Tip hay

Vi khuẩn Salmonella gây ngộ độc thực phẩm cho trẻ nguy hiểm ra sao?

Vi khuẩn Salmonella gây ngộ độc thực phẩm cho trẻ nguy hiểm ra sao?

Khuẩn Salmonella thường có trong thức ăn, có thể gây ra ngộ độc thực phẩm cho trẻ. Cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Gần đây, gần 400 học sinh trường iSchool Nha Trang đã phải nhập viện sau khi ăn trưa tại trường do bị ngộ độc thực phẩm.

Theo Sở Y tế Khánh Hòa, tác nhân gây ra tình trạng này là do khuẩn Salmonella có trong thức ăn. Vậy khuẩn Salmonella là gì? Vi khuẩn Salmonella gây ngộ độc thực phẩm cho trẻ nguy hiểm ra sao? Cùng đi tìm hiểu câu trả lời cho những thắc mắc này qua bài viết dưới đây của Tip Hay nhé!

1 Khuẩn Salmonella là gì, gây bệnh như thế nào?

Khuẩn Salmonella là một loại vi trùng có thể gây ra các chứng bệnh ở trong ruột và dạ dày của con người.

Theo thông tin từ bác sĩ Trương Hữu Khanh - Phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm TP. Hồ Chí Minh, khuẩn Salmonella thường được tìm thấy trong các thực phẩm bẩn. Thực phẩm càng bẩn thì càng chứa nhiều vi khuẩn Salmonella và mức độ gây ra ngộ độc càng cao.

Vi khuẩn Salmonella không phải là loại vi khuẩn thương hàn. Hầu hết người ăn phải thực phẩm có khuẩn Salmonella sẽ có các triệu chứng giống như các loại ngộ độc khác, cụ thể là đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, sốt cao,... thậm chí là nhiễm trùng huyết và tử vong.

Triệu chứng của nhiễm khuẩn SalmonellaTriệu chứng của nhiễm khuẩn Salmonella

So với những loại khuẩn khác, vi khuẩn Salmonella không quá nguy hiểm (chỉ thuộc mức trung bình), nhưng mức độ này cũng còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa của bệnh nhân và cách xử trí sau khi ngộ độc.

Nếu bệnh nhân nhiễm khuẩn này bị nôn ói, tiêu chảy quá nhiều dẫn đến mất nước và cấp cứu chậm trễ thì nguy cơ bị tử vong sẽ rất cao. Do đó, khi thấy trẻ có biểu hiện tiêu chảy hoặc nôn ói, phụ huynh cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị.

Bệnh nhân bị nhiễm khuẩn Salmonella cần đến bệnh viện kịp thờiBệnh nhân bị nhiễm khuẩn Salmonella cần đến bệnh viện kịp thời

2 Khuẩn Salmonella có trong loại thực phẩm nào?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, vi khuẩn Salmonella có thể được tìm thấy ở thịt gà, thịt heo, thịt bò, gà tây, trứng, trái cây, rau mầm và thậm chí có trong cả thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như bánh nướng đông lạnh, bơ hạt,...

Tuy nhiên, CDC Hoa Kỳ cũng cho biết rằng Salmonella không chỉ lây sang con người qua con đường thực phẩm mà còn qua nguồn nước và môi trường bị ô nhiễm. Ngoài ra, loại khuẩn này cũng có thể lan từ người này qua người khác và lan từ vật nuôi, động vật qua người.

Một số đối tượng có khả năng bị nhiễm khuẩn Salmonella cao hơn bình thường, điển hình như trẻ em dưới 5 tuổi, người trên 65 tuổi, người có hệ thống miễn dịch yếu do bệnh gan, tiểu đường, ung thư,..

Khuẩn Salmonella có trong các thực phẩm bẩnKhuẩn Salmonella có trong các thực phẩm bẩn

3 Phòng tránh khuẩn Salmonella như thế nào?

Để phòng tránh nhiễm khuẩn Salmonella cũng như các loại khuẩn nguy hiểm khác, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên:

  • Ăn chín uống sôi
  • Thường xuyên rửa tay với xà phòng, nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Thường xuyên dùng nước nóng và xà phòng để làm sạch các vật dụng trong nhà bếp.
  • Bảo vệ nguồn nước và vệ sinh môi trường sống.
  • Không để chung thịt sống, trứng và hải sản với các loại thực phẩm khác trong tủ lạnh và trong giỏ hàng tạp hóa. Nên sử dụng thớt và đĩa riêng cho từng loại thực phẩm.
  • Không đặt đồ ăn đã nấu chín lên đĩa trước đó đã đựng đồ sống.

Cách phòng tránh khuẩn SalmonellaCách phòng tránh khuẩn Salmonella

Trên đây là những chia sẻ của Tip Hay về khuẩn Salmonella và cách phòng tránh khuẩn Salmonella. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ bỏ túi được những kiến thức hữu ích. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ Online

Từ khóa: Vi khuẩn Salmonella gây ngộ độc thực phẩm cho trẻ nguy hiểm ra sao?vi khuẩn salmonella