Tip hay

Vì sao bà bầu được khuyên nên bổ sung sắt, kẽm, đồng?

Vì sao bà bầu được khuyên nên bổ sung sắt, kẽm, đồng?

Sắt, kẽm, đồng chỉ chiếm một phần nhỏ trong cơ thể nhưng không thể không bổ sung, đặc biệt là đối với bà bầu. Cùng Tip Hay tìm hiểu những nguyên tố này có lợi như thế nào, và cách bổ sung chúng nhé!

Theo ThS.BS Phan Lê Nam - Chuyên khoa: Sản phụ khoa, mẹ bầu cần bổ sung các khoáng chất như kẽm, đồng, sắt trong quá trình mang thai.

1 Nguyên tố sắt – bổ máu

Sắt là một phần của tế bào hồng cầu, góp phần vào việc vận chuyển máu trong cơ thể. Sắt cũng tham gia vào quá trình trao đổi năng lượng. Sắt cũng là thành phần của Enzyme trong hệ thống miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể tránh bị nhiễm khuẩn. Sắt cũng tham gia vào việc biến đổi Beta caroten thành Vitamin A, giúp tạo ra Collagen.

Nguyên tố sắt – bổ máu

Thời kỳ mang thai, thể tích máu của bà bầu sẽ tăng 50% so với khi không mang thai, do đó, nếu thiếu sắt, bà bầu sẽ thiếu hồng cầu, thiếu oxy máu. Bên cạnh đó, hệ thống miễn dịch của bà bầu cũng yếu đi, dễ nhiễm khuẩn và mắc các bệnh cảm cúm.

Thai nhi thiếu sắt sẽ thiếu oxy, thiếu hồng cầu, hệ miễn dịch kém, suy dinh dưỡng. Nghiêm trọng hơn, việc thiếu sắt còn tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non. Với mẹ bầu sau sinh, thiếu sắt làm tăng nguy cơ băng huyết, nguy hiểm đến tính mạng.

Để bổ sung sắt, mẹ bầu có thể bổ sung những thực phẩm như thịt đỏ, gan, tim, rong biển, lòng đỏ trứng, các loại đậu, rau xanh, bí đỏ, nho,…

Sắt cho bà bầu là vô cùng quan trọng và ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Để có cách bổ sung đúng, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ nhé.

Nguyên tố kẽm – thúc đẩy sự tăng trưởng

Kẽm góp mặt trong hơn 80 loại Enzyme khác nhau, có vai trò quan trọng trong việc phân chia tế bào, tăng trưởng cơ thể, tác động đến hầu hết các quá trình sinh học trong cơ thể người. Kẽm cũng hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp tăng cảm giác ngon miệng khi ăn, giúp vết thương mau lành.

Nguyên tố kẽm – thúc đẩy sự tăng trưởng

Bà bầu thường ít gặp trường hợp thiếu kẽm, nhưng nếu thiếu kẽm, bà bầu sẽ ăn không ngon miệng, hệ miễn dịch kém và vết thương lâu lành. Bé sinh ra thiếu kẽm thường còi cọc, tăng trưởng kém, suy giảm chức năng miễn dịch, ăn không ngon, thậm chí dậy thì muộn.

Thực phẩm bổ sung kẽm là các loại thịt, cá, hải sản, ngũ cốc.

Nguyên tố đồng – giúp hấp thụ sắt

Nguyên tố đồng – giúp hấp thu sắt

Đồng giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. Đồng cũng góp phần vào việc hình thành và phát triển xương, mô Collagen và còn ảnh hưởng đến chức năng nội tiết và hệ thần kinh.

Mẹ bầu thiếu đồng thường dẫn đến thiếu sắt, thiếu hồng cầu, hậu quả cũng nguy hiểm không kém việc thiếu sắt. Bé bị thiếu đồng cũng sẽ còi cọc, thiếu máu và dễ bị mắc chứng to gan.

Những thực phẩm giàu nguyên tố đồng gồm có các loại hạt khô, nho khô, gan, hải sản…

Cơ thể luôn cần những khoáng chất đa lượng và vi lượng, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Hi vọng bài viết của chúng tôi đã mang lại cho các bạn nhiều thông tin bổ ích.

Nguồn: youmed

Từ khóa: Vì sao bà bầu được khuyên nên bổ sung sắt kẽm đồng?vì sao bà bầu nên bổ sung sắtvì sao bà bầu nên bổ sung đồngvì sao bà bầu nên bổ sung kẽmbà bầu