Tip hay

Vì sao phích cắm điện dẹt lại có hai lỗ tròn? Có tác dụng gì?

Vì sao phích cắm điện dẹt lại có hai lỗ tròn? Có tác dụng gì?

Liệu bạn có từng thắc mắc tại sao phích cắm điện dẹt lại được thiết kế thêm hai lỗ tròn? Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé!

Phích cắm điện dẹt có hai lỗ tròn là loại phích cắm vô cùng phổ biến, có thể dễ dàng tìm thấy ở những đồ điện quen thuộc trong cuộc sống. Tuy nhiên, ít ai biết nguyên nhân loại phích cắm này lại được thiết kế thêm hai lỗ tròn bên trên. Hãy cùng Tip Hay khám phá câu trả lời ngay sau đây nhé!

1 Phích cắm điện dẹt có hai lỗ tròn để làm gì?

Nguyên nhân chính của việc thiết kế thêm hai lỗ tròn trên phích cắm điện dẹt là nhằm đảm bảo an toàn khi sử dụng. Khi ghim phích cắm vào ổ, loại phích dẹp có hai đầu tròn sẽ tiếp xúc vừa khớp với phần nhô cao bên trong ổ cắm. Sự vừa vặn này giúp phích cắm được giữ chặt, ổn định, không gây ra tình trạng lỏng lẻo, giảm nguy cơ chập điện khi sử dụng.

Chính từ khả năng giữ phích cắm ổn định và chắc chắn, hạn chế tối đa nguy cơ hở chân, rò rỉ điện. Phích cắm dẹt là một trong những lựa chọn lý tưởng dành cho các gia đình có trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, việc thêm vào hai lỗ tròn đã giúp giảm thiểu độ ma sát trong quá trình phích cắm tiếp xúc với ổ cắm, giúp phòng tránh nguy cơ chập tia lửa điện.

Không những đảm bảo an toàn, hai lỗ tròn trên phích cắm điện dẹt còn giúp ích cho nhà sản xuất trong việc gắn niêm phong, giúp người dùng dễ dàng kiểm tra tình trạng của sản phẩm. Ngoài ra, việc khoét hai lỗ tròn nhỏ đã thực sự giúp các nhà sản xuất tiết kiệm được lượng nguyên vật liệu đáng kể.

Phích cắm điện dẹt có hai lỗ trònPhích cắm điện dẹt có hai lỗ tròn

2 Các loại phích cắm điện đang được dùng trên thế giới

Phích cắm loại A

Phích cắm loại APhích cắm loại A

Phích cắm loại A là loại phổ biến hàng đầu tại Việt Nam. Phích cắm loại A có gồm hai chân cắm dẹt có lỗ tròn gần đầu khớp, chân cắm dạng phẳng, nằm song song nhau.

Phích cắm loại B

Phích cắm loại BPhích cắm loại B

Phích cắm loại B sở hữu 2 chân cắm song song, phẳng, dẹt, có hai lỗ tròn gần đầu khớp và 1 chân tròn có kích thước dài hơn giữ cho thiết bị có thể chạm chất trước khi kết nối nguồn điện.

Phích cắm loại C

Phích cắm loại CPhích cắm loại C

Phích cắm loại C là loại thông dụng tại Việt Nam. Loại phích cắm này khá gọn nhẹ với 2 chân cắm tròn nằm song song nhau và thường được sử dụng cho các thiết bị hoạt động công suất thấp (dưới 2.5 amps).

Phích cắm loại D

Phích cắm loại DPhích cắm loại D

Phích cắm loại D gồm có 3 chân tròn xếp theo hình tam giác với 1 chân có kích thước to hơn 2 chân còn lại, tuy nhiên độ chênh lệch không quá lớn. Đây là loại dùng cho thiết bị có công suất 5 amps.

Phích cắm loại E

Phích cắm loại EPhích cắm loại E

Phích cắm loại E gồm 2 chân tròn và 1 lỗ dành cho chân tiếp đất, 2 chân tròn có độ dài là 4.8mm và giữ khoảng cách 19mm với nhau. Loại phích cắm này có công suất 16 amps.

Phích cắm loại F

Phích cắm loại FPhích cắm loại F

Phích cắm loại F, hay phích cắm Schuko, gồm 2 chân tròn có độ dài 4.8mm và cách nhau 19mm tương tự loại E nhưng không có lỗ dành cho chân tiếp đất. Công suất của phích cắm loại F là 16 amps.

Phích cắm loại G

Phích cắm loại GPhích cắm loại G

Phích cắm loại G gồm có 3 chân xếp theo hình tam giác, các chân cắm có dạng hình chữ nhật đồng thời được tích hợp cầu chì.

Phích cắm loại H

Phích cắm loại HPhích cắm loại H

Đây là loại phích cắm chỉ tìm thấy ở Israel, phích cắm này gồm 3 chân xếp theo dạng tam giác, 1 chân trong số này dùng để tiếp đất. Công suất của phích cắm loại H là 16 amps.

Phích cắm loại I

Phích cắm loại IPhích cắm loại I

Phích cắm loại I gồm 3 chân xếp theo hình tam giác, chân cắm dạng phẳng dẹt, 1 trong số 3 chân cắm là chân tiếp đất. Bạn có thể tìm thấy loại phích cắm này ở Úc, New Zealand hay Trung Quốc,..

Phích cắm loại J

Phích cắm loại JPhích cắm loại J

Phích cắm loại J gồm có 3 chân xếp theo hình tam giác với 2 chân tròn, 1 chân nối đất. Loại phích cắm này sở hữu công suất là 10 amps.

Phích cắm loại K

Phích cắm loại KPhích cắm loại K

Phích cắm loại F gồm 3 chân trong, trong đó 1 chân là chân nối đất. Loại phích cắm này có nhiều điểm tương đồng với phích cắm loại C.

Phích cắm loại L

Phích cắm loại LPhích cắm loại L

Phích cắm loại L gồm 3 chân cắm tròn nằm trên cùng một đường thẳng. Loại phích cắm này gồm 2 phiên bản có công suất 10 amps và 16 amps.

Phích cắm loại M

Phích cắm loại MPhích cắm loại M

Phích cắm loại M có 3 chân cắm tròn xếp theo dạng tam giác tương đồng với phích cắm loại D. Tuy nhiên, chân cắm của loại M sẽ có kích thước to hơn nhiều so với loại D.

Phích cắm loại N

Phích cắm loại NPhích cắm loại N

Phích cắm loại N gồm 3 chân cắm tròn xếp theo hình tam giác tương tự với phích cắm loại J. Loại phích cắm này gồm hai biến thể với công suất 10 amps và 20 amps.

Trên đây là những thông tin về phích cắm dẹt hai lỗ tròn cũng như các loại phích cắm thông dụng trên thế giới mà Tip Hay muốn gợi ý đến bạn. Hãy theo dõi Tip Hay thường xuyên để cập nhật những tin tức hữu ích cho cuộc sống mỗi ngày nhé!

Từ khóa: Vì sao phích cắm điện dẹt lại có hai lỗ tròn? Có tác dụng gì?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh