Tip hay

U nang buồng trứng có nguy hiểm không? Cách điều trị ra sao?

U nang buồng trứng có nguy hiểm không? Cách điều trị ra sao?

U nang buồng trứng là 1 túi chứa dịch hình thành trong hay trên bề mặt buồng trứng. Cùng tìm hiểu: U nang buồng trứng có nguy hiểm không? Điều trị ra sao?

Căn bệnh u nang buồng trứng thường xuất hiện ở phụ nữ khi đến giai đoạn từ 20 đến 40 tuổi. Nhưng căn bệnh u nang buồng trứng có nguy hiểm không? Cách điều trị ra sao? Thì trong bài viết này Tip Hay sẽ tổng hợp những thông tin quan trọng về căn bệnh này để bạn tham khảo nhé.

1 U nang buồng trứng là gì?

Theo BS.CKI, Hồ Thị Khánh Quyên, Trung tâm Sản Phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, U nang buồng trứng là một bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. Căn bệnh này thường xuất hiện ở giai đoạn nữ giới từ 20 đến 40 tuổi.

Đây là căn bệnh hình thành dựa trên một khối u chứa dịch hoặc chất rắn có dạng như bã đậu. Khối u này sẽ xuất hiện và phát triển bất thường trên hoặc trong buồng trứng của các bạn nữ.

Tham khảoU nang buồng trứng nên kiêng gì, ăn gì? Chế độ ăn ra sao?

Xuất hiện khối u bên trên hoặc bên trong buồng trứngXuất hiện khối u bên trên hoặc bên trong buồng trứng

2 U nang buồng trứng có những loại gì?

Tuy là một chứng u nang buồng trứng nhưng sẽ có rất nhiều loại chúng ta phân biệt chúng dựa vào tính chất và tình trạng từ đó ta chia thành 2 loại u nang cơ năng và u nang thực thể.

U nang cơ năng

Đây là một loại u nang hình thành do quá trình nội tiết tố nữ bị rối loạn, u nang cơ năng có 3 loại phổ biến:

  • Nang bọc noãn: Đây là loại nang trong quá trình trưởng thành chúng không rụng trứng mà cứ lớn dần lên dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt bị chậm.
  • Nang hoàng thể: Hiện tượng là do sau quá trình phóng noãn, loại nang hoàng thể này tiếp tục tạo ra các nang có vỏ mỏng chứa đầy dịch bên trong gây đau và chảy máu cho vùng chậu.
  • Nang hoàng tuyến: Đây là loại nang rất hiếm gặp thường gặp trong thời kỳ chửa trứng.

Các loại u nang buồng trứngCác loại u nang buồng trứng

U nang thực thể

  • U nang nước: Loại u này sẽ xuất hiện một túi chứa dịch, lành tính. Nhưng nếu trên bề mặt có tăng sinh nhiều mạch máu hay có các nhú trên bề mặt khác thường thì có thể dẫn đến xuất hiện ung thư.
  • U nang bì: Loại u này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi của phụ nữ dậy thì hoặc giai đoạn tiền mãn kinh. Khối u nang bì này có cấu tạo như một lớp sừng, bên trong chứa tóc, xương, răng, tuyến bã…
  • U nang nhầy: U nang chứa dịch nhầy màu vàng, đặc, thường dính với các tạng xung quanh.
  • Nang lạc nội mạc buồng trứng: U này thường gây đau trong giai đoạn hành kinh, dính chùm lại nhiều dễ làm tắc vòi trứng gây vô sinh ở nữ giới.

3 Dấu hiệu nhận biết bệnh u nang buồng trứng

Đau vùng chậu

Các khối u buồng trứng này sẽ gây sức ép lên các dây thần kinh và cơ quan chạy dọc theo xương chậu. Vậy nên đây là một triệu chứng khá phổ biến của căn bệnh u nang buồng trứng.

Xuất hiện triệu chứng đau vùng chậuXuất hiện triệu chứng đau vùng chậu

Đau tức bụng dưới

Dấu hiệu nhẹ sẽ là đầy hơi, buồn nôn thường nhầm lẫn triệu chứng bệnh về tiêu hóa khiến các chị em không để ý. Nhưng lâu dần các khối u lớn hơn, sẽ gây thường đau bụng dưới, đây là dấu hiệu rất nguy hiểm cho sức khỏe của chị em.

Thường xuất hiện triệu chứng đau bụng dướiThường xuất hiện triệu chứng đau bụng dưới

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường

Chứng rối loạn kinh nguyệt cũng là một trong những dấu hiệu bất thường khi u nang buồng trứng xuất hiện. Vì vậy bạn cần chú ý để chữa trị kịp thời nhé.

Chu kỳ kinh nguyệt không đềuChu kỳ kinh nguyệt không đều

Đau rát khi quan hệ tình dục

U nang khi phát triển và lớn bất thường, đặc biệt những u có vị trí nằm ngay ở cổ tử cung gây cản trở sự hoạt động bình thường. Do đó, tình trạng này sẽ gây đau rát khi quan hệ tình dục.

Đau rát khi quan hệ tình dụcĐau rát khi quan hệ tình dục

4 Nguyên nhân gây u nang buồng trứng

Một trong những nguyên nhân gây u nang buồng trứng là do vấn đề nội tiết tố nữ bị rối loạn, sự thay đổi hormone trong cơ thể, hoặc các bệnh lý về nội mạc tử cung,...Hoặc cũng có thể do nhiều nguyên nhân khách quan như:

  • Dùng thuốc tránh thai quá nhiều dẫn đến những thay đổi hormon ở nữ giới;
  • Trong khẩu phần ăn không cân đối, sử dụng quá nhiều thịt và không ăn rau xanh và củ quả.
  • Tâm trạng thường bị căng thẳng do suy nghĩ nhiều hoặc do thiếu ngủ
  • Tình trạng thừa cân béo phì cũng là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh u nang buồng trứng.
  • Mạch máu của các nang bị vỡ mạch chảy máu, hình thành u nang xuất huyết.

Stress nhiều cũng dẫn đến u nang buồng trứngStress nhiều cũng dẫn đến u nang buồng trứng

5 U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Như các bạn đã biết U nang buồng trứng có hai loại, trong đó:

  • U nang buồng trứng cơ năng thường là u lành tính, có thể tự dần tan biến mất trong qua quá trình sinh hoạt và không gây nguy hiểm nghiêm trọng.
  • Đối với loại u nang buồng trứng thực thể khi còn nhỏ sẽ không có triệu chứng gì, nhưng khi kích thước đã đủ lớn thì sẽ gây chèn ép các dây thần kinh, gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

U nang buồng trứng thực thể nguy hiểm cho tính mạngU nang buồng trứng thực thể nguy hiểm cho tính mạng

6 Điều trị u nang buồng trứng như thế nào?

Theo như tư vấn của bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Thị Phương - Khoa sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long tư vấn việc điều trị căn bệnh u nang buồng trứng.

  • U nang buồng trứng cơ năng thì không cần điều trị, chỉ cần theo dõi từ 3-6 chù kỳ kinh nguyệt, nếu u nang buồng trứng cơ năng thì tự tan đi.
  • Đối với u nang buồng trứng thực thể, bạn cần phẫu thuật càng sớm càng tốt để tránh dẫn đến biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe, thậm chí là gây ung thư nguy hiểm.

U nang buồng trứng thực thể cần phẫu thuật sớm để tránh gây nguy hiểmU nang buồng trứng thực thể cần phẫu thuật sớm để tránh gây nguy hiểm

7 Cách phòng ngừa u nang buồng trứng

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung nhiều loại rau củ quả, hạn chế những thực phẩm có chứa nhiều chất béo, protein, chất kích thích,...

Chú ý đến vấn đề giải độc gan để cơ thể hoạt động một cách trơn tru loại bỏ được những chất độc hại cho cơ thể.

Thường xuyên tập thể dục, và làm việc một cách có khoa học để đầu óc luôn thoải mái.

Không được để thừa cân, cơ thể nặng mất kiểm soát.

Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời những khối u nang thực thể gây nguy hiểm và chữa trị một cách kịp thời.

Xây dựng những thói quen lành mạnh để phòng bệnhXây dựng những thói quen lành mạnh để phòng bệnh

Bên trên là bài viết tổng hợp những thông tin về mức độ nguy hiểm của căn bệnh u nang buồng trứng? Cách điều trị ra sao? mà Tip Hay muốn gửi đến bạn. Hy vọng những thông tin này hữu ích cho bạn, giúp cho các bạn nữ bảo vệ bản thân một cách tốt nhất.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM

Từ khóa: U nang buồng trứng có nguy hiểm không? Cách điều trị ra sao?u nang buồng trứngu nang buồng trứng là gìu nang buồng trứng có nguy hiểm khôngcách điều trị u nang buồng trứngdấu hiệu u nang buồng trứng