Tip hay

Vì sao quạt điện dễ bị bám bụi? Mẹo vệ sinh quạt dễ dàng

Vì sao quạt điện dễ bị bám bụi? Mẹo vệ sinh quạt dễ dàng

Quạt điện rất dễ bị bám bụi sau một khoảng thời gian sử dụng. Vậy làm sao để vệ sinh quạt cách dễ dàng hơn? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây thôi nào!

Quạt điện là thiết bị làm mát thường có trong hầu hết mọi gia đình.Tuy nhiên, vì sao quạt lại dễ bị bám bụi sau một thời gian dài sử dụng? Ta nên vệ sinh quạt như thế nào? Cùng Tip Hay tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

1 Vì sao quạt điện dễ bị bám bụi?

Sau một thời gian dài sử dụng, do sự tích điện ở một số bộ phận, khu vực như cánh quạt, lưới lọc tại điều hòa,... mà gây ra sự ma sát với không khí, từ đó tạo nên lực hút đối với các vật thể nhẹ, nhỏ bay trong không khí như nấm mốc, vi khuẩn bụi bẩn,... lên cánh quạt và lưới lọc của quạt điện.

Ngoài ra, các hạt bụi lơ lửng trong không khí cũng luôn chứa điện tích. Trong đó, khi quạt điện hoạt động, thiết bị cũng sẽ sinh ra điện tích sau quá trình cọ xát với những phân tử bụi, từ đó lấy đi các electron, khiến bụi bẩn mang điện tích trái dấu và dần dần hút vào một số bộ phận của quạt, nhất là ở khu vực lồng cũng như rìa quạt điện.

Bên cạnh đó, đối với điều hòa, do thiết bị liên tục hút không khí trong phòng rồi đẩy chúng đến bộ phận trao đổi nhiệt để làm mát, sau đó lại thổi ngược ra ngoài qua bộ phận lọc, khu vực quạt gió dàn lạnh, lưới lọc của thiết bị cũng thường bị bám nhiều chất ô nhiễm như bụi bẩn, nấm mốc gây dị ứng, vi khuẩn, mầm bệnh,...

Do sự tích điện mà quạt dễ bị bám bụiDo sự tích điện mà quạt dễ bị bám bụi

2 Mẹo vệ sinh quạt dễ dàng

Để vệ sinh quạt điện cách kỹ lưỡng nhưng nhanh chóng, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

Bước 1 Đầu tiên, bạn cần kiểm tra tình trạng hoạt động của quạt điện có sử dụng bình thường hay hư hỏng gì không.

Bước 2 Nếu đã đảm bảo quạt điện sử dụng bình thường, tiếp theo bạn cần tắt, rút dây nguồn quạt cũng như chắc chắn rằng núm điều khiển quay phía trên trục động cơ phải được rút lên từ trước.

Bước 3 Sau đó, bạn tiến hành tháo lồng quạt, vặn núm giữ ngược chiều kim đồng hồ để tháo cánh quạt ra khỏi trục, đồng thời cũng tháo tiếp núm giữ lồng còn lại của quạt điện.

Bước 4 Kế đến, bạn dùng các chất tẩy rửa nhẹ như nước rửa chén, xà phòng,... để vệ sinh cánh quạt, lồng quạt, núm giữ lồng quạt rồi lau lại cho thật khô.

Bước 5 Cuối cùng, bạn tiến hành vệ sinh, nhỏ dầu vào trục quay, sau đó lắp cánh lẫn lồng quạt lại vào vị trí ban đầu rồi kiểm tra quạt có hoạt động bình thường hay không là hoàn tất.

Mẹo vệ sinh quạt dễ dàngMẹo vệ sinh quạt dễ dàng

Trên đây là nguyên nhân quạt điện dễ bị bám bụi cùng các cách vệ sinh quạt dễ dàng. Hy vọng với bài viết này của Tip Hay, bạn sẽ bỏ túi thêm nhiều mẹo vặt hữu ích cũng như giúp đảm bảo tuổi thọ cho thiết bị quạt điện của gia đình mình nhé!

Từ khóa: Vì sao quạt điện dễ bị bám bụi? Mẹo vệ sinh quạt dễ dàngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh