Tip hay

Vì sao khi chạm vào đồ nóng chúng ta lại đưa tay chạm vào dái tai?

Vì sao khi chạm vào đồ nóng chúng ta lại đưa tay chạm vào dái tai?

Cảm giác chạm vào đồ nóng luôn mang lại cho chúng ta sự khó chịu, đau đớn tột cùng nhưng kỳ diệu thay chỉ cần chạm vào dái tai là mọi thứ sẽ trở nên dịu nhẹ đi. Hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu cách trị nóng có “một không hai” này nhé!

Theo quan niệm của Đông y, tai được mệnh danh là “cánh cửa” dẫn dắt các cơ quan nội tạng truyền ra thế giới bên ngoài bởi vì hầu hết các huyệt vị nằm trên vùng tai có liên hệ mật thiết đến cơ quan bên trong khi ta tác động vào. Đặc biệt, phần dái tai kết nối với não bộ và khuôn mặt của bạn nên nó sẽ truyền tín hiệu đến cơ thể rất nhanh.

Vì sao khi chạm tay vào đồ nóng chúng ta lại chạm dái tai?

Có thể bạn không để ý nhưng khi sờ vào dái tai bạn sẽ luôn có cảm giác mát lạnh hơn phần còn lại của cơ thể bởi vì lớp da mềm bao quanh tai của chúng ta có rất ít các đầu dây thần kinh, khiến chúng phần lớn không có khả năng cảm nhận được sức nóng đã vượt qua các bộ phận khác đã cảm nhận được. Hơn nữa, mô mỡ và sụn trong dái tai của bạn là những chất dẫn nhiệt tốt.

Sờ vào dái tai bạn sẽ luôn có cảm giác mát lạnh hơn phần còn lại của cơ thểSờ vào dái tai bạn sẽ luôn có cảm giác mát lạnh hơn phần còn lại của cơ thể

Nó tốt đến mức có thể ngăn sự phá hủy các tế bào ở đầu ngón tay gây ra bởi nhiệt, ngăn không cho cơn đau kích hoạt ngay lập tức theo quy luật nhiệt động lực học, có nghĩa là nhiệt độ được truyền đi rất nhanh (do sự khác biệt về độ dẫn điện giữa đầu ngón tay và dái tay). Do đó, khi bạn giật nhanh tay hoặc bất cứ bộ phận nào bạn bị bỏng chạm vào dái tai, bạn không những không cảm thấy đau nhói mà còn có thể truyền nhiệt đó ra khỏi cơ thể.

Một số người có thói quen sờ dái tai ngay sau khi chạm vào đồ nóngMột số người có thói quen sờ dái tai ngay sau khi chạm vào đồ nóng

Đó cũng là lý giải cho câu hỏi tại sao một số người có thói quen sờ dái tai ngay sau khi chạm vào đồ nóng và nó lại hiệu quả không ngờ.

Tuy nhiên, cái gì cũng có giới hạn của nó bởi nếu nhiệt lượng quá mức chịu đựng của dái tai vẫn có thể xảy ra một số hiện tượng như bỏng, rát như khi bị đốt nóng thông thường, thậm chí có thể tổn hại nặng hơn.

Vì vậy, việc chạm dái tai ngay sau khi chạm vào đồ nóng không phải là một bài thuốc nhân gian, hay một mẹo vặt mà các thế hệ trước truyền lại như mọi người nghĩ, mà nó là một hiện tượng khoa học gắn liền với phản xạ không điều kiện của não cũng như dựa vào đặc tính của phần dái tai ở cơ thể người.

Một số cách chữa bỏng sau khi lỡ chạm phải vật nóng

Nước lạnh

Nước lạnh có khả năng tỏa nhiệt tốt, nhanh chóng mang lại cảm giác dịu nhẹNước lạnh có khả năng tỏa nhiệt tốt, nhanh chóng mang lại cảm giác dịu nhẹ

Tốt nhất là nên rửa nước có nhiệt độ từ 16 đến 20 độ C bởi nước lạnh có khả năng tỏa nhiệt tốt, nhanh chóng mang lại cảm giác dịu nhẹ, giảm độ phồng rộp của da. Nếu còn thấy rát, có thể thoa thêm xà phòng và rửa lại bằng nước sạch để vết bỏng dịu đi nhanh chóng. Lưu ý là không dùng nước đá lạnh bởi sẽ gây hoại tử cho da.

Mật ong

Mật ong chứa một số chất chống viêm và kháng khuẩn chúng giúp vết bỏng không bị nhiễm trùng, tấy đỏMật ong chứa một số chất chống viêm và kháng khuẩn chúng giúp vết bỏng không bị nhiễm trùng, tấy đỏ

Mật ong chứa một số chất chống viêm và kháng khuẩn chúng giúp vết bỏng không bị nhiễm trùng, tấy đỏ và đặc biệt vitamin C có trong loại nguyên liệu này còn giúp da nhanh lành. Chỉ cần dùng băng gạc tẩm một ít mật ong để bó vào vết bỏng và chỉ cần chờ 3-4 tiếng để mật ong thấm vào vết thương.

Nghệ

Nghệ giúp giảm ngay cảm giác đau rát Nghệ giúp giảm ngay cảm giác đau rát

Chỉ cần giã nát nghệ rồi nấu chung với dầu mè hoặc đậu phộng là bạn đã có ngay một lọ thuốc bôi trị bỏng hiệu quả, dùng lâu dài mà không tốn nhiều chi phí. Với thao tác lấy bông chấm dung dịch nghệ này rồi thoa lên vết thương sẽ giúp giảm ngay cảm giác đau rát mà lại không để lại sẹo xấu xí cho da.

Giấm

Giấm có tác dụng khử trùng nên sẽ giúp vết thương không bị nhiễm trùngGiấm có tác dụng khử trùng nên sẽ giúp vết thương không bị nhiễm trùng

Giấm có tác dụng khử trùng nên sẽ giúp vết thương không bị nhiễm trùng, gây nguy hại cho sức khỏe. Hòa giấm và nước với lượng bằng nhau rồi dùng băng gạc chấm dung dịch băng lên vết bỏng là đã có thể mang lại cảm giác dịu nhẹ cho da rồi nhé! Lưu ý thay băng gạc mới sau 2-3 tiếng.

Túi lọc trà đen

Chất tanin trong trà có tác dụng làm dịu sức nóngChất tanin trong trà có tác dụng làm dịu sức nóng

Do chất tanin có tác dụng làm dịu sức nóng có trong trà đen nên chỉ cần cho túi lọc trà đen vào nước lạnh trong vài phút là bạn đã có ngay một phương thuốc mang lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng khi lỡ tay chạm vào vật nóng. Bạn có thể để túi trà trực tiếp lên vết bỏng hoặc dùng băng gạc quân cố định lại.

Lưu ý: Những cách trên đây đều chỉ là những cách giảm đau tạm thời, ngăn rừa bỏng rát gây ra bởi một vật nào đó mang nhiệt độ không quá cao khi bạn vô tình chạm phải. Đối với mức độ nặng hơn thì cách tốt nhất vẫn là đến gặp bác sĩ để có thể chữa trị kịp thời.

Nguồn: Báo Lao Động

Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn thêm nhiều phương pháp để làm dịu, ngăn ngừa nhanh tác hại của vết bỏng mức độ nhẹ. Đặc biệt là việc chạm vào dái tai ngay sau khi chạm vào đồ nóng bởi không cần bất cứ hóa chất hay vật dụng gì, chỉ đơn giản là chạm và xoa vào phần dái của tai là bạn đã có ngay một cảm giác dịu nhẹ, dễ chịu thay vì đau rát kéo dài.

Có thể bạn quan tâm

>> Tác dụng của đậu đỏ đối với sức khỏe

>> Hiểm họa cho sức khỏe từ phòng ngủ

>> Túi thơm có gây hại sức khỏe không?

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Vì sao khi chạm vào đồ nóng chúng ta lại đưa tay chạm vào dái tai?phản xạ khi chạm vào đồ nóngchạm vào đồ nóngsơ cứu vết bỏng khi chạm vào đồ nóng