Tip hay

Vì sao nên chọn dầu ăn cho bé mà không phải dầu ăn thông thường?

Vì sao nên chọn dầu ăn cho bé mà không phải dầu ăn thông thường?

Khi bé bắt đầu bước vào tuổi ăn dặm cũng là lúc các mẹ phải bổ sung thêm dầu ăn để chế độ dinh dưỡng của bé được đầy đủ hơn. Vậy vì sao nên chọn dầu ăn dành riêng cho bé mà không phải dầu ăn thông thường? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.

Chất béo có trong dầu ăn sẽ giúp bé phát triển sớm về mặt trí tuệ lẫn thể lực. Bên cạnh đó, chất béo còn cung cấp nhiều năng lượng giúp bé hấp thụ tốt các vitamin A, vitamin E,.. Nguồn cung cấp chất béo khá đa dạng, nhưng phổ biến và đơn giản nhất đó là từ dầu ăn và mỡ động vật. Và câu hỏi mà các bà nội trợ thường đặt ra là liệu sử dụng dầu ăn thông thường để chế biến thức ăn cho bé thì có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ không và tại sao các chuyên gia dinh dưỡng lại khuyên nên sử dụng dầu ăn riêng cho bé, tất cả những thắc mắc đó sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây.

1 Vì sao nên chọn dầu ăn cho bé?

Về thành phần

Thành phần của các loại dầu ăn thông thường chủ yếu là mỡ động vật nên nó sẽ không cung cấp đủ những dưỡng chất cần thiết cho giai đoạn phát triển của bé. Ngược lại, đối với các loại dầu ăn dành riêng cho trẻ sẽ được bổ sung nhiều omega-3, omega-6, chất béo chưa bão hòa cùng hàm lượng vitamin A, vitamin K dồi dào,.. đây đều là những khoáng chất rất quan trọng và không thể thiếu để trẻ phát triển toàn diện.

Về mùi vị

Vì chứa hàm lượng mỡ động vật cao nên những loại dầu ăn thông thường sẽ có vị khá gắt và hơi khó ăn đối với trẻ. Còn các loại dầu ăn dành riêng cho trẻ sẽ có mùi thơm dịu, vị thanh hơn và không có cảm giác bị ngấy khi ăn. Do đó, dùng những loại dầu ăn này để chế biến món ăn sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

2 Những lưu ý khi sử dụng dầu ăn cho bé

Dưới 2 tuổi là giai đoạn bé cần rất nhiều chất dinh dưỡng, năng lượng để phát triển các bộ phận trên cơ thể. Không chỉ vậy, giao đoạn này còn là lúc bé lớn rất nhanh theo từng ngày do đó lượng chất béo trong khẩu phần ăn cũng sẽ chiếm tỷ lệ cao. Trong giai đoạn này, khi chế biến thức ăn cho bé, các mẹ nên bỏ khoảng 10ml dầu ăn.

Sau 2 tuổi thì tốc độ phát triển của bé sẽ bắt đầu chậm lại. Lúc này bé đã mọc đủ răng để phục vụ cho nhu cầu nhai những thức ăn đặc nên thực đơn ăn uống của trẻ sẽ đa dạng và phong phú hơn vào giai đoạn này. Vì vậy, lượng dầu ăn trong khẩu phần của bé sẽ tăng giảm tùy vào cách chế biến món ăn. Nếu thấy bé hơi gầy, suy dinh dưỡng, các mẹ có thể bổ sung thêm chất béo trong khẩu phần ăn, còn nếu ngược lại thấy trẻ có vẻ hơi tăng cân thì cần cân nhắc cắt giảm chất dầu mỡ để tránh trẻ bị béo phì.

Xem thêm: Cách kết hợp thực phẩm cho bé ăn dặm

Mỗi loại dầu ăn đều cung cấp cho bé các dưỡng chất cần thiết và quan trọng. Do đó, các mẹ nên bổ sung đan xen từng loại khác nhau thay vì chỉ cho trẻ sử dụng liên tục một loại. Cách làm như vậy không chỉ bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn thay đổi khẩu vị giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Để trẻ phát triển khỏe mạnh và toàn diện thì không thể thiếu vắng sự có mặt của dầu ăn. Nhưng để chọn được loại dầu phù hợp và tốt cho con thì không phải người mẹ nào cũng biết. Hy vọng với những thông tin mà mình đã chia sẻ ở bài viết có thể giúp bạn chọn lựa được loại dầu cùng cách sử dụng phù hợp để tốt cho trẻ hơn.

Xem thêm:

Từ khóa: Vì sao nên chọn dầu ăn cho bé mà không phải dầu ăn thông thường?dầu ăn cho bédầu ăndầu ăn cho bédầu ăn