Tip hay

Tuyệt đối không sử dụng máy hút bụi để hút những vật dụng này kẻo hư máy

Tuyệt đối không sử dụng máy hút bụi để hút những vật dụng này kẻo hư máy

Máy hút bụi là sản phẩm cực hữu dụng trong gia đình bạn, giúp nhà bạn loại bỏ các bụi bẩn cứng đầu. Tuy vậy, không phải thứ gì máy hút bụi cũng hút được, hãy theo dõi bài viết sau đây của Tip Hay để biết những vật dụng tuyệt đối không dùng máy hút bụi để hút.

Máy hút bụi cũng có những thứ không thể hút được và nếu dùng nó để hút những thứ đó thì bạn đã góp tay làm hư hao, giảm tuổi thọ của máy mà không hề hay biết. Dưới đây là tổng hợp các vật bạn không nên dùng để hút kẻo hư máy thì phiền to.

1 Nước hay những thứ bị ướt

Đứng đầu danh sách này chính là nước hay những vật ẩm ướt, hầu hết tất cả thiết bị điện tử đều ngại các thứ này. Một số gia đình không để ý điều này nên sử dụng máy hút bụi để hút bụi trong khi sàn nhà hay thảm bị ướt là một điều tệ hại và nguy hiểm tiềm tàng.

Hút phải nước hay vật bị ẩm ướt như sàn nhà còn ướt chẳng hạn, nó sẽ làm máy hút bụi bị chập mạch điện tử gây ra nhiễu điện, điện giật hoặc nổ máy gây hư hạo tùy thuộc vào lượng nước hay hơi ẩm mà nó hút phải.

Bạn nghĩ sao khi đang sử dụng máy hút bụi nhưng nó bị chập mạch hay bị nhiễu điện, vừa nguy hiểm tính mạng mà vừa tốn tiền mua lại 1 máy hút bụi khác. Vì vậy, bạn chỉ sử dụng hút vật thể rắn, hút bụi và chỉ hút bụi sàn nhà, thảm khi nó khô ráo thôi nhé.

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp máy hút bụi của bạn có chữ cho phép hút ẩm hay hút nước để sàn mau khô của nhà sản xuất thì thì yên tâm sử dụng nhưng phải làm theo hướng dẫn như lắp đặt đầu hút nước chẳng hạn.

2 Mảnh vỡ thủy tinh

Mảnh vỡ thủy tinhMảnh vỡ thủy tinh

Nếu vô tình làm rơi một cốc thủy tinh, các mảnh vỡ bắn tung tóe, thường theo thói quen thì đầu tiên bạn sẽ dùng chổi quét nó đi, nếu nhà có máy hút bụi thì dùng nó hút các hạt thủy tinh li ti còn sót lại cho chắc. Đây là một trong những tác nhân gây hư hại máy hút bụi nhà bạn mà bạn nên cho vào danh sách đen.

Các mảnh thủy tinh gây tổn thương bạn nếu đạp phải thì khi bạn hút những thứ này thì nó sẽ tổn thương chính máy hút bụi của bạn. Nếu là những hạt thủy tinh nhỏ bé thì nó sẽ làm ngạt lõi hút của máy nhưng nếu là những mảnh sắc bén thì nó sẽ làm rách đi túi lọc của máy hút bụi. Chưa hết đâu, những bụi thủy tinh tích tụ lâu ngày cũng làm giảm tuổi thọ của máy.

3 Tóc hay lông động vật

Tóc hay lông động vậtTóc hay lông động vật

Những vật như tóc người hoặc lông động vật nếu bị hút vào máy hút bụi thì hậu quả đầu tiên sẽ làm nghẹt thùng chứa bụi và tắc đi bộ phận lọc của máy làm giảm đi công suất của máy hút bụi.

Lông động vật và tóc người tích tụ dày đặc thì gây nóng máy và hư máyLông động vật và tóc người tích tụ dày đặc thì gây nóng máy và hư máy

Nếu lông động vật và tóc người tích tụ dày đặc thì gây nóng máy và hư máy nên bạn tránh dùng máy hút bụi hút những vật này. Có một số loại hút bụi có tích hợp bàn chải xoay có chức năng cuộn chặt các sợi tóc, sau đó bạn có thể tháo rời thiết bị ra để lấy tóc hay lông động vật ra ngoài dễ dàng.

