Tip hay

Vì sao có tình trạng răng trẻ bị đen khi uống sắt nước?

Vì sao có tình trạng răng trẻ bị đen khi uống sắt nước?

Sắt dạng nước có ích cho sự phát triển của trẻ tuy nhiên có nhiều trường hợp răng trẻ trở nên đen khi uống sắt nước, vậy nguyên nhân là vì sao?

Hiện nay, các mẹ đang lo lắng rằng tại sao răng của con em trở nên đen hơn khi uống sắt nước. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu xem vì sao răng trẻ bị đen khi uống sắt nhé.

1 Nguyên nhân răng trẻ bị đen khi uống sắt nước

Tình trạng răng của trẻ trở nên ố vàng và thường bị ngả sang đen sau khi uống sắt nước đang là nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh. Mặc dù, trẻ không có hiện tượng đau răng, sưng lợi hay chảy máu chân răng gì cả nhưng điều này sẽ làm trẻ cảm thấy tự ti với mọi người xung quanh.

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng răng ngả sang đen sau khi uống sắt nước là do các phân tử sắt đã bám vào men răng và phản ứng với canxi photphat cũng như muối khoáng khiến cho răng bị ố vàng. Ngoài ra, chất tạo màu, tạo mùi trong sắt nước sẽ bám vào răng tạo ra các mảng bám trên răng.

Chất tạo màu, tạo mùi trong sắt nước sẽ bám vào răng tạo ra các mảng bámChất tạo màu, tạo mùi trong sắt nước sẽ bám vào răng tạo ra các mảng bám

2 Một số nguyên nhân khác khiến răng trẻ bị ố vàng

Theo bác sĩ nha khoa Hứa Thị Thúy An, răng trẻ trở nên xỉn màu và ố vàng là do một số nguyên nhân sau:

Thói quen ăn uống thiếu khoa học

Phần lớn trẻ em sẽ rất thích ăn những món đồ ngọt như kẹo, bánh, chocolate, kem,... Tuy nhiên, chất tạo ngọt cũng như đường trong những món ăn vặt này sẽ tạo mảng bám trên răng trẻ và tạo cơ hội cho vi khuẩn sâu răng phát triển khiến cho răng ngày càng bị ố vàng và dẫn đến sâu răng trầm trọng.

Thói quen ăn uống thiếu khoa họcThói quen ăn uống thiếu khoa học

Men răng yếu

Men răng là lớp màng bọc mỏng bên ngoài răng, men răng kém phát triển có thể do gen di truyền từ ba, mẹ và điều này sẽ dẫn đến việc răng trẻ bị xỉn màu và ngả vàng.

Men răng yếuMen răng yếu

Thiếu vitamin và khoáng chất thiết yếu

Một số vitaminkhoáng chất như canxi, flour, vitamin Dvitamin C sẽ giúp men răng của bé phát triển và hạn chế tình trạng vi khuẩn phát triển trên răng. Do đó, việc không dung nạp đủ các chất trên sẽ khiến răng trẻ bị ố vàng và dẫn đến đen chân răng.

Thiếu vitamin và khoáng chất thiết yếuThiếu vitamin và khoáng chất thiết yếu

Mẹ không sử dụng kháng sinh phù hợp khi mang thai

Nếu như mẹ thường xuyên sử dụng nhóm kháng sinh Tetracycline trong thời kỳ thai nghén thì tỉ lệ răng trẻ bị xỉn màu khi sinh ra sẽ rất cao hoặc trẻ dưới 10 tuổi sử dụng kháng sinh Tetracycline cũng là nguyên nhân khiến răng ngày càng ố vàng trầm trọng.

Mẹ không sử dụng kháng sinh phù hợp khi mang thaiMẹ không sử dụng kháng sinh phù hợp khi mang thai

Dùng quá nhiều Flo và vệ sinh răng không đúng cách

Trẻ em cần hạn chế sử dụng những sản phẩm sữa nước hoặc sữa bột chứa quá nhiều Flo (hàm lượng Flo >7mg/l) vì đây sẽ là nguyên nhân gây đen chân răng ở trẻ.

Ngoài ra, nếu trẻ không được ba, mẹ hoặc người lớn khuyên bảo và hướng dẫn chải răng đúng cách thì vi khuẩn và mảng bám sẽ ngày càng tích tụ nhiều trên răng gây hôi miệng, vàng răng và sâu răng.

Vệ sinh răng không đúng cáchVệ sinh răng không đúng cách

3 Cách uống sắt nước để hạn chế tình trạng đen răng

  • Ba, mẹ nên cho trẻ chải răng hoặc sử dụng nước súc miệng có chứa oxy già để loại bỏ hoàn toàn mảng bám từ các thành phần trong sắt nước trên răng.
  • Thay đổi cách uống sắt nước bằng cách sử dụng ống hút để hạn chế sự tiếp xúc giữa sắt và răng của trẻ cũng như giảm thiểu mảng bám trên răng cho trẻ.
  • Bổ sung lượng sắt cho bé theo đúng chỉ định của bác sĩ vì việc tăng hoặc giảm theo ý muốn của bản thân phụ huynh có thể dẫn đến quá trình răng xỉn màu của trẻ và giảm hiệu quả hấp thụ sắt của cơ thể.
  • Ngoài ra, ba, mẹ có thể sử dụng sắt nhỏ giọt để phòng ngừa nguy cơ răng bé bị ố vàng vì uống sắt nước. Ba, mẹ chỉ cần dùng ống nhỏ giọt và lấy lượng dung dịch vừa đủ để nhỏ trực tiếp cho trẻ.

Sử dụng sắt nhỏ giọt để phòng ngừa nguy cơ răng bé bị ố vàngSử dụng sắt nhỏ giọt để phòng ngừa nguy cơ răng bé bị ố vàng

4 Cách khắc phục tình trạng răng sữa bị đen

  • Đối với trẻ dưới 2 tuổi, ba, mẹ nên sử dụng băng gạc sạch hoặc rơ lưỡinước muối sinh lý để vệ sinh răng miệng cho bé sau khi uống sữa.
  • Ba, mẹ cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho trẻ như bổ sung các vitamin và chất khoáng thiết yếu như canxi, flour, vitamin D, vitamin C và hạn chế tiêu thụ các loại đồ ngọt cũng như chứa nhiều đường như bánh, kẹo, chocolate,...
  • Đối với trẻ từ 5 - 6 tuổi và đã mọc đầy đủ răng thì ba, mẹ cần tập cho bé cách vệ sinh răng miệng bằng bàn chải đúng cách. Bên cạnh đó, cần đưa bé đi khám răng định kỳ 6 tháng để phòng ngừa và điều trị kịp thời nếu như răng trẻ có bị sâu nhẹ hoặc nặng.

Cần đưa bé đi khám răng định kỳ 6 thángCần đưa bé đi khám răng định kỳ 6 tháng

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng trẻ bị đen khi uống sắt nước. Hy vọng bạn sẽ lưu ý và giúp cho bé không còn bị ố vàng sau khi uống sắt nước nhé.

Nguồn: Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Vì sao có tình trạng răng trẻ bị đen khi uống sắt nước?răng trẻ bị đen khi uống sắt nước