Tip hay

Vệ sinh giấc ngủ (sleep hygiene) là gì? 7 cách vệ sinh giấc ngủ cần duy trì

Vệ sinh giấc ngủ (sleep hygiene) là gì? 7 cách vệ sinh giấc ngủ cần duy trì

Theo dõi bài viết dưới đây để cùng Tip Hay tìm hiểu về khái niệm vệ sinh giấc ngủ (sleep hygiene) là gì? 7 cách vệ sinh giấc ngủ cần duy trì nhé.

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, một giấc ngủ ngon sẽ giúp tinh thần bạn được thoải mái hơn. Nhưng bạn đã biết cách giúp cải thiện giấc ngủ của mình chưa? Cùng Tip Hay tìm hiểu vệ sinh giấc ngủ (sleep hygiene) là gì? 7 cách vệ sinh giấc ngủ cần duy trì nhé.

1 Vệ sinh giấc ngủ là gì?

Vệ sinh giấc ngủ là việc xây dựng những thói quen lành mạnh hằng ngày, giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon vào ban đêm và tinh thần thoải mái vào ban ngày.

Từ việc có một giấc ngủ ngon hằng ngày sẽ giúp đầu óc luôn được nhẹ nhõm, dễ chịu. Từ đó làm tăng hiệu suất làm việc hiệu quả, chất lượng cuộc sống cũng được nâng cao.

Vệ sinh giấc ngủ là gì?Vệ sinh giấc ngủ là gì?

2 Lợi ích của vệ sinh giấc ngủ

  • Thói quen vệ sinh giấc ngủ hằng ngày sẽ giúp cho bạn có một giấc ngủ ngon và bộ não được nghỉ ngơi sau những giờ học tập và làm việc mệt mỏi. Mức độ tập trung từ đó cũng được cải thiện đáng kể.
  • Việc cân bằng giấc ngủ giúp cơ thể điều chỉnh được chế độ ăn uống, quản lý được cân nặng cơ thể một cách hiệu quả.
  • Vào ban đêm khi bạn ngủ ngon sẽ giúp các mạch máu trên da hoàn toàn mở rộng, cung cấp oxy cho da sẽ đầy đủ, tự phục hồi, ngăn chặn và làm chậm quá trình lão hóa da. Đặc biệt nuôi dưỡng làn da quanh mắt được tươi sáng hơn.
  • Thói quen ngủ sớm và ngủ ngon giấc sẽ giúp tăng cường sự đào thải độc tố của gan, làm cho gan khỏe mạnh. Đồng thời loại bỏ những độc tố và vi khuẩn gây hại cho cơ thể, giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Lợi ích của vệ sinh giấc ngủLợi ích của vệ sinh giấc ngủ

3 7 cách vệ sinh giấc ngủ

Tránh sử dụng các chất kích thích

Khi sử dụng các chất kích thích có chứa caffeine và nicotine sẽ làm cơ thể khó chịu và không thể nào ngủ được. Do đó chú ý không nên sử dụng rượu gần giờ đi ngủ, việc này gây cho giấc ngủ của bạn không được sâu và dễ thức giấc vào lúc nửa đêm.

Tránh sử dụng các chất kích thíchTránh sử dụng các chất kích thích

Tập thể dục

Những bài tập thể dục đơn giản như đạp xe, chạy bộ,...hoặc tập yoga sẽ giúp tinh thần được thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng. Việc tập thể dục giúp cơ thể vận động, xương cốt giãn nở, hơi thở đều đặn sẽ là một liệu pháp hiệu quả giúp bạn có một giấc ngủ sâu hơn.

Tập thể dục để vệ sinh giấc ngủTập thể dục để vệ sinh giấc ngủ

Giới hạn giấc ngủ ban ngày

Việc ngủ ban ngày quá nhiều sẽ làm bạn bị thừa giấc ngủ, thời gian ngủ trưa thích hợp nhất khoảng 15-30 phút để nhịp độ sinh học được ổn định và đủ để đầu óc được thư giãn. Từ đó, giấc ngủ ban đêm của bạn cũng được sắp xếp một cách hợp lý và khoa học.

Hạn chế ngủ ngày nhiềuHạn chế ngủ ngày nhiều

Thư giãn trước khi ngủ

Việc đọc một cuốn sách, hoặc nghe những bản nhạc không lời nhẹ nhàng để thư giãn cũng là một cách xoa dịu tinh thần và đưa bạn đi vào một giấc ngủ sâu một cách nhanh và hiệu quả nhất đó.

Thư giãn bằng cách đọc sách trước khi ngủThư giãn bằng cách đọc sách trước khi ngủ

Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên

Nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một cách tự nhiên nhất để đảm bảo cơ thể được cung cấp các loại vitamin cần thiết. Ngoài ra còn cải thiện giấc ngủ làm cho giấc ngủ sâu và ngon hơn, nhờ vào tác dụng điều chỉnh nhịp sinh học và cải thiện tâm trạng.

Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên nhiều hơnTiếp xúc với ánh sáng tự nhiên nhiều hơn

Tạo không gian ngủ lý tưởng

Việc thường xuyên dọn dẹp và chăm chút cho không gian ngủ được gọn gàng sạch sẽ, cũng là một cách giúp cho chúng ta cảm thấy thoải mái và mát mẻ khi ngủ. Bạn hãy chuẩn bị mền gối gọn gàng, nhiệt độ phòng phù hợp và tắt hết các ánh đèn làm chói mắt để dễ ngủ nhất.

Chăm chút không gian phòng ngủ kỹ lưỡngChăm chút không gian phòng ngủ kỹ lưỡng

Tránh các thực phẩm gây ảnh hưởng đến giấc ngủ

Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ sẽ làm gây cho bạn những chứng khó chịu như ợ nóng, khó tiêu làm cho bạn khó ngủ. Vậy nên, tránh ăn quá nhiều hoặc thường xuyên các thực ăn dầu mỡ và cay nóng nhé.

Tránh ăn đồ ăn nhiều chất béoTránh ăn đồ ăn nhiều chất béo

Bên trên là bài viết chi tiết về vệ sinh giấc ngủ (sleep hygiene) là gì và 7 cách vệ sinh giấc ngủ cần duy trì mà Tip Hay muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng những thông tin này hữu ích cho bạn.

Nguồn: Sleep Hygiene, INADEQUATE SLEEP HYGIENE, SLEEP HYGIENE TIPS

Từ khóa: Vệ sinh giấc ngủ (sleep hygiene) là gì? 7 cách vệ sinh giấc ngủ cần duy trìKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh