Tip hay

Vãn cảnh chùa Từ Hiếu - đậm vẻ đẹp truyền thống của kiến trúc xứ Kinh Kỳ

Vãn cảnh chùa Từ Hiếu - đậm vẻ đẹp truyền thống của kiến trúc xứ Kinh Kỳ

Bên cạnh chùa Thiền Lâm, chùa Thiên Mụ,... khi ghé thăm Huế đừng quên vãn cảnh chùa Từ Hiếu - điểm du lịch mang đậm vẻ đẹp truyền thống của kiến trúc xứ Kinh Kỳ.

Chùa Từ Hiếu là một điểm du lịch tâm linh cổ kính khá nổi tiếng tại Cố đô Huế. Mỗi ngày, nơi đây đón một lượng lớn du khách đến tham quan, chiêm bái. Nếu bạn đang tìm một nơi yên tĩnh, thơ mộng để vãn cảnh, tìm an yên thì chua Từ Hiếu là một nơi cho bạn. Cùng Bách hoá XANH khám phá chùa Từ Hiếu, Cố đô Huế trong bài viết hôm nay!

1 Giới thiệu về chùa Từ Hiếu Huế

Toạ độ chùa Từ Hiếu, Huế

Chùa Từ Hiếu tọa lạc tại thôn Dương Xuân Thượng, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chùa ẩn mình giữa một khu rừng thông rộng lớn, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía Tây Nam.

Nơi đó có khung cảnh đậm chất thơ cùng không khí đặc biệt mát mẻ. Mỗi mùa trong năm, chùa Từ Hiếu lại khoác lên mình những nét riêng biệt nên quanh năm bạn đều có thể ghé chùa để vãn cảnh, chiêm bái.

Giới thiệu về chùa Từ Hiếu HuếGiới thiệu về chùa Từ Hiếu Huế

Di chuyển đến chùa Từ Hiếu thế nào?

  • Xe máy: Đây là phương tiện phổ biến nhất để di chuyển đến chùa Từ Hiếu. Từ trung tâm thành phố Huế, bạn đi theo đường Nguyễn Lộ Trạch, qua cầu Trường Tiền, sau đó rẽ trái vào đường Kim Long. Tiếp tục đi thêm khoảng 3km, bạn sẽ thấy bảng chỉ dẫn đến chùa Từ Hiếu.
  • Taxi: Bạn có thể gọi taxi từ trung tâm thành phố Huế đến chùa Từ Hiếu với giá khoảng 100.000 - 150.000 đồng/lượt.
  • Xe buýt: Bạn có thể đi xe buýt số 2 hoặc 10 từ trung tâm thành phố Huế đến bến xe Thủy Xuân, sau đó đi bộ thêm khoảng 1km để đến chùa Từ Hiếu.

Di chuyển đến chùa Từ Hiếu thế nào?Di chuyển đến chùa Từ Hiếu thế nào?

Lịch sử chùa Từ Hiếu

Chùa Từ Hiếu được xây dựng vào năm 1843 dưới thời vua Thiệu Trị, ban đầu có tên là Diên Hựu Tự. Chùa được vua cho xây dựng để làm nơi tu hành cho mẹ của mình là bà Từ Dụ Thái Hậu. Sau khi bà qua đời, vua Thiệu Trị đổi tên chùa thành Từ Hiếu để tưởng nhớ bà.

Chùa Từ Hiếu không chỉ là một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng mà còn là một di tích lịch sử có giá trị văn hóa cao. Chùa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia vào năm 1992.

Lịch sử chùa Từ HiếuLịch sử chùa Từ Hiếu

2 Tham quan chùa Từ Hiếu - ngôi cổ tự lâu đời của cố đô

Chiêm ngưỡng kiến trúc chùa Từ Hiếu

Chùa Từ Hiếu mang đậm dấu ấn kiến trúc truyền thống của Việt Nam với mái ngói cong cong, những bức tường rêu phongkhuôn viên rộng lớn được bao bọc bởi những hàng cây xanh mát.

Điểm nổi bật trong kiến trúc chùa Từ Hiếu là:

  • Cổng tam quan: Cổng được xây dựng với ba tầng mái, trên đỉnh có tượng Phật A Di Đà.
  • Điện Đại Hùng: Nơi thờ Phật Thích Ca Mâu Ni, với nhiều pho tượng Phật được tạc bằng gỗ quý.
  • Nhà Tổ: Nơi thờ các vị Thiền sư đã từng trụ trì chùa Từ Hiếu.
  • Tháp Phước Duyên: Nơi lưu giữ xá lợi của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Chiêm ngưỡng kiến trúc chùa Từ HiếuChiêm ngưỡng kiến trúc chùa Từ Hiếu

Ghé thăm nghĩa trang đặc biệt của các vị thái giám triều Nguyễn

Bên cạnh kiến trúc độc đáo, chùa Từ Hiếu còn thu hút du khách bởi nghĩa trang đặc biệt của các vị thái giám triều Nguyễn. Nghĩa trang này nằm trong khuôn viên chùa, với hơn 200 ngôi mộ của các thái giám triều Nguyễn.

Ghé thăm nghĩa trang đặc biệt của các vị thái giám triều NguyễnGhé thăm nghĩa trang đặc biệt của các vị thái giám triều Nguyễn

Tương truyền rằng, thời xưa thái giám Châu Phước Năng đã giúp đỡ thiền sư Nhất Định rất nhiều trong việc mở rộng chùa. Cảm động trước tấm lòng đó cũng như biết rằng sau khi về già, các thái giám trong triều đình thường không có nơi an dưỡng. Nên thiền sư Nhất Định đã kêu gọi các thái giám quyên góp mở rộng chùa Từ Hiếu và sau này về đây tĩnh dưỡng tuổi già.

Du khách vãn cảnh, chiêm bái ở chùa Từ HiếuDu khách vãn cảnh, chiêm bái ở chùa Từ Hiếu

Chùa Từ Hiếu là một điểm đến tâm linh thu hút du khách khi đến với Huế. Nơi đây không chỉ mang vẻ đẹp cổ kính, bình yên mà còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa lịch sử của Việt Nam.

Từ khóa: Vãn cảnh chùa Từ Hiếu - đậm vẻ đẹp truyền thống của kiến trúc xứ Kinh KỳKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh