Tip hay

Vì sao mỗi khi tâm trạng không tốt người ta thường tìm đến đồ ăn?

Vì sao mỗi khi tâm trạng không tốt người ta thường tìm đến đồ ăn?

Chắc hẳn không ít lần tâm trạng không tốt, việc đầu tiên bạn luôn nghĩ đến là phải ăn cái gì đó cho thật no quên đi nỗi buồn. Vậy thì tại sao tâm trạng không tốt người ta lại thường tìm đến đồ ăn? Cùng tìm hiểu nhé.

Không ít lần tâm trạng của bạn hoặc bạn bè xung quanh không tốt, thức ăn ngon luôn là điều mà bạn nghĩ đến để giúp tâm trạng được ổn định hơn. Thậm chí, có những người buồn còn ăn nhiều hơn bình thường rất nhiều. Vậy, tại sao khi buồn người ta lại tìm đến đồ ăn? Hãy cùng theo dõi câu trả lời qua bài viết dưới đây.

1 Vì sao mỗi khi tâm trạng không tốt người ta thường tìm đến đồ ăn?

Vì sao mỗi khi tâm trạng không tốt người ta thường tìm đến đồ ăn?

Mỗi lúc tâm trạng lo âu, buồn phiền mọi người thường có cảm giác muốn ăn và ăn nhiều đồ ăn hơn. Nhiều lúc ăn xong, bạn cảm thấy tâm trạng của mình ổn định hơn rất nhiều, bao nhiêu âu lo, khó chịu hay buồn chán đều được giảm đi mất.

Theo nghiên cứu của Đại học Salzburg của Áo, có những người thường ăn theo cảm xúc và những người này thích mùi vị và thèm ăn hơn khi cảm thấy tâm trạng tiêu cực. Tuy nhiên, nếu cứ cảm thấy buồn phiền và ăn quá nhiều thì rất dễ dẫn đến vấn đề rối loạn ăn uống.

Với nghiên cứu của các sinh viên trường Đại học Buffalo, chúng ta bị thu hút bởi thức ăn khi buồn là vì chúng ta gợi nhớ lại kỉ niệm người đã làm ra nó. Thực phẩm mọi người chọn ăn khi buồn đều có nguồn gốc chúng đã ăn từ khi còn nhỏ, và những thức ăn đó luôn làm chúng cảm thấy thoải mái.

Cũng trong một nghiên cứu khác cho rằng, đồ ăn chính là thứ làm gia tăng những cảm xúcsuy nghĩ tích cực cho con người. Việc ăn uống sẽ là một phương pháp giải toả tâm lý cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng cho biết cảm xúc của bạn cũng phụ thuộc vào những món bạn ăn nữa. Có những món khi ăn vào lại gây phản ứng ngược, làm cho bạn cảm thấy tệ hơn. Vậy, nếu muốn cải thiện tâm trạng, bạn phải chọn đúng loại thực phẩm hợp lý.

2 Ăn gì để có thể cải thiện tâm trạng

Tham khảo những thực phẩm có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng cực kỳ tốt dưới đây:

Các loại nấm

Nấm giúp cải thiện tâm trạng

Nấm chứa nhiều Selen - một chất giúp chúng ta xua tan âu lo, mệt mỏi và stress cực kỳ hiệu quả. Không những thế, nấm còn là nguồn chứa vitamin D dồi dào, mà vitamin D cũng có tác dụng giải toả những bức bối, giúp tâm trạng bạn trở nên tốt hơn. Với nấm thì có rất nhiều món ăn cho bạn thoải mái lựa chọn: lẩu nấm, nấm cuộn thịt bò, nấm nướng,...

Trà xanh

Uống trà xanh giúp cải thiện tâm trạng

Nếu bạn thường xuyên có thói quen uống trà xanh thì thật tốt. Bạn đang sử dụng một thức uống giúp giảm thiểu áp lực tâm lý đến 20%. Không những thế, trà xanh còn là một chất chống oxy hóa hiệu quả, giúp cho làn da của bạn được đẹp hơn. Tuy nhiên, bạn nên uống trà xanh 1 giờ sau khi ăn và tuyệt đối không uống chúng khi đói, vì chúng không tốt cho dạ dày của bạn.

Socola đen

Ăn socola giúp giải tỏa mệt mỏi

Nếu là một fan cuồng của socola đen, bạn có biết trong socola đen có chất chống oxy hóa giúp cho cơ thể thư giãn, cân bằng huyết áp và còn giúp hỗ trợ lưu thông máu. Không cần phải dùng quá nhiều, nhâm nhi một lượng socola nhỏ cũng có thể giúp tâm trạng của bạn khá lên, xua tan trầm cảm do socola chứa nhiều magie hỗ trợ cho vấn đề này.

Quả óc chó

Quả óc chó hạn chế stress

Quả óc chó chứa những thành phần giúp ức chế những cảm xúc tiêu cực trong cơ thể chúng ta. Không những thế, quả óc chó còn thường dùng để giảm nồng độ dopamine trong não để cải thiện những cảm xúc cho cơ thể. Bạn nên thường xuyên sử dụng quả óc chó vì nó cũng giúp giảm serotonin, giúp hạn chế những chất làm tăng stress trong cơ thể. Nếu tâm trạng không tốt, quả óc chó đúng là một lựa chọn phù hợp cho bạn.

Sữa chua

Sữa chua giúp giải tỏa tâm trạng tiêu cực

Sữa chua chứa nhiều probiotic cũng giúp sữa làm giảm những cảm giác tức giận, khó chịu trong cơ thể. Sữa chua còn chứa nhiều vi khuẩn có lợi giúp cho tiêu hoá được dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể chế biến món sữa chua chung với các loại trái cây để cho đẹp da hơn bạn nha.

Ngao, sò

Ngao, sò tốt cho não bộ

Ngao, rất giàu vitamin B12 giúp kích thích hoạt động não bộ, gia tăng những cảm xúc tích cực cho cơ thể. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn làm giảm dopamine và serotonin - những chất gây nên cảm xúc tiêu cực như lo lắng và giận dữ.

Rất nhiều lần tâm trạng không tốt chúng ta luôn chọn cách ăn uống nhưng không hiểu tại sao. Hy vọng qua những thông tin dưới đây, các bạn đã khám phá được lý do và tham khảo được những thức ăn giúp tâm trạng chúng ta được tốt hơn.

Từ khóa: Vì sao mỗi khi tâm trạng không tốt người ta thường tìm đến đồ ăn?tâm trạng không tốtăn khi tâm trạng không tốtđồ ăn