Tip hay

Uống dầu gấc như thế nào mới đúng? Ai nên và không nên uống dầu gấc

Uống dầu gấc như thế nào mới đúng? Ai nên và không nên uống dầu gấc

Dầu gấc từ lâu được dân gian truyền tai nhau là "thần dược" để bổ sung dưỡng chất tốt cho mắt và da. Vậy, bạn có biết uống dầu gấc thế nào cho đúng? Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay sau đây.

Dầu gấc được chiết xuất từ quả gấc, giàu vitamin A tốt cho các bệnh về mắt. Bên cạnh đó, chúng còn chứa vitamin E, trợ thủ đắc lực để chị em làm đẹp. Vậy, uống dầu gấc thế nào cho đúng?

1 Dầu gấc là gì? Những công dụng tuyệt vời của dầu gấc

Dầu gấc được chiết suất từ phần thịt của trái gấc, có hàm lượng beta carotene - tiền chất của vitamin A cao gấp 1.8 lần so với dầu từ gan cá thu, 15 lần so với dưỡng chất trong cà rốt hoặc xấp xỉ gần 70 lần so với cà chua.

Những công dụng tuyệt vời của dầu gấcNhững công dụng tuyệt vời của dầu gấc

Dưới đây là một số tác dụng nổi bật của dầu gấc mà bạn nên biết:

  • Tăng sức đề kháng: Chất tiền vitamin A (beta caroten) và tiền vitamin E (alpha tocopherol) trong dầu gấc giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa nhiều loại bệnh, đặc biệt là các bệnh vào thời điểm giao mùa.
  • Tăng chiều cao: Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, beta caroten vô cùng cần thiết cho sự phát triển của xương. Khi vào cơ thể, chúng sẽ được chuyển hóa thành vitamin A, thúc đẩy cơ thể tổng hợp protein, giúp tăng chiều cao hiệu quả.
  • Ngăn ngừa ung thư: Một số nghiên cứu khoa học cho rằng, dầu gấc có khả năng vô hiệu hóa tới 75% tác nhân gây ung thư như chất độc dioxin, thuốc trừ sâu... Hơn thế nữa, dầu gấc còn giúp ngăn ngừa một số loại bệnh ung thư như ung thư gan, ung thư vú, ung thư tử cung…

Dầu gấc có khả năng ngăn ngừa ung thư, đặc biệt tốt cho mắtDầu gấc có khả năng ngăn ngừa ung thư, đặc biệt tốt cho mắt

  • Đặc biệt tốt cho mắt: Đây chính là công dụng và phần đông mọi người đều biết khi nhắc đến dầu gấc. Nguyên nhân là vì bản thân chúng chứa rất nhiều các tiền chất vitamin A và E, giúp trung hòa các chất oxy hóa vốn là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa võng mạc, cận thị,...
  • Cải thiện sắc đẹp làn da: Dầu gấc chứa nhiều lycopen giúp đem lại sự rạng rỡ, tươi tắn và khỏe mạnh cho làn da của chị em phụ nữ. Chẳng những thế, trong nó còn có alpha tocopherol giúp giảm nồng độ IgE - tác nhân làm sạm da nên chúng sẽ giúp chị em có được một làn da trắng sáng.

2 Những ai nên uống dầu gấc

Như đã đề cập ở trên thì dầu gấc chứa nhiều chất tiền vitamin A, có tác dụng chống lão hoá, bổ sung Vitamin A. Vì thế, dầu gấc rất có ích đối với những đối tượng cần bổ sung Vitamin A, người bị rụng tóc nhiều và gặp phải các vấn đề liên quan đến mắt như khô mắt, mờ mắt,..

Uống dầu gấc cho đôi mắt đẹp và khỏe mạnhUống dầu gấc cho đôi mắt đẹp và khỏe mạnh

Bên cạnh đó, trong dầu gấc còn có chất tiền vitamin E, rất hữu hiệu cho việc làm đẹp da. Người có hệ miễn dịch yếu thường gặp các vấn đề về da như thâm, nám, mụn trứng cá,... cũng có thể uống dầu gấc.

Uống dầu gấc để trị mụnUống dầu gấc để trị mụn

3 Những đối tượng nào không nên uống dầu gấc

Tuy dầu gấc có nhiều công dụng hữu hiệu cho sức khỏe cũng như làn da nhưng điều đó không có nghĩa là ai cũng nên sử dụng chúng. Nếu bạn hay người thân rơi vào các trường hợp sau thì nên cân nhắc hạn chế dùng dầu chiết xuất từ gấc để tránh dư thừa, dị ứng:

  • Phụ nữ đang mang thai.
  • Người thừa vitamin A.
  • Người bị vàng da do dư thừa beta caroten

Đối tượng không nên uống dầu gấcĐối tượng không nên uống dầu gấc

4 Uống dầu gấc thế nào cho đúng nhất

Thành phần chính của dầu gấc là beta carotene, được hấp thu chủ yếu ở ruột non. Cơ thể chúng ta có thể hấp thụ beta carotene tốt nhất khi có sự hỗ trợ của các chất béo và dầu mỡ. Vì thế, bạn hãy uống dầu gấc khi cơ thể nạp vào nhiều dầu mỡ nhất nhé!

Bên cạnh đó, bạn có thể uống dầu gấc vào buổi sáng, trong khi ăn hoặc ngay sau bữa ăn. Lưu ý, để giảm tình trạng chướng bụng thì bạn nên uống dầu gấc sau khi ăn từ 30 phút đến 1 giờ. Lúc này, các chất dinh dưỡng trong dầu gấc sẽ được hấp thu tự nhiên cùng với thức ăn.

Về liều lượng, đối với người lớn, bạn nên dùng dưới 2ml dầu gấc mỗi ngày, đối với dạng viên nang thì cũng chỉ nên dùng 2-4 viên/ngày, và chỉ dùng trong một khoảng thời gian nhất định theo chỉ dẫn của nhà sản xuất và lời khuyên của bác sĩ. Đối với trẻ em suy dinh dưỡng, ba mẹ nên trộn dầu gấc vào thức ăn đã nấu chín mỗi ngày khoảng 10g tức là không quá 1ml/ngày (1 ngày khoảng 2 muỗng cà phê).

Bên cạnh đó, khi sử dụng dầu gấc, bạn nên hạn chế các loại thực phẩm có chứa Vitamin A khác như bí đỏ, cà rốt, đu đủ,... nhằm tránh trường hợp ngộ độc và thừa Vitamin A.

Uống dầu gấc đúng cách để phát huy trọn vẹn công dụngUống dầu gấc đúng cách để phát huy trọn vẹn công dụng

Nhìn chung, dầu gấc là một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho cơ thể với nhiều công dụng tuyệt vời. Tuy vậy, bạn cần phải nắm rõ cách uống cũng như sử dụng dầu gấc để chúng phát huy các thế mạnh của mình tốt nhất và không mắc thêm các chứng bệnh khác không mong muốn. Tip Hay hy vọng bạn sẽ luôn xinh đẹp, tươi trẻ và khỏe mạnh khi uống dầu gấc đúng cách nhé!

Nguồn: Báo Lao Động

Từ khóa: Uống dầu gấc như thế nào mới đúng? Ai nên và không nên uống dầu gấcKinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh