Tip hay

Tuyển tập 15 truyện cổ tích dân gian Nga mẹ kể bé nghe

Tuyển tập 15 truyện cổ tích dân gian Nga mẹ kể bé nghe

Truyện cổ tích dân gian Nga là một kho tàng những câu chuyện thú vị ẩn chứa bài học ý nghĩa. Tìm hiểu những truyện cổ tích dân gian Nga chọn lọc hay nhất.

Nước Nga là một đất nước có truyền thống, văn hoá đa dạng, vì vậy các câu chuyện cổ tích của nước Nga cực kỳ phong phú và lôi cuốn người đọc. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu những truyện cổ tích dân gian Nga chọn lọc hay nhất.

1 Chị gái Alenushka và em trai Ivanushka

Chị gái Alenushka và em trai IvanushkaChị gái Alenushka và em trai Ivanushka

Truyện kể về chuyến phiêu lưu của hai chị em sau khi mất cha mẹ. Dọc đường, người em Ivanushka đã uống nước ở vết móng bò và biến thành một con dê trắng, mặc cho sự can ngăn của chị gái Alenushka. Đây đều là phép thuật của mụ phù thuỷ độc ác. Bằng sự giúp đỡ của hoàng tử, mụ phù thuỷ đã bị trừng phạt và em trai đã trở lại thành người.

Câu chuyện dạy rằng trẻ em cần phải nghe lời người lớn. Trẻ em cần hiểu rằng người lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm hơn, khôn ngoan hơn, họ sẽ là người dẫn dắt ta tránh khỏi những hiểm nguy của cuộc sống khó khăn ngoài kia.

2 Nàng Vasilisa xinh đẹp

Nàng Vasilisa xinh đẹpNàng Vasilisa xinh đẹp

Vasilisa mồ côi mẹ và phải sống với bà mẹ kế độc ác. Một ngày nọ, bà sai Vasilia đi xin lửa tại nhà của phù thuỷ Baba - Yaga nhằm hại chết cô bé. Với sự phù hộ của người mẹ đã mất, cô hoàn thành việc nhà mà Baba - Yaga giao và được bà tặng “cây đèn đầu lâu để thắp sáng”. Ánh đèn này thiêu cháy bà mẹ kế độc ác và con bà thành tro bụi.

Câu chuyện trên là bài học ý nghĩa về việc ở hiền gặp lành. Chỉ cần bạn sống ngay thẳng, phúc đức thì sẽ luôn gặp được may mắn trong cuộc sống.

3 Công chúa ếch

Công chúa ếchCông chúa ếch

Ở một vương quốc nọ, nhà vua quyết định tìm vợ cho 3 chàng hoàng tử bằng cách để họ bắn cung tên xem rơi trúng ai thì người đó sẽ là vợ. Mũi tên của hoàng tử út rơi trúng một con ếch xanh. Trải qua những khó khăn cùng nhau, ếch xanh được trở lại thành nàng công chúa xinh đẹp và họ bên nhau đến đầu bạc răng long.

Câu chuyện nhằm mục đích đề cao sự dũng cảm và chân thành, trân trọng những giá trị đang có ở thời điểm hiện tại. Dù có khó khăn gian khổ, ta vẫn nên vững tin vào những giá trị tốt đẹp mà bản thân mình đang có.

4 Ông lão đánh cá và con cá vàng

Ông lão đánh cá và con cá vàngÔng lão đánh cá và con cá vàng

Trong một lần ra khơi, ông lão đánh cá bắt được một chú cá vàng. Chú cá van xin ông tha cho và hứa sẽ trả công ông hậu hĩnh, nhưng ông không đòi hỏi gì cả. Bà vợ của ông tức tối và bắt ông ra biển xin một cái máng lợn mới, rồi dần dần là những đồ vật xa xỉ khác một cách quá đáng. Kết truyện, cá vàng nổi giận và khiến họ trở lại cuộc sống nghèo khổ như trước.

Câu chuyện lên án sự tham lam của một bộ phận trong xã hội. Lòng tham ấy bắt nguồn từ mưu cầu cuộc sống vật chất giàu sang, phú quý và gạt bỏ hoàn toàn đi tính nhân đạo. Câu chuyện răn dạy ta sống tử tế, không vì vật chất mà đánh mất chính mình.

Link mp3: Chuyện cổ tích Ông lão đánh cá và con cá vàng

5 Chim ưng dấu yêu

Chim ưng dấu yêuChim ưng dấu yêu

Trong một lần đi chợ, người cha định ngắt bông hoa đỏ, thì nhận được yêu cầu rằng chỉ được ngắt hoa khi người cha hứa gả con gái của họ cho con chim ưng dấu yêu của lão. Chim ưng cùng cô con gái út vượt qua nhiều thử thách và sự hãm hại của kẻ xấu, cuối cùng chim ưng được trở lại làm người. Cả hai cùng sống hạnh phúc với nhau tới cuối đời.

Truyện “Chim ưng dấu yêu” ca ngợi sự dũng cảm, dám vượt qua thử thách khó khăn. Đồng thời, câu chuyện dạy rằng vẻ đẹp của mỗi người ẩn sâu trong tấm lòng của họ chứ không đến từ vẻ bề ngoài.

6 Câu chuyện về thời gian đã mất

Câu chuyện về thời gian đã mấtCâu chuyện về thời gian đã mất

Câu chuyện kể về bốn phù thủy già muốn trở lại tuổi thanh xuân, họ tìm cách tráo đổi hình dạng với những đứa trẻ 8 tuổi. Nhưng họ đã thất bại và nhận quả báo khi qua bao biến cố, âm mưu thâm độc của họ đã thất bại.

Câu chuyện dạy ta sống lương thiện, làm việc ác sẽ phải trả giá. Bên cạnh đó, câu chuyện còn nói về quy luật thời gian, không có ai trẻ mãi không già, không gì có thể chống lại được quy luật thời gian.

7 Con chim lửa và công chúa Vasilisa

Con chim lửa và công chúa VasilisaCon chim lửa và công chúa Vasilisa

Truyện kể về những chàng tráng sĩ Nga dũng cảm, kiên cường chiến đấu chống lại cái ác. Họ sát cánh với những con chiến mã hùng mạnh, nói được tiếng người và có cánh bay được trên không trung. Khi họ chết đi, phép màu kỳ diệu của nước thần làm thân thể họ liền lại và giúp họ hồi sinh. Cuối cùng họ giành được vinh quang và hạnh phúc.

“Con chim lửa và công chúa Vasilisa” ca ngợi những chiến công rực rỡ cùng những phẩm chất đáng quý của người anh hùng. Hình tượng tráng sĩ Ivan là biểu tượng của lẽ phải và sức mạnh, thể hiện mong muốn được diệt trừ cái ác, bảo vệ cái thiện để cuộc sống được bình yên.

8 Nữ hoàng và chàng lính

Nữ hoàng và chàng línhNữ hoàng và chàng lính

Chàng lính bước chân vào một tòa lâu đài nọ và gặp một con gấu. Con gấu chính là hoàng hậu bị phù phép, và chỉ cần chàng ở lại lâu đài 3 đêm thì lời nguyền sẽ được hoá giả. Tình yêu của chàng lính và nữ hoàng trải qua vô vàn những thử thách, cuối cùng họ lại được trở về bên nhau và cùng nhau sống hạnh phúc.

Câu chuyện kể về sức mạnh của tình yêu đôi lứa xen lẫn tình yêu thiên nhiên, đất nước. Sức mạnh này lớn hơn bất kì một phép thuật nào, và chính nó còn là thứ có thể hoá giải được những điều xấu xa, gian ác.

9 Khavronina bé nhỏ

Khavronina bé nhỏKhavronina bé nhỏ

Khavronina bé nhỏ mồ côi cha mẹ và bị đối xử bất công. Một ngày khi đi làm đồng, cô bé được bò đốm giúp đỡ chỉ cần chui từ tai này qua tai kia của chú thì mọi việc sẽ được hoàn thành. Bà chủ của Khavronina biết được và giết bò đốm. Từ mộ của bò đốm mọc lên một cây táo, và cây táo đó đã giúp Khavronina có một cuộc sống hạnh phúc.

Câu chuyện khuyên mọi người rằng “ở hiền gặp lành”, sống thiện lương và yêu thương những thứ hiện diện xung quanh cuộc sống của ta. Truyện cũng lên án những kẻ gian ác sẽ không nhận được kết quả tốt đẹp.

10 Một nhà thơ chân chính

Một nhà thơ chân chínhMột nhà thơ chân chính

Ở vương quốc nọ có một ông vua tàn bạo. Ông cho bắt hết tất cả nhà thơ trên đất nước của ông để tìm ra xem kẻ nào đã hát nhạo báng về ông. Tất cả các nhà thơ đều hát những bài hát ca ngợi, phỉnh nịnh nhà vua, duy chỉ có một nhà thơ sau khi bị trói lên dàn hoả thiêu mới hát những khúc ca nói lên sự tham lam, độc ác của ngài.

Câu chuyện ca ngợi khí phách khí phách kiên cường, bất khuất, quyết không chịu chùn bước trước sự gian ác, tàn bạo.

11 Sự tích chó sói

Sự tích chó sóiSự tích chó sói

Ngày xưa, thượng đế sau khi tạo ra muôn loài đã hỏi quỷ sứ về thế giới ngài vừa tạo. Quỷ sứ nói vẫn còn thiếu một con vật có thể canh gác dưới trái đất. Quỷ sứ xin ngài tự tay tạo ra chó sói và đọc sai thần chú của thượng đế ban, nhằm muốn giết chết thượng đế. Chó sói chỉ sống dậy khi đọc đúng thần chú và quay lại xé xác quỷ sứ.

Câu chuyện chỉ ra rằng sự độc ác và dối trá chắc chắn sẽ bị sự ngay thẳng và thiện lương tiêu diệt.

12 Ruslan và công chúa Ludmila

Ruslan và công chúa LudmilaRuslan và công chúa Ludmila

Đám cưới của chàng Ruslan và công chúa Ludmila đang diễn ra thì gặp một cơn bão. Công chúa Ludmila bị bắt cóc đến một toà lâu đài, và Ruslan đã phải vượt qua bao khó khăn, gian khổ để hoá giải lời nguyền và cứu công chúa Ludmila.

Câu chuyện nói về sự đấu tranh bền bỉ, dũng cảm nhằm thoát khỏi các thế lực tà ác, đem lại hạnh phúc của cả thế giới và hạnh phúc cho chính bản thân mình.

13 Câu chuyện phần thưởng

Câu chuyện phần thưởngCâu chuyện phần thưởng

Một người nông dân tìm thấy viên ngọc quý bèn tìm cách dâng lên nhà vua. Khi vào cung, một viên quan đề nghị ông chia đôi viên ngọc với hắn thì mới được dẫn vào gặp bệ hạ. Người nông dân đồng ý. Khi gặp nhà vua, ông kể hết sự tình và chỉ xin ban cho ông và tên quan kia 50 roi. Tên quan đó bị đuổi và ông được nhận thưởng hậu hĩnh.

“Câu chuyện phần thưởng” là bài học về sự ngay thẳng, chính trực, không màng danh lợi. Đồng thời, nó cũng lên án sự tham lam, người không ngay thẳng sẽ phải trả giá.

14 Nhổ củ cải

Nhổ củ cảiNhổ củ cải

Ngày xưa, có hai ông bà sống cùng cháu gái trong một căn nhà nhỏ. Một ngày nọ, ông mang về một hạt giống củ cải và trồng nó ở khu vườn trước nhà. Khi nó lớn, ông ra vườn nhỏ củ cải lên mà không được. Củ cải chỉ được nhổ lên khi có sự giúp đỡ của bà, cháu gái, con mèo, con chó, con chuột.

Qua câu chuyện này, chúng ta có thể hiểu được rằng không có chuyện gì khó khi chúng ta cùng đoàn kết, đồng lòng giúp đỡ lẫn nhau.

15 Truyện công chúa và bảy tráng sĩ

Truyện công chúa và bảy tráng sĩTruyện công chúa và bảy tráng sĩ

Tại một đất nước nọ, có một vị hoàng hậu sinh hạ được công chúa nhỏ rồi qua đời. Vị hoàng hậu mới có một chiếc gương thần rồi hỏi ai là người xinh đẹp nhất. Gương thần trả lời là công chúa, nên bà đã âm mưa giết hại công chúa nhỏ. Công chúa được bảy tráng sĩ cứu và giúp cô chống lại sự độc ác của mụ hoàng hậu xấu xa.

Câu chuyện ca ngợi sự tốt bụng và lòng thương người. Sau cùng, cái ác sẽ bị đẩy lùi và cái thiện sẽ lên ngôi.

Trên đây là 15 truyện cổ tích dân gian Nga hấp dẫn mà bạn nên kể cho bé. Những câu chuyện này không chỉ thú vị, lôi cuốn mà còn ẩn chứa những bài học đạo đức và nhân văn sâu sắc nữa đó!

Từ khóa: Tuyển tập 15 truyện cổ tích dân gian Nga mẹ kể bé nghetruyện cổ tích nga