Tip hay

Vì sao nhìn màn hình bị lóa? Cách bảo vệ mắt khi nhìn màn hình điện tử

Vì sao nhìn màn hình bị lóa? Cách bảo vệ mắt khi nhìn màn hình điện tử

Bạn thường gặp tình trạng mắt bị lóa mỗi khi nhìn màn hình mà không hiểu vì sao? Hãy để Tip Hay giúp bạn giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây.

Hiện tượng lóa mắt, mỏi mắt mỗi khi nhìn các màn hình máy tính hay điện thoại khiến bạn cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Vậy, nguyên nhân do đâu dẫn đến hiện tượng này, làm cách nào để khắc phục? Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ bạn nhé!

1 Nhìn màn hình bị lóa là bệnh gì?

Nhìn màn hình bị lóa là bệnh gì?Nhìn màn hình bị lóa là bệnh gì?

Nhìn màn hình bị lóa là hiện tượng thường gặp ở những người tiếp xúc thường xuyên với màn hình thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại,... Đây là một triệu chứng của hội chứng thị giác màn hình, được coi là bệnh lý khi người dùng tiếp xúc quá lâu với các loại màn hình trên trong một thời gian dài mà mắt không được nghỉ ngơi.

Theo thống kê, tỉ lệ người mắc hội chứng thị giác màn hình đang ngày càng tăng lên. Nguyên nhân là do các thiết bị điện tử ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống hằng ngày. Hội chứng thị giác màn hình không chỉ gây lóa mắt mà còn dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm khác.

Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời hội chứng này là điều rất quan trọng, nếu để lâu, tổn thương mắt sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của bạn.

2 Tác hại của hội chứng thị giác màn hình

Theo BSCKI. Vũ Thanh Tuấn - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, dưới đây là những tác hại chính của hội chứng thị giác màn hình:

Nhìn mờ

Nhìn mờNhìn mờ

Nhìn mờ xảy ra khi mắt của bạn bị giảm thị lực tạm thời do mắt phải nhìn màn hình máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác trong thời gian dài mà không được nghỉ ngơi. Ngoài ra, hiện tượng này cũng liên quan đến yếu tố ánh sáng như: Độ chớp sáng, độ chói, độ tương phản,...

Mỏi mắt

Mỏi mắtMỏi mắt

Mỏi mắt là triệu chứng phổ biến do hội chứng thị giác màn hình gây ra. Bạn sẽ cảm thấy mắt bị mỏi, khó mở mắt và khó tập trung khi nhìn màn hình máy tính trong nhiều giờ liên tục. Hiện tượng này kéo dài sẽ làm bạn cảm thấy mỏi mắt ngay cả khi không dùng máy tính.

Nhức đầu

Nhức đầuNhức đầu

Các triệu chứng như mỏi mắt, nhìn màn hình bị lóa,...có ảnh hưởng trực tiếp đến thần kinh làm bạn cảm thấy nhức đầu. Nếu khoảng cách giữa mắt và màn hình điện tử không hợp lý, tình trạng nhức đầu có thể nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, nếu bạn nhìn tập trung vào một vị trí nào đó liên tục trong khoảng thời gian dài cũng khiến mắt bị căng thẳng, gây ra tình trạng nhức đầu.

Khô mắt

Khô mắtKhô mắt

Mắt sẽ chớp tự động khoảng 14 lần mỗi phút, để điều tiết nước mắt lên giác mạc giúp làm ẩm mắt liên tục. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu bạn làm việc với máy tính, mắt sẽ chớp ít hơn bình thường, điều này gây ra hậu quả là mắt bị khô, mỏi và dễ bị kích ứng.

Nhìn đôi

Hiện tượng nhìn đôi thường đi kèm với lóa mắt khi nhìn màn hình. Đây là tình trạng đôi mắt nhìn thấy 2 hình ảnh đè lên nhau của cùng một vật và là triệu chứng điển hình của hội chứng thị giác màn hình. Ngoài ra còn liên quan đến tình trạng cơ mắt suy yếu hoặc tổn thương dây thần kinh thị giác.

Nhìn đôiNhìn đôi

Bên cạnh đó, triệu chứng nhìn đôi cũng có thể liên quan đến việc bạn bị mắc các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, loạn thị,... nhưng không đeo kích hoặc đeo kính không đúng cách. Khi gặp phải triệu chứng này, dù là nguyên nhân do đâu, bạn cũng cần tạm dừng làm việc và học tập, nên để cho mắt được nghỉ ngơi.

Nếu tái phát, tốt hơn hết bạn nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

3 Cách bảo vệ mắt khi nhìn màn hình điện tử

Sau đây là một số biện pháp để bảo vệ mắt khi bạn phải nhìn màn hình điện tử thường xuyên:

Tư thế khoa học

Tư thế khoa họcTư thế khoa học

Bạn cần có một tư thế ngồi khoa học khi học tập hay làm việc, vì điều này giúp bảo vệ đôi mắt của bạn. Hãy đảm bảo tư thế ngồi sao cho giữ khoảng cách phù hợp giữa mắt và màn hình. Bên cạnh đó, bạn không nên nhìn màn hình quá lâu mà nên nghỉ ngơi sau mỗi giờ làm việc.

Các chuyên gia khuyến khích mọi người nên nhắm mắt hoặc để mắt nhìn ra xa trong khoảng 15 - 20 giây sau mỗi 15 - 20 phút làm việc. Ngoài việc vận động mắt, sau khoảng 45 phút - 1 giờ làm việc, bạn cũng nên đứng dậy vận động cơ thể hoặc đi lại xung quanh để tránh gặp phải các vấn đề về xương khớp cũng như để tinh thần được thư giãn.

Tập thói quen chớp mắt thường xuyên

Tập thói quen chớp mắt thường xuyênTập thói quen chớp mắt thường xuyên

Việc luyện thói quen chớp mắt thường xuyên là điều vô cùng quan trọng, vì khi làm việc quá tập trung, nhiều người có thể “quên” chớp mắt, khiến mắt bị khô gây khó chịu và mỏi mắt. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt để bổ sung độ ẩm và vitamin cho mắt, giúp đôi mắt luôn khỏe mạnh.

Đảm bảo ánh sáng

Đảm bảo ánh sángĐảm bảo ánh sáng

Làm việc và học tập dưới ánh sáng phù hợp là cách giúp bạn bảo vệ đôi mắt hiệu quả. Nếu bạn học tập hay làm việc với tình trạng thiếu ánh sáng trong thời gian dài, các vấn đề về mắt sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt là khi phải làm việc với máy tính, bạn cần đảm bảo ánh sáng phù hợp để mắt không phải điều tiết quá mức.

Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh

Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanhHạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh

Các màn hình điện tử như máy tính, điện thoại, máy tính bảng,...là những thiết bị chứa ánh sáng xanh. Đây là loại ánh sáng có năng lượng lớn, dễ dàng xuyên qua lớp bảo vệ tự nhiên của mắt, gây tổn thương võng mạc. Ngoài ra, tiếp xúc với ánh sáng xanh trong thời gian dài gây rối loạn nhịp sinh học, các hoạt động bảo vệ mắt tự nhiên cũng bị ảnh hưởng.

Chính vì vậy, việc hạn chế sử dụng thiết bị điện tử là điều cần thiết, đặc biệt cần tránh tiếp xúc với màn hình điện trước trước giờ ngủ 2 - 3 tiếng. Ngoài ra, bạn cũng có thể cài đặt ứng dụng hoặc phần mềm giúp lọc ánh sáng xanh cho điện thoại hay máy tính, góp phần hạn chế những tác hại của loại ánh sáng này.

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp giải đáp thắc mắc vì sao xảy ra hiện tượng nhìn màn hình bị lóa. Nếu gặp phải tình trạng này trong thời gian dài, bạn không nên chủ quan, hãy chủ động đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Từ khóa: Vì sao nhìn màn hình bị lóa? Cách bảo vệ mắt khi nhìn màn hình điện tửKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh