Tip hay

Uống sữa tươi đúng cách

Uống sữa tươi đúng cách

Sữa tươi là một thực phẩm vô cùng thiết yếu đối với sức khỏe chúng ta, đặc biệt trong đó có trẻ nhỏ, là đối tượng uống sữa nhiều nhất. Nhưng uống sữa tươi sao cho đúng cách? Hãy cùng tham khảo bài viết của Tip Hay để hiểu rõ hơn vấn đề này nhé.

Lượng sữa cần thiết cho mỗi người

Mặc dù sữa tươi rất tốt, tuy nhiên với từng cơ địa, từng độ tuổi mà bạn cần bổ sung đủ lượng sữa cần thiết như sau:

- Người lớn: Lượng sữa cần thiết là 200ml/lần.

- Trẻ nhỏ: Lượng sữa cần thiết là 150ml/lần.

Nên chia nhỏ lượng sữa thành nhiều phần để uống trong ngày sẽ tốt hơn.

Nên chia nhỏ lượng sữa ra thành nhiều lần trong ngày để uốngNên chia nhỏ lượng sữa ra thành nhiều lần trong ngày để uống

Thời gian uống sữa hợp lý

Đừng nghĩ sữa tươi có thể uống mọi lúc trong ngày. Bạn nên đặc biệt chú trọng 2 thời điểm trong ngày sau đây nhé:

- Buổi sáng, trước khi uống sữa khoảng 30 phút, bạn nên ăn một ít thức ăn vào. Nếu để bụng đói mà uống sữa, sẽ gây hại xấu cho dạ dày. Và nếu khi dạ dày đã có thức ăn, chúng ta uống sữa vào, thức ăn sẽ giúp dạ dày hấp thụ tốt nhất lượng Canxi có trong sữa.

nên uống sữa sau 30 phút trước khi ăn sáng và trước 30 phút khi đi ngủ

- Buổi tối, trước khi đi ngủ bạn nên uống trước 30 phút. Không nên uống sữa rồi đi ngủ liền, sẽ khiến cho bạn bị no rất khó chịu. Uống vào thời điểm thích hợp ở buổi tối sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn và sâu hơn.

Các thực phẩm có thể kết hợp cùng với sữa

Thức ăn tinh bột

Các thức ăn nhỏ có tinh bột như một chiếc bánh cookie, bánh ngọt có thể giúp sữa được trì hoãn trong dạ dày lâu hơn. Các men tiêu hóa và dịch vị trong các Enzyme thủy phân giúp ruột từ từ đào thải để tạo điều kiện hấp thu tốt hơn.

nên ăn một chiếc bánh trước khi uống sữa sẽ giúp dạ dày hấp thụ được chất dinh dưỡng có trong sữa tốt hơn

Mật ong

Uống sữa tươi và mật ong là cách tốt nhất để bạn ngăn ngừa bệnh thiếu máu và điều trị căn bệnh đau bụng kinh của phụ nữ rất hiệu quả.

dùng sữa kết hợp với mật ong sẽ ngăn được bệnh thiếu máu

Các thực phẩm kiêng kỵ với sữa tươi

Nước trái cây

Protein có trong sữa khi gặp axit có trong trái cây sẽ gây phản ứng kết tủa gây nặng bụng, đau bụng và làm mất phần Protein có trong sữa. Chính vì thế, khi uống nước các bạn nên tránh những loại trái cây như: Cam, chanh, quýt. Khi uống sau 30 phút bạn có thể ăn những loại trái cây này.

không nên uống sữa cùng nước trái cây, sẽ gây nặng bụng và đau bụng

Trà xanh

Trong trà xanh có một chất chuyên đào thải Canxi. Trong sữa, lượng Canxi rất nhiều, chính vì thế không nên kết hợp 2 thực phẩm này chung với nhau, sẽ làm mất hết tác dụng của sữa.

nếu dùng sữa cùng trà xanh sẽ làm mất hết lượng chất canxi có trong sữa

Chocolate

Cả chocolate và sữa đều là 2 thực phẩm ngon miệng, được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, cũng giống như trà xanh, chocolate cũng là một nhóm thực phẩm chuyên đi đào thải chất Canxi. Vì vậy, không nên ăn hoặc uống 2 loại thực phẩm này cùng một lúc với nhau.

Thuốc

Thuốc khi uống ngoài nước lọc ra bạn không nên dùng bất kì loại nước nào để uống thuốc, kể cả sữa. Bởi nếu khi dùng sữa để uống thuốc, sẽ làm giảm bớt tác dụng của thuốc, các thành phần dinh dưỡng có trong sữa cũng bị tiêu hao mất hết.

không nên dùng sữa để uống thuốc sẽ giảm tác dụng của thuốc

Sữa tươi có thể đun sôi không?

Đây là thói quen rất hay gặp và rất nhiều người cũng vì thói quen này làm giảm đi lượng chất dinh dưỡng có trong sữa đáng kể. Nếu bạn muốn uống sữa ở nhiệt độ hơi ấm thì đặc biệt chú ý những điểm sau:

- Khi đun sữa, hãy tắt ngay bếp khi sữa có dấu hiệu sôi lên, nếu để sôi các chất dinh dưỡng có trong sữa sẽ bị thoát ra ngoài.

nếu muốn đun sữa để uống nên đun sữa vừa sôi lên hãy tắt liền không để quá sôi

- Uống đến đâu đun đến đó, không nên đun một lúc quá nhiều rồi chứa trong các bình để uống từ từ. Như vậy, sữa có khả năng bị thiu và bị hư.

- Nếu muốn uống sữa ngọt hơn chút, nên để đường vào khi nhiệt độ của sữa đã trở về bình thường. Vì nếu ở nhiệt độ cao, phản ứng giữa đường và sữa có thể làm mất hết chất dinh dưỡng có trong sữa.

Sử dụng hết sữa trong thời gian 48 tiếng kể từ lúc mở hộp

Nếu túi sữa nylong hoặc sữa hộp được sử dụng, thì cần được được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp (ngăn mát tủ lạnh). Thời hạn là không quá 48 tiếng với điều kiện túi nylong, hộp giấy phải được đóng lại thật kỹ. Nếu qua 2 ngày, lượng sữa có thể bị đóng cục hoặc ôi thiu.

nên sử dụng ngay trong vòng 48 tiếng khi mở hợp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

Với những kinh nghiệm uống sữa tươi đúng cách các bạn có thể tự tin thoải mái cho cả nhà sử dụng sữa tươi không lo về sức khỏe. Sữa tươi là một thực phẩm rất tốt, hãy hướng dẫn mọi người uống sữa tươi sao cho đúng cách nhé.

Từ khóa: Uống sữa tươi đúng cáchuống sữa tươi đúng cáchthời gian uống sữa hợp lýcác thực phẩm kiêng kỵ với sữa tươinên uống sữa như thế nàosữa tươiuống sữa tươi đúng cáchthời gian uống sữa hợp lýcác thực phẩm kiêng kỵ với sữa tươinên uống sữa như thế nàosữa tươi