Tip hay

Tử cung lạnh nên ăn gì? Một số lưu ý giúp làm ấm tử cung

Tử cung lạnh nên ăn gì? Một số lưu ý giúp làm ấm tử cung

Tử cung lạnh có thể gây nên bệnh vô sinh hiếm muộn ở nữ giới. Do đó việc làm ấm tử cung là điều vô cùng quan trọng. Vậy tử cung lạnh nên ăn gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Tử cung lạnh là triệu chứng khá phổ biến hiện nay, tình trạng này có thể dẫn đến bệnh hiếm muộn ở nữ giới. Có rất nhiều nguyên nhân khiến tử cung lạnh, do đó để có thể làm ấm tử cung cũng như điều trị tử cung lạnh thì chế độ ăn uống là cực kỳ quan trọng. Vậy những người tử cung lạnh thì nên ăn gì? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết ngay tại bài viết dưới đây nhé.

1 Tử cung lạnh là gì?

Theo Đông y, tử cung lạnh là tình trạng mất cân bằng âm dương trong cơ thể phụ nữ. Khi tử cung bị lạnh sẽ dẫn đến việc mạch máu nuôi dưỡng tử cung co thắt lại và cản trở các hoạt động sinh sản như rụng trứng và thụ thai, dẫn đến tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ.

Sự cân bằng giữa âm và dương là yếu tố quan trọng nhất trong Đông y nhằm duy trì sức khỏe tốt. Dương khí có khả năng tạo nhiệt cho cơ thể, thường xuất hiện ở nửa sau của chu kỳ kinh. Khi cơ thể được cung cấp đủ năng lượng dương, mạch máu giãn nở, khí huyết lưu thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc rụng trứng và thụ thai.

Ngược lại, khi cơ thể thiếu hụt năng lượng dương, mạch máu lưu thông kém, làm giảm lượng máu đến tử cung, quá trình phát triển của trứng sẽ bị ảnh hưởng và không thể diễn ra một cách bình thường.

Tử cung lạnh là gì?Tử cung lạnh là gì?

Một số biểu hiện của tử cung lạnh như:

  • Một số biểu hiện của bệnh lý suy giáp.
  • Lạnh tay chân, lạnh người.
  • Trước chu kỳ kinh nguyệt thường hay ra máu, máu trong chu kỳ kinh nguyệt bị vón cục.
  • Đau lưng dưới khi tới kỳ kinh nguyệt.
  • Hay bị sảy thai.
  • Hiếm muộn.
  • Thời gian rụng trứng trễ hơn thông thường.
  • Không có khả năng rụng trứng.
  • Hệ tiêu hóa bị rối loạn.
  • Chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn thông thường.

2 Nguyên nhân khiến tử cung lạnh

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng tử cung lạnh:

  • Ăn uống nhiều đồ lạnh: Việc tiêu thụ quá nhiều đồ lạnh có thể làm cho tử cung bị lạnh, gây ra đau bụng kinh và chu kỳ kinh không đều.
  • Nhiệt độ cơ thể thấp: Khi cơ thể bị lạnh sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng âm dương trong cơ thể. Hiện tượng này có thể làm cho cơ thể trở nên lạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.
  • Trang phục không phù hợp: Vùng bụng và lưng không được bảo vệ đủ bằng trang phục phù hợp, đồng thời thời tiết có thể làm nhiệt độ lạnh từ môi trường xung quanh thâm nhập vào cơ thể, gây ra cảm giác lạnh.
  • Đi bơi trong thời kỳ kinh nguyệt: Trong giai đoạn kinh nguyệt, có nhiều biến đổi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ, tử cung cũng mở rộng. Nếu bạn đi bơi trong giai đoạn này, tử cung có thể dễ dàng nhiễm lạnh.
  • Tiếp xúc với nền nhà lạnh hoặc ướt: Ngồi trên sàn nhà lạnh và ướt có thể làm cho cơ thể nhiễm lạnh, gây ra tử cung lạnh.
  • Tiếp xúc với mưa: Khi cơ thể tiếp xúc với mưa có thể bị nhiễm lạnh và gây lạnh tử cung.

Nguyên nhân khiến tử Nguyên nhân khiến tử

3 Tử cung lạnh nên ăn gì?

Trái cây

Trong trái cây có chứa hàm lượng vitamin cao rất tốt cho sức khỏe. Một số loại trái cây bạn có thể lựa chọn như mâm xôi, cam, quýt, dưa hấu,.. Bên cạnh đó, những loại quả này cũng chứa chất folate và chất chống oxy hóa, rất tốt đối với sức tử cung của phụ nữ.

Trái câyTrái cây

Rau xanh

Với những người bị tử cung lạnh thì rau xanh là thực phẩm không thể thiếu. Trong rau xanh chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất rất tốt cho tử cung. Đồng thời giúp bổ sung axit folic cho cơ thể. Bạn có thể thêm vào thực đơn của mình một số loại rau như rau cải, rau ngót, bông cải,....

Rau xanhRau xanh

Các loại hạt

Các loại hạt như bắp, yến mạch, óc chó,... chứa hàm lượng omega 3cholesterol rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể ưu tiên các loại hạt trong các bữa ăn phụ hoặc bữa ăn sáng như cháo yến mạch, uống ngũ cốc,...

Các loại hạtCác loại hạt

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai có hàm lượng canxi cao, rất cần thiết đối với những phụ nữ tử cung lạnh. Đặc biệt trong sữa chua rất giàu probiotic có khả năng cân bằng độ pH, bảo vệ hệ tiêu hóa cho đường ruột.

Sữa và các sản phẩm từ sữaSữa và các sản phẩm từ sữa

Gừng

Trong đông y, gừng được đánh giá có công dụng chữa lạnh tử cung rất hiệu quả bởi gừng có vị cay, tính ấm, có tác dụng phát biểu, tán hàn, giải độc,... Bạn có thể uống trà gừng vào mỗi buổi sáng hoặc thêm gừng vào các món ăn hàng ngày.

GừngGừng

Cá béo

béo là loại thực phẩm giúp làm ấm tử cung hiệu quả mà bạn có thể thêm vào thực đơn hàng ngày của mình. Đồng thời cá cũng chứa rất nhiều axit béo và omega 3. Một số loại cá bạn có thể ưu tiên lựa chọn như cá hồi, cá thu,..

Cá béoCá béo

Trứng

Trong trứng rất giàu khoáng chất và những thành phần dinh dưỡng như axit amin, protein, vitamin A. Do đó đừng quên bổ sung trứng vào thực đơn hàng ngày để làm ấm tử cung hiệu quả nhé.

TrứngTrứng

Cà rốt

Cà rốt rất giàu vitamin C, beta-carotene và carotenoid, giúp tăng khả năng thụ thai ở nữ giới. Tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều cà rốt để tránh gây vàng da.

Cà rốtCà rốt

Trái bơ

cũng là loại quả được khuyến khích bổ sung trong chế độ ăn của những người bị tử cung lạnh. Bơ giàu calo, chứa kalivitamin K dồi dào. Đặc biệt, bơ cũng chứa nhiều chất béo lành mạnh, chất xơ và axit folic, rất cần thiết đối với phụ nữ.

Bơ

4 Những điều phụ nữ bị tử cung lạnh nên làm

Tử cung lạnh nên được ngăn ngừa và điều trị ngay từ đầu để đảm bảo sức khỏe cho phụ nữ. Dưới đây là một số điều mà phụ nữ bị tử cung lạnh nên làm:

  • Ăn nhiều thực phẩm giàu protein như thịt, cá và đậu phộng giúp cung cấp dinh dưỡng cho hệ mạch máu, giúp cơ thể khỏe mạnh và ấm áp hơn.
  • Ăn những loại thức ăn nóng, ấm như gừng và trà nóng để cung cấp nhiệt cho cơ thể,...
  • Hạn chế ăn những loại thực phẩm mang tính chất hàn như cải thảo hay dưa hấu,...
  • Ngâm chân trong nước nóng từ 10 đến 20 phút mỗi ngày và lau khô chân để tránh bị lạnh.
  • Tập một số bài tập như Thái cực quyền và khí công có thể giúp khí huyết lưu thông tốt, hỗ trợ việc trị tử cung lạnh.
  • Massage ở vị trí huyệt Tam âm giao cũng có thể giúp cải thiện tình trạng tử cung lạnh.
  • Sử dụng khăn ấm để chườm bụng và lưng.
  • Hãy luôn mặc áo quần đủ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vùng rốn, và khi vào mùa đông hãy đảm bảo mang tất để giữ ấm cho chân.

Những điều phụ nữ bị tử cung lạnh nên làmNhững điều phụ nữ bị tử cung lạnh nên làm

Bài viết trên đây Tip Hay đã cùng các bạn tìm hiểu tử cung lạnh nên ăn gì cũng như một số lưu ý giúp làm ấm tử cung lạnh hiệu quả. Hy vọng qua những thông tin trên sẽ giúp bạn tham khảo và xây dựng được cho mình cũng như những người thân bị tử cung lạnh chế độ ăn uống cùng lối sống lành mạnh, hợp lý.

Nguồn: Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec

Từ khóa: Tử cung lạnh nên ăn gì? Một số lưu ý giúp làm ấm tử cungtử cung lạnh nên ăn gìtử cung lạnhlàm ấm tử cung