Tip hay

Vì sao có thai không nên đeo vàng và trang sức? Cách đeo vàng an toàn

Vì sao có thai không nên đeo vàng và trang sức? Cách đeo vàng an toàn

Vì sao khi có thai không nên đeo vàng và trang sức là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu. Hãy cùng Tip Hay giải đáp thắc mắc này qua bài viết bên dưới nhé!

Quan niệm dân gian cho rằng không nên đeo vàng và trang sức khi mang thai. Vậy vì sao quan niệm này vẫn được các mẹ bầu truyền tai nhau đến ngày nay? Cùng Tip Hay tìm hiểu lý do không nên đeo vàng, trang sức khi có thai và những cách đeo vàng an toàn qua bài viết sau nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1 Vì sao có quan niệm có thai không nên đeo vàng và trang sức?

Quan niệm dân gian cho rằng phụ nữ có thai đeo vàng sẽ dễ bị khó sinhQuan niệm dân gian cho rằng phụ nữ có thai đeo vàng sẽ dễ bị khó sinh

Có thai nên kiêng đeo vàng và trang sức là một trong những quan niệm có từ xa xưa và được truyền miệng cho đến ngày nay. Quan niệm này cho rằng phụ nữ trong thai kỳ nếu đeo vàng, trang sức có thể dẫn đến tình trạng khó sinh, thai nhi bị tràng hoa quấn cổ hay sau khi sinh ra bé sẽ dễ bị “vô duyên”.

Trên thực tế, việc đeo nhiều trang sức khi mang thai cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến trộm cắp, cướp giật, nếu chẳng may mẹ bầu té ngã trong lúc bị cướp trang sức có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi.

Dù vậy, quan niệm kiêng đeo trang sức và vàng trong khi mang thai chưa được chứng thực bằng bất kỳ nghiên cứu hay tài liệu khoa học nào. Vì thế, quan niệm này vẫn là chủ đề gây tranh cãi với nhiều mẹ bầu trong nhiều năm qua.

2 Đeo vàng và trang sức khi mang thai có tốt không?

Đeo vàng và trang sức chứa niken, resin trong thành phần có thể gây ra viêm daĐeo vàng và trang sức chứa niken, resin trong thành phần có thể gây ra viêm da

Đeo vàng và trang sức tốt hay không còn tùy thuộc từng trường hợp cụ thể của mẹ bầu. Cùng Tip Hay điểm qua 2 lý do không nên đeo vàng và trang sức khi mang thai nhé.

Dị ứng với niken trong trang sức

Trong trang sức thường có chứa niken, đây là chất liệu dễ gây viêm da khi tiếp xúc trực tiếp. Tình trạng viêm da, phát ban, đỏ ngứa da có thể đến sau vài giờ hoặc sau vài ngày sử dụng trang sức có niken trong thành phần.

Niken có thể xuất hiện trong thành phần của những loại trang sức giả hoặc trang sức vàng. Vì vậy, mẹ bầu thường nhận được nhiều lời khuyên không nên đeo trang sức và vàng.

Gặp biến chứng thai kỳ với trang sức resin

Resin được biết đến như một loại hóa chất dùng để tạo hình mặt dây chuyền hay một vài trang sức khác. Tuy nhiên, khi đeo trang sức chứa resin trong thành phần có thể khiến mẹ bầu gặp phải nhiều vấn đề về sinh sản như sảy thai, thai chết lưu, dị tật bẩm sinh,...

3 Cách đeo vàng và trang sức an toàn cho mẹ bầu

Mẹ bầu nên chọn trang sức bằng đá phong thủy để hạn chế kích ứng daMẹ bầu nên chọn trang sức bằng đá phong thủy để hạn chế kích ứng da

Để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé, các mẹ bầu nên:

  • Lưu ý chất lượng của trang sức: Nên chọn trang sức được làm từ các chất liệu chất lượng, đã được kiểm định không lẫn tạp chất gây hại đến làn da của mẹ bầu và sức khỏe của thai nhi.
  • Nên chọn trang sức bằng đá phong thủy: Những trang sức từ đá phong thủy như mã não, thạch anh, hổ phách, cẩm thạch,… được cho là những chất liệu an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé. Mẹ bầu có thể đeo trong suốt thai kỳ mà không lo có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi.

4 Những lưu ý khi chọn trang sức, vàng cho mẹ bầu

Mẹ bầu không nên đeo trang sức quá chậtMẹ bầu không nên đeo trang sức quá chật

Sau đây là những lưu ý khi chọn trang sức, vàng cho mẹ bầu mà Tip Hay đã tổng hợp được:

  • Không nên đeo trang sức quá chật: Mẹ bầu có thể gặp phải tình trạng tăng cân nhanh chóng, nếu chọn trang sức quá chật có thể gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu ở vị trí đeo.
  • Không nên đeo trang sức khi đến gần ngày sinh: Lúc sắp sinh, mẹ bầu có thể gặp phải những cơn đau bụng chuyển dạ dẫn đến mất tự chủ hành vi, nên việc đeo trang sức lúc này dễ khiến mẹ bầu bị trầy xước da.
  • Không nên đeo trang sức quá cồng kềnh: Trang sức quá khổ sẽ khiến mẹ bầu khó khăn trong việc cử động, di chuyển. Ngoài ra, những trang sức này còn có thể thu hút bọn cướp giật gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.
  • Nên lựa chọn trang sức chất lượng, an toàn: Mẹ bầu nên chọn trang sức được làm từ chất liệu an toàn, đã được kiểm định như pha lê hay đá phong thủy,... để hạn chế tối đa vấn đề dị ứng, viêm da.

Bài viết trên cung cấp câu trả lời cho câu hỏi vì sao có thai không nên đeo vàng, trang sức đồng thời gợi ý vài cách đeo trang sức sao cho an toàn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Theo dõi Tip Hay để biết thêm nhiều thông tin bổ ích bạn nhé!

Nguồn: Marrybaby.vn.

Từ khóa: Vì sao có thai không nên đeo vàng và trang sức? Cách đeo vàng an toànKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh