Tip hay

Vết rạn bị ngứa sau sinh do đâu, cách xử lý thế nào?

Vết rạn bị ngứa sau sinh do đâu, cách xử lý thế nào?

Vết rạn da bị ngứa sau sinh là một vấn đề cực kỳ phổ biến của các mẹ bỉm sữa, cảm giác ngứa ngáy liên tục ở những vết rạn, nếu cứ liên tục gãi thì lại càng ngứa và càng khiến chúng trở nên tệ hơn.

Sau khi sinh xong, cứ ngỡ những vết rạn đó sẽ tan biến đi phút chốc hoặc sẽ mờ dần theo thời gian nhưng nhiều mẹ bỉm lại rơi vào tình trạng các vết rạn bỗng dưng bị ngứa mà không biết phải làm sao.

Vậy hôm nay, cùng Tip Hay bỏ túi những cách làm sau sẽ giúp những vết rạn bị ngứa sau sinh dần mờ ngay nhé!

1 Nguyên nhân gây vết rạn bị ngứa sau sinh

Nguyên nhân gây vết rạn bị ngứa sau sinNguyên nhân gây vết rạn bị ngứa sau sin

Rạn da sau khi sinh là tình trạng rất thường gặp ở các mẹ bỉm hiện nay. Theo thống kê cho thấy cứ 10 mẹ bầu thì đến hết 8 mẹ gặp phải tình trạng này trong thai kỳ, mặc dù vết rạn da này không nguy hiểm nhưng về mặt thẩm mỹ thì nó là một nỗi ám ảnh cực kỳ lớn ở các mẹ bỉm.

Không chỉ làm cho da trở nên trông xấu đi mà những vết đó còn ngứa ngáy, khó chịu rất nhiều. Nguyên nhân gây ngứa chủ yếu là do những vùng da bị rạn trở nên mỏng đi và nhạy cảm hơn những vùng da bình thường.

Ở thời khắc giao mùa hay thời tiết thay đổi đột ngột thì những vết rạn này cũng trở nên gây ngứa ngáy nhiều hơn.

Do vùng da bị kéo căng quá mức trong thời gian thai kỳ, điều này dẫn đến vùng liên kết collagenelastin ở lớp hạ bì bị đứt gãy. Từ đó tạo nên những vết rạn và những vết rạn này thực chất được hình thành là một dạng sẹo, vì thế sau khi sinh sẽ rất dễ xuất hiện những vết rạn như thế.

2 Có nên gãi không? Cách giải ngứa tạm thời

Có nên gãi không? Cách giải ngứa tạm thờiCó nên gãi không? Cách giải ngứa tạm thời

Khi vùng da này ngứa thì chắc chắn phản ứng đầu tiên của các bạn là muốn gãi cho thật mạnh để làm giảm cơn ngứa tức thời. Tuy nhiên, gãi ở thời điểm đó có thể mang lại cảm giác dễ chịu nhưng những hậu quả sau đó để lại còn làm cho bạn cảm thấy khó chịu hơn thế.

Không chỉ làm những vết rạn ngứa hơn mà còn có thể làm tổn thương trên những bề mặt da và trở nên nghiêm trọng. Các vết thương hở cũng tạo điều kiện cho các vi khuẩn từ bên ngoài dễ xâm nhập vào bên trong da từ đó chúng trở nên viêm nhiễm.

Do đó, cho dù các mẹ bỉm có cảm thấy khó chịu do ngứa ngáy và khó chịu thì hãy cố gắng ngừng gãi và dùng những biện pháp sau để tình trạng rạn da trở nên cải thiện tốt hơn.

Các mẹ bỉm có thể sử dụng những cách sau để giúp giải ngứa tạm thời:

  • Chườm lạnh: sử dụng một miếng khăn lạnh hoặc dùng đá lạnh chườm lên những vết rạn trong 5 - 10 phút.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát: nên mặc những quần áo được làm từ vải cotton, chúng sẽ giúp hạn chế được cảm giác khó chịu và tránh tiếp xúc trực tiếp lên những vết rạn.
  • Tắm nước ấm: hạn chế ngâm trong bồn tắm nóng quá lâu.
  • Tắm bằng bột yến mạch: giúp da bớt khô và giảm ngứa hiệu quả.

3 Các giải pháp ngăn ngừa vết rạn

Các giải pháp ngăn ngừa vết rạnCác giải pháp ngăn ngừa vết rạn

Thời gian tốt nhất để chữa trị những vết rạn da này là lúc những vết ấy vẫn còn trong giai đoạn hơi đỏ đỏ, các mẹ bỉm có thể sử dụng trong những cách sau.

Lưu ý: Tất cả những cách sau chỉ mang tính chất tham khảo, các bà mẹ có thai và cho con bú trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào đều phải xin tư vấn từ chuyên gia và bác sĩ chuyên ngành nhé!

  • Trong nghiên cứu gần đây cho thấy, hỗn hợp chiết xuất hành tây và axit hyaluronic rất có ích trong việc chữa lành vết thương, giúp giảm thâm hiệu quả và đặc biệt sẽ rất tốt cho những vết rạn da sau khi sinh. Hãy cố gắng sử dụng những loại gel có chứa thành phần này, nếu sử dụng liên tục mỗi ngày thì những vết rạn da sẽ hết trong vòng 12 tuần sử dụng.

Hỗn hợp chiết xuất hành tây và axit hyaluronic rất có ích trong việc chữa lành vết thươngHỗn hợp chiết xuất hành tây và axit hyaluronic rất có ích trong việc chữa lành vết thương

  • Điều trị vết rạn bằng Laser: Với công nghệ ngày càng hiện đại, laser giúp tăng sinh Collagen cho da và giúp thu nhỏ những mạch máu bị giãn.

Điều trị vết rạn bằng LaserĐiều trị vết rạn bằng Laser

Và một số phương pháp khác chẳng hạn như sử dụng các quy trình nhẹ nhàng bằng việc tẩy da chết cho những vùng da bị rạn và chăm sóc da cho việc làm mới làn da. Nhưng sử dụng cách này, hiệu quả không mang đến một sự thay đổi lớn.

Trên đây là những ‘bí kíp’ giúp xử lý những vết rạn da sau sinh mà Bách Hóa XANH mang đến. Hy vọng một phần nào đó giúp ích được mọi người.

Từ khóa: Vết rạn bị ngứa sau sinh do đâu cách xử lý thế nào?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh