Tip hay

Uống nước nhịn ăn có giúp bạn giảm cân không?

Uống nước nhịn ăn có giúp bạn giảm cân không?

Phương pháp uống nước nhịn ăn có thật sự mang đến hiệu quả hay còn tồn tại nhiều rủi ro không thể lường trước? Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay nhé!

Uống nước nhịn ăn là một trong những phương pháp được nhiều người đang giảm cân áp dụng, bởi mong muốn cân nặng được cải thiện như ý cùng một vài lợi ích khác. Song, cách thức giảm cân này vẫn còn tồn tại nhiều bất lợi, có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe người thực hiện.

1 Uống nước nhịn ăn có giúp bạn giảm cân không?

Uống nước nhịn ăn có giúp bạn giảm cân không?Uống nước nhịn ăn có giúp bạn giảm cân không?

“Uống nước nhịn ăn” là phương pháp được thực hiện bằng cách một người hoàn toàn không tiêu thụ bất cứ thức ăn gì khác và thay thế thức ăn bằng việc uống nước, diễn ra trong khoảng 24 - 72 giờ mỗi lần.

Có nhiều chuyên gia đã chỉ ra được những lợi ích đáng kể của phương pháp này như: Giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường hay ung thư,..

Nhiều chế độ giảm cân mô phỏng lại phương pháp uống nước nhịn ăn nhưng thay nước lọc bằng nước chanh. Phương pháp này thường được thực hiện kéo dài tối đa 7 ngày, người thực hiện chỉ được tiêu thụ hỗn hợp từ: Nước chanh, xi rô cây phong, nước và ớt cayenne.

Phương pháp uống nước nhịn ăn có khả năng giúp bạn giảm cânPhương pháp uống nước nhịn ăn có khả năng giúp bạn giảm cân

Phương pháp uống nước nhịn ăn thường được những người trong nhóm sau áp dụng, cụ thể:

  • Có nhu cầu giảm cân
  • Giải độc cơ thể
  • Chuẩn bị thực hiện một thủ thuật y tế
  • Liên quan đến những vấn đề tôn giáo
  • Theo đuổi những lợi ích sức khỏe mà phương pháp này mang lại

Tương tự nhiều kiểu nhịn ăn khác, phương pháp uống nước nhịn ăn có khả năng giúp bạn giảm cân nhưng không hề an toàn tuyệt đối, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ tổn hại sức khỏe đi kèm.

Bạn có thể thay thế phương pháp uống nước nhịn ăn bằng những cách thức có độ an toàn cao hơn như: Nhịn ăn gián đoạn, nhịn ăn xen kẽ theo ngày. Đây là những phương pháp có thể giúp giảm cân hiệu quả và ít gây ra tác hại đến sức khỏe tổng thể.

2 Các lợi ích của việc uống nước nhịn ăn

Thúc đẩy quá trình phá vỡ và tái chế những phần cũ của tế bào

Thúc đẩy quá trình phá vỡ và tái chế những phần cũ của tế bàoThúc đẩy quá trình phá vỡ và tái chế những phần cũ của tế bào

Quá trình các tế bào cũ trong cơ thể được chia nhỏ và tái tạo được gọi là “autophagy”. Nhiều nghiên cứu trên động vật đã minh chứng cho khả năng ngăn ngừa các chứng bệnh ung thư, tim mạch hay Alzheimer của quá trình “autophagy”.

Nhiều nghiên cứu trên loài vật cũng đã phát hiện ra phương pháp uống nước nhịn ăn có thể thúc đẩy quá trình tự động này đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ.

Cải thiện độ nhạy của các hormone insulin và leptin

Cải thiện độ nhạy của các hormone insulin và leptinCải thiện độ nhạy của các hormone insulin và leptin

Những hormone vô cùng quan trọng trong cơ thể như insulin - lưu trữ chất dinh dưỡng từ máu và leptin - giữ cơ thể no lâu, đóng vai trò lớn trong quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Việc uống nước nhịn ăn giúp cơ thể trở nên nhạy cảm hơn với 2 loại hormone này, từ đó tăng khả năng hoạt động hiệu quả của chúng.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạchGiảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch

Trong một nghiên cứu, 30 người trưởng thành khỏe mạnh thực hiện uống nước nhịn ăn trong 24 giờ và kết quả chỉ ra rằng lượng cholesteroltriglyceride - hai nguy cơ gây bệnh tim mạch, trong cơ thể họ giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, có nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra phương pháp uống nước nhịn ăn giúp tim tăng khả năng chống lại các gốc tự do - một trong những nguyên nhân chính gây ra tổn thương các bộ phận tế bào, gây hại cho cơ thể.

Giảm huyết áp

Giảm huyết ápGiảm huyết áp

Trong nghiên cứu được giám sát của các chuyên gia, 68 bệnh nhân cao huyết áp đã thực hiện phương pháp uống nước nhịn ăn trong 14 ngày. Kết quả cho thấy, trong giai đoạn cuối của quá trình, 82% người tham gia có mức huyết áp giảm xuống mức khỏe mạnh - 120/80 mmHg hoặc thấp hơn, trung bình huyết áp giảm 20 mmHg đối với tâm thu và 7 mmHg đối với tâm trương.

Ở một nghiên cứu khác, 174 người cao huyết áp thực hiện uống nước nhịn ăn trong khoảng 10 - 11 ngày. Kết quả có 90% người tham gia đạt mức huyết áp thấp giới hạn trong chẩn đoán huyết áp cao - 140/90 mmHg, trung bình huyết áp tâm thu giảm 37 mmHG.

3 Những rủi ro của việc uống nước nhịn ăn

Mất nước

Mất nướcMất nước

Nghe có vẻ nghịch lý, song trên thực tế việc uống nước nhịn ăn sẽ khiến cơ thể bạn mất nước một cách đáng báo động. Hầu hết lượng nước cơ thể hấp thụ hằng ngày thông qua thực phẩm, chiếm 20 - 30% cơ thể. Vậy nên nếu chỉ uống nước nhưng không ăn bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái mất nước, với một số biểu hiện như:

  • Đau đầu, chóng mặt
  • Buồn nôn, nôn
  • Táo bón
  • Tụt huyết áp

Hạ đường huyết

Hạ đường huyếtHạ đường huyết

Khi thực hiện phương pháp uống nước nhịn ăn, nhiều người thường gặp phải tình trạng hạ đường huyết khi đứng lâu, gây ra choáng váng, chóng mặt, dễ dẫn đến ngất xỉu.

Giảm cân không an toàn

Sụt cân không an toànSụt cân không an toàn

Theo nhiều nghiên cứu, uống nước nhịn ăn có thể giúp bạn giảm đến 0,9kg mỗi ngày. Tuy vậy, trọng lượng giảm là do khối lượng nước, carbs và cơ sụt giảm thay vì giảm lượng mỡ - nguyên nhân chính gây tăng cân, béo phì.

Khiến một số bệnh lý trầm trọng hơn

Khiến một số bệnh lý trầm trọng hơnKhiến một số bệnh lý trầm trọng hơn

Khi uống nước nhịn ăn sẽ khiến cơ thể đẩy mạnh sản xuất axit uric, gây ra những cơn đau bệnh gút nặng nề hơn. Khả năng gặp nhiều tác dụng phụ ở bệnh tiểu đường tuýp 1 và 2 và gây ra nhiều hệ quả xấu đối với người mắc chứng rối loạn ăn uống

4 Cách uống nước nhịn ăn để giảm cân lành mạnh

Cách uống nước nhịn ăn để giảm cân lành mạnhCách uống nước nhịn ăn để giảm cân lành mạnh

Để có được cơ thể khỏe mạnh, phương pháp giảm cân bạn áp dụng cho cơ thể cần phải có sự kiểm soát và nghiên cứu kỹ lưỡng.

Đối với người chưa từng thực hiện uống nước nhịn ăn, bạn cần dành 3 - 4 ngày cho cơ thể khởi động bằng cách chia nhỏ phần ăn trong ngày hoặc nhịn ăn gián đoạn, tạo điều kiện cho cơ thể thích nghi với phương pháp mới.

Trong suốt thời gian áp dụng phương pháp, bạn không tiêu thụ bất cứ thực phẩm nào khác, chỉ uống từ 2 - 3 lít nước/ngày, thực hiện trong 24 - 72 giờ. Sẽ có một số bạn gặp phải cảm giác yếu ớt, chóng mặt do cơ thể không đủ năng lượng hoạt động, vậy nên bạn cần tránh tham gia các công việc nặng nhọc hoặc tự lái xe.

Nên uống một ly sinh tố sau khi kết thúc quá trình uống nước nhịn ănNên uống một ly sinh tố sau khi kết thúc quá trình uống nước nhịn ăn

Sau khi kết thúc thời gian thực hiện uống nước nhịn ăn, bạn có thể uống một ly sinh tố, ăn những bữa nhỏ một ngày và ăn những bữa lớn sau khi cảm giác thèm ăn suy giảm để chống lại cơn thèm ăn.

Trên thực tế, chưa có hướng dẫn khoa học cụ thể nào về phương pháp uống nước nhịn ăn. Các chuyên gia dinh dưỡng không khuyên bạn áp dụng phương pháp này một cách đơn lẻ hay tự ý mà cần có sự tư vấn y tế cũng như đánh giá và lời khuyên từ các bác sĩ, chuyên gia.

Những trường hợp người bị bệnh gút, tiểu đường tuýp 1, tiểu đường tuýp 2, rối loạn ăn uống, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ không được khuyến khích thực hiện phương pháp này.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về phương pháp uống nước nhịn ăn để có cái nhìn tổng quan nhất trước khi lựa chọn cách thức giảm cân này cho bản thân. Theo dõi Tip Hay để cập nhật thông tin hữu ích mỗi ngày cho cuộc sống nhé!

Nguồn: Chuyên trang sức khỏe Vinmec.com

Từ khóa: Uống nước nhịn ăn có giúp bạn giảm cân không?uống nước nhịn ăn có giảm cân không