Tip hay

Uống thuốc tẩy giun quá liều có sao không? Cách xử trí như thế nào?

Uống thuốc tẩy giun quá liều có sao không? Cách xử trí như thế nào?

Việc tẩy giups giúp loại bỏ ký sinh trùng ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên nếu vô tình uống thuốc tẩy giun quá liều có sao không và cách xử trí như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Việc tẩy giun thường xuyên giúp loại bỏ hoàn toàn ký sinh trùng ra khỏi cơ thể. Biện pháp này cũng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Tuy nhiên điều gì sẽ xảy ra khi bạn dùng thuốc tẩy giun quá liều và cách xử trí như thế nào? Hãy cùng Tip Hay theo dõi bài viết này để biết thêm chi tiết nhé!

1 Các triệu chứng quá liều khi uống thuốc tẩy giun

Để có được cách xử lí hiệu quả thì bạn cần nắm các triệu chứng quá liều của thuốc tẩy giun, cụ thể như sau:

Theo trang tin y tế YouMed, khi dùng thuốc quá liều có thể xảy ra co giật ở trẻ em dưới 1 tuổi, ngoài ra người dùng có thể bị giảm bạch cầu trung tính, các phản ứng quá mẫn cảm biểu hiện như sau:

  • Phản ứng phản vệ
  • Phản ứng giống phản vệ
  • Tình trạng viêm gan. Trong một số trường hợp, các xét nghiệm chức năng gan bất thường.
  • Hoại tử biểu bì nhiễm độc, hội chứng Stevens-Johnson.
  • Phản ứng ngoại ban phù mạch.
  • Da bị nổi mề đay
  • Rụng tóc xảy ra.

Da bị nổi mề đay khi dùng thuốc tẩy giun quá liềuDa bị nổi mề đay khi dùng thuốc tẩy giun quá liều

Tuy nhiên, những triệu chứng ở trên rất hiếm. Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp các tình trạng khác như giảm bạch cầu hạt, giảm bạch cầu trung tính, viêm cầu thận có phục hồi.

Đáng chú ý, ngoài giảm bạch cầu hạt và viêm cầu thận, nếu bệnh nhân đang điều trị với mebendazole liều chuẩn thì có thể gặp những triệu chứng tương tự.

Không chỉ vậy, những trường hợp dùng thuốc quá liều hiện chưa có thuốc giải đặc hiệu. Rửa dạ dày bằng than hoạt nên được thực hiện trong giờ đầu tiên sau khi dùng quá liều.

Các triệu chứng quá liều của thuốc tẩy giunCác triệu chứng quá liều của thuốc tẩy giun

2 Nên làm gì nếu dùng quá liều thuốc tẩy giun?

Trong trường hợp dùng thuốc chống côn trùng quá liều, bạn nên bình tĩnh thực hiện các biện pháp sau:

  • Đầu tiên, hãy đưa bệnh nhân đến trung tâm y tế gần nhất. Người nhà nên mang các loại thuốc bệnh nhân đang dùng đi khám. Điều này giúp bác sĩ dễ dàng hơn trong việc tìm ra nguyên nhân và cách điều trị.
  • Gây nôn mửa để giảm những tác dụng, sự hấp thu thuốc vào máu. Có thể gây nôn mửa bằng cách áp dụng một số phương pháp như dùng than hoạt tính và súc ruột.
  • Tuy nhiên, việc phục hồi thể chất là điều kiện tiên quyết. Có thể hiểu đơn giản là liệu pháp điều trị triệu chứng.

Nên dùng than hoạt để gây nôn khi dùng quá liềuNên dùng than hoạt để gây nôn khi dùng quá liều

3 Cách xử trí khi quá liều một số loại thuốc tẩy giun sán

Xử trí quá liều thuốc tẩy giun Fugacar

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra ở những bệnh nhân dùng Fugacar liều cao hơn khuyến cáo hoặc trong thời gian dài. Các phản ứng có hại rất hiếm gặp, bao gồm:

  • Rụng tóc.
  • Suy gan có hồi phục, viêm gan.
  • Bệnh nhân bị giảm bạch cầu hạt, giảm bạch cầu trung tính.
  • Viêm thận - tiểu cầu.

Xử trí quá liều thuốc tẩy giun FugacarXử trí quá liều thuốc tẩy giun Fugacar

Dấu hiệu và triệu chứng

Nếu vô tình sử dụng quá liều thuốc tẩy giun sán, bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ, trong đó có các triệu chứng điển hình là đau quặn bụng, buồn nôn, nôn mửa và thậm chí là tiêu chảy.

Điều trị

Hiện chưa có thuốc giải đặc hiệu. Do đó, có thể tùy ý sử dụng than hoạt để hạn chế sự hấp thu thuốc vào máu.

Xử trí quá liều thuốc tẩy giun Mebendazole

Nếu bệnh nhân dùng quá liều thuốc có thể gây khó chịu đường tiêu hóa kéo dài hàng giờ. Lúc này sẽ gây ra hiện tượng nôn trớ và súc miệng. Có thể sử dụng than hoạt để ây nôn giúp hạn chế sự hấp thu mebendazole trong cơ thể.

Xử trí quá liều thuốc tẩy giun MebendazoleXử trí quá liều thuốc tẩy giun Mebendazole

Xử trí quá liều thuốc tẩy giun Albendazole

Trong trường hợp quá liều, cần phải điều trị triệu chứng. Có thể bao gồm rửa dạ dày, dùng than hoạt, và các biện pháp hồi sức tổng quát. Không những vậy, người bệnh có thể bị rối loạn tiêu hóa kéo dài hàng giờ, phải gây nôn, có thể điều trị bằng than hoạt.

Xử trí quá liều thuốc tẩy giun AlbendazoleXử trí quá liều thuốc tẩy giun Albendazole

4 Lưu ý khi sử dụng

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, dùng quá liều thuốc có thể gây buồn nôn và các cảm giác khó chịu khác. Vì vậy, bạn nên ăn nhẹ trước khi dùng thuốc. Sau khi dùng thuốc tẩy giun thì nên nằm nghỉ ngơi và tránh hoạt động mạnh.

Nên được sử dụng chính xác theo chỉ dẫn của bác sĩ. Điều quan trọng là phải theo dõi tình trạng phân để biết kết quả dùng thuốc. Trong một số trường hợp, thuốc xổ có thể được dùng thêm để cải thiện kết quả.

Tìm đến sự hỗ trợ và điều trị tại bệnh viện nếu bạn có bất kỳ triệu chứng bất thường nào như buồn nôn, ngứa hoặc mất ngủ.

Cần đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của bệnh nhân. Đồng thời đảm bảo vệ sinh trong quá trình chế biến. Sau khi tẩy giun, bệnh nhân còn rất mệt, da xanh cần được bổ sung vitamin B, C, viên sắtaxit folic theo chỉ định.

Đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của bệnh nhânĐáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của bệnh nhân

Cần theo dõi những người đã tẩy giun, vì giun sán không chỉ ký sinh trong ruột và còn có khả năng phát triển tại nhiều cơ quan nội tạng khác. Việc thực hiện tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần chỉ loại trừ được ký sinh ở ruột, còn đối với những ký sinh trùng kí sinh tại nội tạng khác thì rất khó bị tiêu diệt. Do vậy cần phòng ngừa và tránh giun sán tái nhiễm.

Trên đây là đã trả lời cho câu hỏi uống thuốc tẩy giun quá liều có sao không? Cách xử trí như thế nào? Nếu bạn gặp bất kỳ tình trạng bất thường nào hãy tìm đến trung tâm y tế và bác sĩ để thăm khám, điều trị kịp thời nhé!

Nguồn: Trang tin y tế YouMed, báo Sức khỏe và Đời sống.

Từ khóa: Uống thuốc tẩy giun quá liều có sao không? Cách xử trí như thế nào?uống thuốc tẩy giun quá liều có sao khôngtẩy giun quá liềudùng thuốc tẩy giun quá liều