Tip hay

Uống nước lạnh khi bị viêm họng không hề hại như bạn tưởng

Uống nước lạnh khi bị viêm họng không hề hại như bạn tưởng

Đau họng, rát cổ là những triệu chứng mà chắc hẳn ai cũng phải trải qua một lần trong đời. Và có nhiều người thắc mắc là khi bị đau họng thì nên uống nước nóng hay nước lạnh mới phù hợp. Hãy cùng Bách Hóa XANH đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây

Cảm giác đau rát họng là một cảm giác không hề thoải mái một chút nào. Chúng ta thường áp dụng những phương pháp đơn giản tại nhà để giúp cổ họng được dễ chịu hơn, trong đó nhiều người vẫn luôn thắc mắc việc uống nước nóng hay lạnh khi bị tình trạng này.

Đa phần mọi người cho rằng khi viêm họng tuyệt đối không nên uống nước đá. Nhưng thực tế câu trả lời là uống nước nóng hay nước lạnh đều có tác dụng tích cực trong việc giúp làm giảm đau buốt do viêm họng gây ra:

1 Tác dụng của nước nóng với cơn đau họng

Theo Hiệp hội Chỉnh hình Mỹ (AOA): Nước nóng là "liều thuốc tốt nhất" cho bệnh viêm họng. Nước nóng không chỉ giúp làm dịu cổ họng đang đau rát của bạn, mà còn hỗ trợ long đờm hay chất nhầy, từ đó làm giảm các triệu chứng khác như tắc nghẽn và nghẹt mũi.

Do đó, mỗi khi bị viêm họng, bạn nên thường xuyên uống nước ấm nóng. Ngoài ra, bạn có thể ăn canh hoặc súp nóng để giảm bớt đau.

Tác dụng của nước nóng với cơn đau họng

Theo giáo sư Ron Eccles – Cựu giám đốc Trung tâm Cảm lạnh Thông thường thuộc Trường Khoa học Sinh học tại Đại học Cardiff, Anh cho biết:

Đồ uống nóng ngon hơn đồ uống lạnh và thúc đẩy tiết nước bọt nhiều hơn. Những tác động lên giác quan của nước nóng có thể mang lại hiệu ứng giả dược lớn hơn trong việc làm dịu cơn đau.

Giáo sư Eccles đã thử nghiệm nghiên cứu trên 30 bệnh nhân, báo cáo cho thấy rằng đồ uống nóng giúp họ giảm đau họng ngay lập tức và lâu dài.

2 Tác dụng của nước lạnh với cơn đau họng

Đa phần mọi người biết công dụng của việc uống nước nóng khi bị đau họng, chứ ít người biết rằng nước lạnh cũng đem lại lợi ích làm giảm đau do viêm họng gây ra, không những nhanh chóng hơn mà còn giữ cho họng không bị khô nữa đó!

Theo phòng khám Mayo, Mỹ khuyến cáo, những người bị đau họng có thể dùng nước lạnh để giảm đau. Thậm chí, nước đá hay kem lạnh cũng có thể giúp làm giảm viêm, hạn chế kích ứng ở cổ họng.

Tác dụng của nước lạnh với cơn đau họng

Còn theo giáo sư Eccles, kem là loại đồ ăn giúp trị tốt cho chứng đau họng vì chúng có tác dụng làm mát cục bộ trên các mô bị viêm, và có thể có tác dụng ức chế các dây thần kinh nhạy cảm với cơn đau trong cổ họng chúng ta.

Tham khảo:  Đau họng nên làm gì? 17 mẹo chữa đau họng tại nhà hiệu quả

KẾT LUẬN: Nước nóng và nước lạnh đều đem lại những hiệu quả tích cực trong việc giảm bớt các cơn đau rát do viêm họng gây ra.

Với những thông tin tổng hợp trong bài viết trên, Bách Hóa XANH mong rằng bạn đã có thêm cho mình những kiến thức hay ho để áp dụng trong cuộc sống của mình.

Nguồn: Hiệp hội Chỉnh hình Mỹ (AOA), Trường Khoa học Sinh học tại Đại học Cardiff

Xem thêm:

>> Hiểm họa cho sức khỏe từ phòng ngủ

>> Những lưu ý bảo vệ sức khỏe trong những ngày lạnh

>> Cách ăn vặt thông minh tránh hại sức khỏe

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Uống nước lạnh khi bị viêm họng không hề hại như bạn tưởnggiải thích hiện tượng đau họng khi uống nướcđau họng khi uống nướctìm hiểu việc đau họng khi uống nước