạn có thể tham khảo những mẹo giảm nổi gân xanh sau đây:

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng và uống đủ nước tối thiểu 2 lít mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể và giữ gìn cân nặng hiệu quả.
  • Nếu như bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi hoặc căng thẳng thì có thể thực hành các bài tập yoga, thiền, tập thể dục, đi bộ,... Tuy nhiên, bạn nên thực hiện các động tác giãn cơ trước và sau khi tập thể dục nhé.
  • Thường xuyên massage chân, tay hoặc ngâm chân với nước ấm để thư giãn gân cốt, đặc biệt là đối với các bà bầu. Bên cạnh đó, phụ nữ nên hạn chế mang giày cao gót để tránh việc chèn ép tĩnh mạch.
  • Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để có thể theo dõi và phát hiện các vấn đề sức khỏe nhanh chóng.

Mẹo giảm nổi gân xanh ở tay chânMẹo giảm nổi gân xanh ở tay chân

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về những nguyên nhân liên quan đến việc nổi gân xanh tay và chân. Hy vọng bạn sẽ lưu ý đối với những dấu hiệu bất thường để kịp thời chữa trị nhé.

Nguồn: Hello Bác Sĩ

Từ khóa: Vì sao tay chân nổi gân xanh? Có nguy hiểm sức khỏe không?tay chân nổi gân xanhvì sao tay chân nổi gân xanhnguyên nhân tay chân nổi gân xanh