4 Các loại mỹ phẩm, bột trang điểm

Các loại mỹ phẩm, bột trang điểmCác loại mỹ phẩm, bột trang điểm

Mỹ phẩm, bộ trang điểm nhìn như an toàn cho đồ điện tử nhưng không hề, nó có thể xem thủ phạm thứ 2 gây hư hàng điện tử sau các loại chất lỏng như nước.

Các loại mỹ phẩm kiểu bột phấn hay các hộp phấn trang điểm có thành phần là dầu hay chất béo, khi máy hút bụi lỡ hút bụi hay phần bột của chúng khi vương vãi trên sàn nhà thì nó sẽ tan chảy do nhiệt lượng của máy tản ra. Khi tan ra nó sẽ làm tắc nghẽn bộ lọc nếu hút phải nhiều bụi phấn, khi ấy bạn sẽ không thể làm sạch bộ lọc và bạn phải tốn chi phí mua máy mới.

5 Đất và lá khô

Đất và lá khôĐất và lá khô

Đất hay lá khô bị thổi vào hay bạn đi ra sân mang vào thì bạn có thể dùng chổi để quét sạch ra, tuy nhiên với các chủ nhà sẵn có máy hút bụi thì dùng nó để hút cho rồi nhưng ai ngờ nó lại làm hại máy hút bụi.

Khi đất và lá khô, thậm chí cách hoa bị hút vào nó sẽ làm nghẹt ống hút hay bộ lọc bụi của máy, nếu nó nằm trong máy lâu gây ẩm và sẽ làm hư hại các bộ phận khác của máy.

6 Giấy vụn

Giấy vụnGiấy vụn

Các loại giấy vụn, nhất là giấy bóng kín sau khi cắt thủ công rơi trên sàn, nhiều gia đình chọn biện pháp lấy máy hút bụi để làm sạch sàn nhưng nó lại tiềm tàng nguy cơ khác cho máy bạn.

Khi vụn giấy được hút vào, nó sẽ nằm lại trong túi lọc, thậm chí là ống hút hay kẹt ở đâu đó trong các bộ phận máy hút bụi. Khi máy hoạt động hết công suất, động cơ của máy sẽ tản nhiệt và các vụn giấy này sẽ bắt lửa và cháy, vừa làm nghẽn động cơ mà vừa làm hư máy nữa. Vì vậy, bạn dùng chổi để quét dọn cho an toàn nhé.

7 Hạt/bã cà phê, cacao và bột

Hạt/bã cà phê, cacao và bộtHạt/bã cà phê, cacao và bột

Tương tự như đất, cát thì bã hoặc bột cà phê, cacao và các loại bột nói chung đều có tính hút ẩm và gây ẩm. Nếu bạn làm rơi bã cà phê hay bột sữa ra sàn thì đừng dùng máy hút bụi mà dùng chổi để quét sạch là được rồi.

Vì nếu dùng máy hút bụi, các bột cà phê, bột sữa sẽ bám vào thành đường ống hút , gặp không khí ẩm thì sẽ kết dính và bám vào rất khó cọ rửa, gây tắc nghẽn ống hút bụi, làm giảm công suất và tuổi thọ của máy.

Phía trên là những vật dụng mà bạn không nên dùng máy hút bụi để hút để kẻo hư máy, tốn phí mua mới, mong những chia sẻ trên giúp bạn bảo quản máy hút bụi gia đình mình thật tốt và bền lâu nhất có thể.

Có thể bạn quan tâm

>> Mẹo giúp máy hút bụi hoạt động hiệu quả, bền lâu

>> 7 lưu ý khi chọn mua máy hút bụi phù hợp cho gia đình

>> Sử dụng máy hút bụi cầm tay thế nào cho đúng

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Tuyệt đối không sử dụng máy hút bụi để hút những vật dụng này kẻo hư máyKinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh