Tip hay

Vì sao lại có hình thức ăn sầu riêng trả hạt, đây có phải là chiêu trò gì không?

Vì sao lại có hình thức ăn sầu riêng trả hạt, đây có phải là chiêu trò gì không?

Trào lưu mua sầu riêng trả hạt để giảm giá rộ lên 1 năm gần đây khiến tín đồ yêu sầu riêng không khỏi hào hứng nhưng cũng khiến nhiều người nghi ngờ liệu đây có phải là chiêu trò gì của người bán không.

Xuất phát từ sự thiếu hụt hạt giống tại các nhà vườn nên người bán muốn thu hạt lại bán cho nhà vườn ươm để trồng cây mới. Thực khách đến lựa, mua và thưởng thức tại chỗ. Nhiều chỗ vì lượng khác quá nhiều, sẽ để khách hàng cọc tiền từ 30-50.000 đồng. Trong vòng 2 ngày, khách hàng mang hạt đến sẽ được hoàn tiền cọc vì qua ngày 3, hạt sẽ bị hỏng. Nhưng vì sao lại có hình thức ăn sầu riêng trả hạt như thế này, liệu có phải là chiêu trò của các thương lái hay không? Câu trả lời có ngay sau đây.

Hình thức thu lại hạt sầu riêng bắt nguồn từ đâu?Hình thức thu lại hạt sầu riêng bắt nguồn từ đâu?

1 Hình thức thu lại hạt sầu riêng bắt nguồn từ đâu?

Hình thức ăn sầu riêng giá rẻ trả lại hạt xuất hiện đầu tiên tại Bến Tre vào đầu tháng 7/2018, do một chủ vựa ở huyện Chợ Lách khởi xướng. Sầu riêng được du khách ăn tại chỗ, trả lại hạt với giá 19.000 đồng/kg. Hạt sầu riêng sau khi sơ chế sẽ được bán với giá 90.000 đồng/kg.

Với mức giá bình dân cùng với kiểu thưởng thức thú vị nên từ khi xuất hiện hình thức này đã thu hút nhiều "dân ghiền" sầu riêng.

Phần lớn đây là giống sầu riêng khổ qua xanh được trồng nhiều ở Tây Nguyên không chất lượng, không ngon như loại Ri 6, Chuồng Bò và được trồng nhiều nơi tại miền Tây. Nhưng do cho năng suất thấp, chất lượng kém nên các nhà vườn đã nhập giống từ Thái Lan như Ri 6 để trồng thay.

Giống sầu riêng hạt mặc dù trái nhỏ, năng suất không cao nhưng khả năng thích nghi cao, sinh trưởng nhanh trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau; đặc biệt là không tốn công chăm sóc như những giống sầu riêng thương phẩm phổ biến hiện nay. Sầu riêng hạt trái nhỏ, cơm mỏng nhưng ngọt thanh và hạt to.

2 Vì sao lại có hình thức thu mua hạt sầu riêng?

Các cơ sở ươm giống sầu riêng ở Lâm Đồng và miền Tây đang cần một lượng lớn hạt sầu riêng để ươm giống và ghép với các loại sầu riêng giống mới năng suất cao như RI6 và Monthong, khiến hạt loại trái cây này tăng mạnh.

Bên cạnh đó, các thương lái Trung Quốc thu mua lượng lớn hạt sầu riêng với giá cao mang về nước vì họ cho rằng hạt sầu riêng giúp trị bệnh khớp.

Theo người bán, thông thường tại các nơi cung cấp hạt, thịt sầu riêng sẽ tách ra để lấy hạt. Phần cơm sẽ bán được cho các tiệm làm kem, bánh với giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Được biết, mọi năm hàng hạt yếu tay vẫn bán được 5.000 – 8.000 đồng/kg, còn hàng ngon thì 20.000 – 30.000 đồng/kg. Nhưng năm nay, giá hạt đội lên gấp đôi, gấp ba.

Các địa điểm bán sầu riêng giá rẻ trả hạt này luôn thu hút đông các thực khách đến mua. Nhờ vào hình thức kinh doanh mới mẻ này mà cả người bán lẫn người mua đều có lợi. Nhà vườn có lời nhờ vào tiền từ sầu riêng và tiền hạt, thực khách được mua sầu riêng với giá rẻ.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Vì sao lại có hình thức ăn sầu riêng trả hạt đây có phải là chiêu trò gì không?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh