Tip hay

Vì sao lại có hiện tượng rùng mình sau khi đi tiểu?

Vì sao lại có hiện tượng rùng mình sau khi đi tiểu?

Khi đi vệ sinh, liệu bạn có cảm giác rùng mình? Và điều đó có bình thường hay bất thường? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Dù là trẻ em hay người trưởng thành thì đều sẽ gặp hiện tượng kỳ lạ này, nhưng tùy vào mức độ rùng mình của mỗi người mà sẽ có những kết quả khác nhau. Hãy cùng Tip Hay đào sâu chủ đề này nhé!

1 Vì sao chúng ta thường rùng mình sau khi đi tiểu?

Vì sao chúng ta thường rùng mình sau khi đi tiểuVì sao chúng ta thường rùng mình sau khi đi tiểu

Không chỉ trẻ nhỏ mà cả người trưởng thành cũng sẽ có những phản ứng này sau khi đi vệ sinh. Đây có thể là một hiện tượng hài hước, hoặc đáng báo động phụ thuộc vào mức độ rùng mình.

Do nhiệt độ cơ thể giảm

Do nhiệt độ cơ thể giảmDo nhiệt độ cơ thể giảm

Tuy nhiên, đây vẫn được xem là phản ứng cơ thể tự nhiên và không gây ra bất cứ vấn đề nào nghiêm trọng vì theo một giả thuyết được đưa ra là sự thay đổi nhiệt độ cơ thể ở vùng háng gây ra chứng run rẩy ở một số người.

Khi bạn cởi đồ để “giải quyết” và điều này sẽ làm lộ ra một phần cơ thể bạn, thân nhiệt hạ xuống đột ngột khiến cơ thể run lên. Ngoài ra, bạn cũng nên biết rằng khi cơ thể run lên là để sinh nhiệt và giữ ấm khi tiếp xúc với những tình huống lạnh đột xuất này.

Do sự gia tăng của catecholamine

Do sự gia tăng của catecholamineDo sự gia tăng của catecholamine

Song, có một giả thuyết khác cho rằng hiện tượng rùng mình khi đi tiểu là việc giải phóng nước tiểu ra khỏi cơ thể khiến nhiệt độ cơ thể bạn giảm xuống do một phần nhiệt lượng đã thoát ra ngoài. Lúc này, cơ thể bạn thực hiện phản ứng theo bản năng với một cơn rùng mình để tạo ra nhiệt lượng và làm ấm.

Hiện tượng này cũng có thể liên quan tới hệ thần kinh trung ương (CNS). Theo chuyên gia Caleb Backe - một chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho rằng hệ thần kinh giao cảm điều khiển quá trình bạn đi tiểu. Nó giúp cơ thể nhận biết bàng quang đầy nước và "ra tín hiệu" cho bàng quang thải nước.

Sự tăng đột ngột của catecholamine sẽ khiến cơ thể rùng mìnhSự tăng đột ngột của catecholamine sẽ khiến cơ thể rùng mình

Khi nước tiểu được thải ra ngoài thì huyết áp sẽ thuyên giảm. Lúc này hệ thần kinh giao cảm giải phóng chất catecholamine để ổn định huyết áp. Và sự tăng đột ngột của chất này sẽ khiến cơ thể rùng mình.

Cuối cùng, một số chuyên gia cho rằng hiện tượng rùng mình khi đi tiểu xảy ra phổ biến hơn ở nam giới vì họ thường đứng khi đi tiểu, khiến huyết áp giảm nhanh một cách đột ngột.

2 Rùng mình sau khi đi tiểu là tốt hay xấu?

Giới chuyên gia vẫn chưa xác minh được nguyên nhân thực sự của việc rùng mình khi đi tiểuGiới chuyên gia vẫn chưa xác minh được nguyên nhân thực sự của việc rùng mình khi đi tiểu

Mặc dù giới chuyên gia vẫn chưa xác minh được nguyên nhân thực sự của việc rùng mình khi đi tiểu là gì, bạn không nên lo lắng về hiện tượng này vì nó hầu như vô hại và không gây ra bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào đối với cơ thể.

Nhưng bạn cũng không nên chủ quan và bỏ qua tất cả các trường hợp bất thường trong quá trình đi tiểu. Nếu bạn bị ngất, chóng mặt hoặc cảm thấy nóng rát khi đi tiểu hoặc nước tiểu có máu thì bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán kịp thời và chữa trị phù hợp.

Với hiện tượng rùng mình khi đi tiểu này, bạn không cần quá lo lắng vì vốn chúng không có hại và diễn ra khá thường xuyên. Nhưng nếu có những phản ứng khác đi kèm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn thì cần liên hệ ngay bác sĩ để được tư vấn và chẩn đoán chính xác bạn nhé!

Nguồn: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

>> Uống bia đi tiểu nhiều lần thì tốt hay xấu?

>> Nếu thấy 3 dấu hiệu này của cơ thể khi đi tiểu, chị em cần hết sức phải cẩn trọng

>> Bạn có biết tư thế đi vệ sinh nào đúng nhất và tốt cho sức khỏe

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Vì sao lại có hiện tượng rùng mình sau khi đi tiểu?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh