Tip hay

Vegan protein powder là gì? Lưu ý khi sử dụng bột protein thực vật

Vegan protein powder là gì? Lưu ý khi sử dụng bột protein thực vật

Vegan protein powder là gì? Những điều cần lưu ý khi sử dụng bột protein thực vật là gì? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu ngay bạn nhé.

Hiện nay, làn sóng ăn chay đang ngày càng được nhiều người quan tâm. Cũng vì lẽ đó, các thực phẩm chay “mọc lên như nấm sau mưa”, ngày càng đa dạng và phong phú hơn cho người tiêu dùng lựa chọn. Và vegan protein powder (bột protein thuần chay) là một trong số đó.

Thế bạn có biết vegan protein powder chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Tip Hay tìm hiểu xem chúng là gì cũng như những điều cần lưu ý khi sử dụng bột protein thực vật này ngay nhé.

1 Protein powder là gì?

Protein powder là một dạng tinh chế và cô đặc của proteinProtein powder là một dạng tinh chế và cô đặc của protein, có nguồn gốc từ động vật hoặc thực vật

Theo trang medicalnewstoday, protein powder (bột protein) là một dạng tinh chế và cô đặc của protein, thường có nguồn gốc từ động vật hoặc thực vật. Chúng thường được dùng để tăng tổng năng lượng/lượng protein nạp vào, kích thích tăng trưởng và cải thiện cơ bắp, tăng cường hiệu suất tập luyện,...

Bạn có thể kết hợp protein powder với các loại thức uống khác hay ăn kèm trái cây để tăng thêm dưỡng chất và hương vị. Hiện nay, protein powder đang ngày càng phổ biến hơn, chỉ cần bổ sung 1 – 2 muỗng mỗi ngày mà đã có thể nạp năng lượng tương đương với ăn một bữa ăn đủ dưỡng chất.

2 Đối tượng sử dụng protein powder

Protein powder phù hợp cho những người có thể trạng cơ thể ốm yếu, gầy cần tăng cân, đang bị ốm hoặc mới ốm dậy và những người đang chơi thể thao.

Người đang bị ốm

Dùng cho người bị ốmDùng cho người bị ốm

Thông thường, vị giác của người bị ốm hầu như bị giảm đi rất nhiều và ít có cảm giác thèm ăn. Do đó, khi ăn vài muỗng cháo còn thấy khá khó khăn, huống chi thưởng thức cả bữa ăn với đầy đủ món.

Trường hợp này, bạn có thể dùng protein powder để thay thế, chỉ cần pha chúng với nước hoặc sữa hay xay với trái cây là đã có ngay khẩu phần ăn đủ dưỡng chất.

Người thể trạng ốm, gầy

Người có thể trạng ốm, gầyNgười có thể trạng ốm, gầy

Đối với người thể trạng ốm gầy, ăn uống không đủ bữa, ăn ít hay khẩu phần ăn không giàu dưỡng chất, ngoài bữa ăn chính, bạn có thể bổ sung thêm năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể bằng protein powder nhé.

Người chơi thể thao, người tập gym

Người chơi thể thao, người tập gymNgười chơi thể thao, người tập gym

Đối tượng này được xem như “khách hàng thân thiết nhất” của protein powder. Bởi họ cần cung cấp nhiều năng lượng hơn thông thường để luyện tập, phát triển và tăng lượng cơ bắp.

3 Khi nào nên sử dụng protein powder?

Đối với người chơi thể thao, tập gym thì tùy vào mỗi cá nhân mà sẽ có cách dùng riêng cũng như tùy thuộc vào loại protein powder mà họ đang sử dụng.

Sau khi ngủ dậy

Sau khi thức dậy có thể dùng protein powderSau khi thức dậy có thể dùng protein powder

Khi nào nên sử dụng protein powder?Đây được đánh giá là một trong các thời điểm vàng để dùng protein powder. Theo medicalnewstoday, sau khoảng thời gian ngủ dài, cơ thể đang thiếu hụt khá nhiều năng lượng. Do đó, việc bổ sung protein powder lúc này sẽ giúp dưỡng chất được hấp thụ trực tiếp và giúp cơ thể không bị mất cơ.

Sau khi tập luyện xong

Protein powder có thể dùng sau khi tập luyện xongProtein powder có thể dùng sau khi tập luyện xong

Một thời điểm vàng khác để bổ sung protein powder đó chính là sau khi tập luyện xong. Bởi lúc này, cơ bắp có thể bị tổn thương và cần được cung cấp thêm dưỡng chất cũng như các loại vitamin nhằm khôi phục và phát triển khỏe mạnh hơn trước.

Do đó, sau khi tập luyện (tối đa 3 tiếng) mà bạn chưa có đủ năng lượng bổ sung do không có thời gian ăn, không có đồ ăn hoặc thức ăn không đủ thì protein powder chính là sự lựa chọn tuyệt vời.

4 Những điều mà mọi người lầm tưởng khi sử dụng các loại protein powder

Protein powder được sử dụng thoải mái

Không nên quá lạm dụng protein powderKhông nên quá lạm dụng protein powder

Có không ít trường hợp mua rất nhiều protein powder cũng như thực phẩm bổ sung trong khi bản thân chỉ vừa tập luyện được một, hai ngày. Việc sử dụng mà chưa tìm hiểu kỹ sản phẩm có thể tác động rất lớn đến cơ thể, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân.

Chỉ dùng protein powder là có cơ bắp

Nếu chỉ dùng protein powder thì cơ bắp sẽ không phát triển hiệu quảNếu chỉ dùng protein powder thì cơ bắp sẽ không phát triển hiệu quả

Điều này cũng là sai lầm mà hầu như ai cũng mắc phải. Thực tế, cơ bắp chỉ phát triển khi được kết hợp từ rất nhiều yếu tố từ tập luyện, chế độ dinh dưỡng cho đến việc nghỉ ngơi hợp lý. Nếu bạn chỉ dùng mỗi protein powder thôi thì cơ bắp sẽ không thể phát triển được như mong muốn.

Protein powder thay thế bữa ăn hằng ngày

Protein powder không thể thay thế các bữa ăn hằng ngàyProtein powder không thể thay thế các bữa ăn hằng ngày

Thực tế, protein powder hoàn toàn không thể thay thế các bữa ăn hằng ngày. Song, không ít người đã dùng sản phẩm mà không hề có chế độ ăn uống điều độ nào. Bởi họ nghĩ chỉ cần dùng protein powder thôi là đủ có được năng lượng cũng như dưỡng chất cho cả ngày dài mà không cần bổ sung thêm bất cứ bữa ăn nào.

5 Loại bột protein hữu cơ cho người ăn chay

Bột protein hữu cơ

Vegan protein powder (bột protein hữu cơ, thuần chay) có nguồn gốc từ thực vậtVegan protein powder (bột protein hữu cơ, thuần chay) có nguồn gốc từ thực vật

Bột protein thông thường sẽ có cả nguồn từ động vật lẫn thực vật. Nếu bạn là người ăn chay thì vegan protein powder (bột protein hữu cơ, thuần chay) sẽ là lựa chọn lý tưởng.

Bởi chúng hoàn toàn có nguồn gốc từ thực vật và giúp cơ thể bổ sung lượng protein tốt nhất cho mỗi khẩu phần ăn. Không những thế, chúng còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tốt cho tim mạch, phong phú hóa hàm lượng chất xơ, cải thiện lượng đường trong máu,...

Whey protein

Whey protein là protein thuần có nguồn gốc từ sữa, dễ tiêu hóa, hấp thu và chứa các axit amin quan trọngWhey protein là protein thuần có nguồn gốc từ sữa, dễ tiêu hóa, hấp thu và chứa các axit amin quan trọng

Đây là loại protein thuần khá phổ biến, có nguồn gốc từ sữa, dễ tiêu hóa, hấp thu cũng như chứa các axit amin quan trọng cho cơ thể. Đặc biệt, chúng còn sở hữu lượng acid amin leucine cao giúp cơ bắp phát triển khỏe mạnh, tăng khả năng tổng hợp protein ở cơ nhiều hơn so với các protein khác như casein hay từ đậu nành.

Khi kết hợp whey protein cùng chế độ tập luyện có đề kháng thì sẽ làm tăng kích thước và sức mạnh cơ bắp cực kỳ hiệu quả, tăng cảm giác no cũng như hạn chế chất béo nạp vào cơ thể. Ngoài ra, chúng còn giảm việc mất khối lượng cơ nếu ăn kiêng và giảm lượng calo vào cơ thể.

6 Những lưu ý khi sử dụng bột protein thuần chay

Nếu lạm dụng protein powder sẽ gây ra tác dụng phụ, điển hình như tăng cânNếu lạm dụng protein powder sẽ gây ra tác dụng phụ, điển hình như tăng cân

Bạn chỉ nên sử dụng tầm 30 – 50% trên tổng lượng protein hằng ngày. Ví dụ bạn cần 150g protein/ngày thì nên bổ sung thêm 45 – 75g bột protein mà thôi (tầm 2 – 3 muỗng bột), còn lại sẽ là nguồn protein đến từ thực phẩm tự nhiên như thịt, cá, trứng, sữa,...

Người có chế độ ăn đầy đủ, cơ thể hấp thụ tốt dưỡng chất thì không nhất thiết dùng protein powder. Bởi nếu quá lạm dụng, cơ thể không xử lý được lượng dinh dưỡng tiêu thụ thì dễ dẫn đến tác dụng phụ như tăng cân, đau xương, tiểu đường, gout,...

Khi mua protein powder, bạn cần xem thật kỹ thành phần. Không nên dùng sản phẩm chứa chất phụ gia, chất làm đặc (như maltodextrin, xanthan gum), chất làm ngọt nhân tạo,...

Hy vọng qua chia sẻ trên, bạn đã biết được vegan protein powder là gì cũng như những lưu ý khi sử dụng bột protein thực vật rồi nhé. Dù sản phẩm này có tốt đến đâu thì cũng không nên quá lạm dụng nhằm hạn chế gây ra tác dụng phụ nha.

Nguồn: Theo medicalnewstoday

Từ khóa: Vegan protein powder là gì? Lưu ý khi sử dụng bột protein thực vậtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh