Tip hay

Vải Polyamide là gì? Ưu và nhược điểm vải Polyamide

Vải Polyamide là gì? Ưu và nhược điểm vải Polyamide

Vải polyamide là một trong những loại vải tổng hợp phổ biến, được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Cùng tìm hiểu một số thông tin về loại vải polyamide này nhé!

So với các loại sợi tự nhiên như cotton hay lanh, ưu điểm lớn nhất của vải polyamide là giá thành rất rẻ. Loại vải này còn có nhiều ứng dụng hiệu quả trong việc sản xuất quần áo, vật dụng với giá cả phải chăng. Trong bài viết này, Tip Hay sẽ cung cấp những thông tin thật chi tiết về đặc điểm và ứng dụng cũng như cách bảo quản các sản phẩm bằng vải polyamide.

1 Vải polyamide là gì?

Vải polyamide là một thuật ngữ chung được sử dụng để chỉ các loại vải khác nhau được làm từ các chuỗi polyamide đơn phân tử. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại vải khác nhau được làm từ sợi polyamide như vải polyamide hữu cơ, capron, aramids,... nhưng phổ biến nhất là nylon.

Vải polyamide là gì?Vải polyamide là gì?

Đặc điểm

  • Vải polyamide có bề mặt mềm, mịn, không thấm nước nhưng sẽ có độ thoáng khí thấp và dễ bị hư hại, có thể sẽ tan chảy nếu gặp nhiệt độ cao. Tuy nhiên, khi vải polyamide được pha trộn với các loại vải khác như cotton, len, tơ tằm,...thì loại vải này sẽ mang lại nhiều đặc điểm vượt trội hơn, vải sẽ mềm mịn vào có độ đàn hồi tốt hơn.

Ưu và nhược điểm

  • Vải polyamide có bề mặt mềm, mịn và không thấm nước, nên chúng thường có tính kháng khuẩn cao, ngăn ngừa nấm mốc, tạo cảm giác thoải mái cho người mặc. Ngoài ra, với đặc tính chống ma sát cao, vải polyamide sẽ giúp bảo vệ đôi chân, đảm bảo nén cơ tốt và giữ cho chân được khô ráo khi vận động. Một ưu điểm khác của polyamide là dễ nhuộm, dễ hấp thụ nhiều màu sắc khác nhau và không bị nhăn.
  • Bên cạnh một số ưu điểm nổi bật thì vải polyamide cũng có một số hạn chế đáng lưu ý như chịu nhiệt kém và chống ánh sáng kém, không nên giặt sấy ở nhiệt độ quá cao. Loại vải này còn không thân thiện với môi trường do chúng không có khả năng phân hủy sinh học, dễ gây ô nhiễm.

Đặc điểm của vải polyamideĐặc điểm của vải polyamide

2 Ứng dụng của vải Polyamide

Trong lĩnh vực may mặc:

  • Polyamide được sử dụng phổ biến nhất trong các ngành nghề may mặc. Với đặc tính co giãn tốt, dễ dàng giặt và nhanh khô nên vải polyamide là một chất liệu hoàn hảo để sản xuất các loại quần áo thể thao, yoga hoặc đồ lót. Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất quần áo thường pha trộn với polyester để tăng khả năng thoáng khí và kháng nước.
  • Ngoài ra, vải polyamide có khả năng chống nhăn và chống thấm nước khá hiệu quả nên được ứng dụng trong việc may áo mưa và áo khoác chống thấm nước. Loại vải này còn dùng để làm quần tất mỏng cho nữ, giúp định hình một đôi chân thu hút.

Ứng dụng của vải polyamide trong lĩnh vực may mặcỨng dụng của vải polyamide trong lĩnh vực may mặc

Trong các lĩnh vực khác

  • Ngoài những ứng dụng to lớn trong may mặc, chất liệu dai, bền của vải polyamide còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như là vật liệu tạo ra các loại dây thừng, dù, lưới đánh cá hoặc hàng dệt gia dụng như rèm cửa, vỏ gối trang trí, khăn tắm,…Một số lĩnh vực còn pha trộn với chất liệu sợi len để tăng độ bền sử dụng trong thời gian dài.

Ứng dụng của vải polyamide trong các lĩnh vực khácỨng dụng của vải polyamide trong các lĩnh vực khác

3 Cách bảo quản vật dụng bằng vải polyamide

  • Quần áo, vật dụng làm bằng polyamide chỉ nên giặt và vắt bằng tay, không được giặt máy để giữ sản phẩm có chất lượng và tuổi thọ lâu.
  • Trong quá trình tẩy rửa, chỉ cần xoa nhẹ nhàng, không chà xát mạnh.
  • Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng và trung tính, không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh có tính kiềm hoặc có độ pH cao sẽ làm giảm chất lượng vải.
  • Phơi quần áo ở nơi thoáng mát, có bóng râm, không phơi dưới ánh nắng trực tiếp vì sẽ làm vải bị vàng, chảy hoặc co rút.

Cách bảo quản vật dụng bằng vải polyamideCách bảo quản vật dụng bằng vải polyamide

Tip Hay hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích và hiểu rõ hơn về đặc điểm, ứng dụng cũng như cách bảo quản loại vải polyamide phổ biến này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Từ khóa: Vải Polyamide là gì? Ưu và nhược điểm vải PolyamideKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh