Tip hay

Uống nước ngọt lâu nay nhưng bạn có biết lý do đáy chai không bao giờ bằng phẳng

Uống nước ngọt lâu nay nhưng bạn có biết lý do đáy chai không bao giờ bằng phẳng

Nếu bạn là tín đồ của nước ngọt và từng khó hiểu về vết lồi ở phần đáy chai. Thì hãy cùng tìm hiểu vì sao đáy chai nước ngọt không bao giờ bằng phẳng nhé!

Khác với chai thủy tinh bình thường, những chai nước ngọt thường được thiết kế phần đáy không bằng phẳng và đây được coi là một quy định về mặt sản xuất cho dòng sản phẩm này. Thế nên, để giải đáp được câu hỏi vì sao đáy chai không bao giờ bằng phẳng thì hãy cùng Tip Hay xem qua bài viết dưới đây.

1 Tăng độ cứng cho chai nước

Hầu hết các chai nước ngọt nhựa mà ta đã từng sử dụng thường có những vết lồi theo dạng nếp gấp vì những đường uốn còn này sẽ góp phần làm tăng sức mạnh và độ cứng của nó và theo định nghĩa trong vật lý thường gọi là tăng mômen quán tính quanh trục uốn.

Nói cho dễ hình dung thì việc tạo những vết lồi sẽ giúp tăng sức mạnh của toàn bộ chai nước.

2 Giúp chai chịu được áp lực lớn

Cấu tạo đặc biệt ở phần đáy giúp chai chịu được áp lựcCấu tạo đặc biệt ở phần đáy giúp chai chịu được áp lực

Thông thường các chai nước ngọt thường được cho thêm khí ga vào bên trong. Và khi chất lỏng được làm lạnh và có khí ga thì thể tích của nó thay đổi dẫn đến việc chai đựng có thể sẽ phải chịu áp lực rất lớn.

Chính lý do này mà nhà sản xuất bắt buộc phải thiết kế sao cho góc hoặc đỉnh của phần gập ghềnh ở đáy chai có thể giãn ra hoặc co lại để chịu áp lực.

3 Giảm tối đa những cú sốc

Giúp giảm tối đa những cú sốcGiúp giảm tối đa những cú sốc

Theo những nhà sản xuất còn cho biết việc đáy chai có những chỗ lồi lõm như vậy còn góp phần hấp thụ những cú sốc khi bạn vô tình làm rơi chai xuống đất vì cách thiết kế này giúp hạ thấp trọng tâm vào đáy chai giúp giữ vững được đáy chai và hạn chế tuyệt đối sự biến dạng do các cú sốc.

Hy vọng với những thông tin mà Tip Hay cung cấp sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc về thiết kế không bằng phẳng ở phần đáy chai. Bạn hãy nên quan sát và tìm hiểu những vấn đề xung quanh vì nó rất thú vị đấy!

Từ khóa: Uống nước ngọt lâu nay nhưng bạn có biết lý do đáy chai không bao giờ bằng phẳngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh