Tip hay

Truyện cổ tích Sọ Dừa: Lời kể và ý nghĩa câu chuyện

Truyện cổ tích Sọ Dừa: Lời kể và ý nghĩa câu chuyện

Sọ Dừa là một câu chuyện rất hay và cảm động, dạy cho ta nhiều bài học nhân sinh trong cuộc sống. Cùng đọc và tìm hiểu ý nghĩa của truyện cổ tích Sọ Dừa nhé.

Truyện cổ tích Sọ Dừa là một trong những câu chuyện quen thuộc với tuổi thơ của mỗi người, giúp ta nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ qua nhiều thông điệp sâu sắc. Cùng Tip Hay ôn lại kỷ niệm qua lời kể và ý nghĩa của câu chuyện Sọ Dừa nhé.

1 Nội dung truyện Sọ Dừa

Ngày xửa ngày xưa, tại một ngôi làng nọ, có đôi vợ chồng già đi ở đợ cho nhà ông phú hộ. Dù tuổi đã cao nhưng mãi mà họ vẫn chưa có lấy một mụn con.

Một hôm, người vợ đi vào rừng hái củi. Trời hôm ấy nắng nóng như đổ lửa, trong lúc khát nước quá thì bà vô tình thấy một cái sọ dừa đựng đầy nước mưa bên gốc cây. Bà bèn bưng lên uống một hơi cho đỡ khát.

Bà có thai sau khi uống nước trong sọ dừaBà có thai sau khi uống nước trong sọ dừa

Ít lâu sau, bỗng dưng bà có thai và hạ sinh ra một đứa bé không tay, không chân, tròn ủng như quả dừa trông rất kỳ dị. Bà sợ hãi, định đem vứt đứa trẻ đi thì nó liền ra sức cầu xin bà hãy giữ lại và đặt tên cho nó là Sọ Dừa.

May thay, Sọ Dừa là đứa trẻ hiểu chuyện, thương mẹ làm lụng vất vả nên đã xin chăn đàn bò cho nhà phú hộ, phụ mẹ kiếm sống. Hôm nọ, khi tôi tớ đi làm hết, ông phú hộ liền sai ba cô con gái thay phiên nhau đưa cơm cho Sọ Dừa.

Sọ Dừa cầu xin mẹ giữ mình lại để đỡ đần cho mẹSọ Dừa cầu xin mẹ giữ mình lại để đỡ đần cho mẹ

Hai cô chị thì kiêu kỳ, thâm độc lúc nào cũng khinh khi Sọ Dừa. Còn cô em út dịu dàng, tốt bụng nên đối xử với Sọ Dừa vô cùng tử tế. Vô tình khi cô út mang cơm đến thì phát hiện Sọ Dừa hóa ra là một chàng trai khôi ngô tuấn tú, nhưng khi nghe tiếng động thì lại biến trở về làm Sọ Dừa.

Nàng út phát hiện Sọ Dừa thực ra là chàng trai khôi ngô, tuấn túNàng út phát hiện Sọ Dừa thực ra là chàng trai khôi ngô, tuấn tú

Sau lần gặp gỡ đó, cô đã đem lòng yêu quý Sọ Dừa. Một hôm, Sọ Dừa giục mẹ đến nhà ông phú hộ hỏi cưới vợ cho mình. Trong khi hai cô con gái lớn chua ngoa, dè bỉu thì cô em út lại nguyện ý lấy Sọ Dừa làm chồng.

Nàng út nguyện ý nên duyên vợ chồng với Sọ DừaNàng út nguyện ý nên duyên vợ chồng với Sọ Dừa

Đến ngày cưới, Sọ Dừa mới biến thành hình dáng thực sự của mình khiến hai cô chị vô cùng tiếc nuối và đem lòng ghen tức với cô em. Sọ Dừa vốn là chàng trai thông minh nên đã đỗ trạng nguyên và nhà được nhà vua cử đi xứ. Trước khi đi, chàng đã nghi ngờ điều gì đó nên đã đưa cho vợ một hòn đá lửa, hai quả trứng và một con dao để phòng tai họa.

Đúng như linh cảm của chàng, hai cô chị nhân lúc Sọ Dừa vắng nhà đã tìm cách hãm hại và đẩy cô út xuống biển. Nhờ nhớ như in các vật dụng của chàng dặn mà cô út đã thoát chết trong gang tấc. Cuối cùng, nàng đã được chồng cứu trên đường đi xứ về và hai vợ chồng đoàn tụ. Hai cô chị sau khi bị phát hiện làm việc tàn ác đã bỏ nhà ra đi biệt tích, không bao giờ trở lại.

Cô út gặp nạn vì bị hai người chị lớn ganh ghét, hãm hạiCô út gặp nạn vì bị hai người chị lớn ganh ghét, hãm hại

2 Ý nghĩa, giá trị đạo đức của truyện Sọ Dừa

Tốt gỗ hơn tốt nước sơn

Sọ Dừa khi sinh ra tuy có vẻ ngoài kỳ dị, xấu xí nhưng lại là một đứa con hiếu thảo, hiểu chuyện, biết đỡ đần cho mẹ mình. Ngoài ra, Sọ Dừa còn là một chàng trai rất thông minh và có nhiều tài lẻ như thổi sáo, chăn trâu rất giỏi.

Bên cạnh đó, tác giả đã khắc họa nên nhân vật cô út là một người tử tế, không xét nét về vẻ ngoài của Sọ Dừa. Qua câu chuyện trên, chúng ta rút ra bài học rằng khi đánh giá con người, đừng chỉ chăm chăm vào vẻ bề ngoài của họ mà hãy nhìn vào sâu bên trong nội tâm, nhân cách của họ và xem xét một cách khách quan nhất.

Tốt gỗ hơn tốt nước sơnTốt gỗ hơn tốt nước sơn

Nỗ lực, phấn đấu để đổi đời

Sọ Dừa ban đầu vốn có vẻ ngoài kỳ dị, không tay, không chân nhưng cuối cùng chàng đã vượt qua được sự tự ti và trút bỏ được vẻ ngoài xấu xí, thi đỗ trạng nguyên, được vua tin cậy và sống hạnh phúc bên người vợ hiền lành, tốt bụng trọn đời.

Điều đó cho chúng ta thấy rằng muốn vươn lên đổi đời thì phải nỗ lực, phấn đấu hết sức mình, phải dám đeo đuổi, chinh phục ước mơ lý tưởng thì mới có cơ hội được hưởng hạnh phúc một cách trọn vẹn.

Nỗ lực, phấn đấu để đổi đờiNỗ lực, phấn đấu để đổi đời

Gieo gió gặt bão

Truyện cổ tích Sọ Dừa còn thể hiện rõ quy luật nhân quả của cuộc đời. Nhân vật hai cô con gái lớn của ông phú hộ luôn tỏ ra thái độ miệt thị những người xấu xí, khó khăn, luôn ganh ghét và tìm cách hãm hại ngay chính cả người thân ruột thịt nên kết cục vô cùng thảm thương, phải bỏ đi biệt xứ.

Qua đó, ta nhận ra rằng, sống ở đời hãy luôn hiền lành, lương thiện, đối đãi với mọi người một cách công bằng nhất. Đừng gieo rắc tư tưởng thù hận, chuốc oán, ắt sẽ gặt lấy hậu quả về mình.

Gieo gió gặt bãoGieo gió gặt bão

3 Nghe truyện Sọ Dừa bản MP3

Sọ Dừa là câu truyện cổ tích rất hay và cảm động, đề cao sự hiếu thảo và đức tính thiện lương của của con người. Mời bạn cùng nghe qua truyện Sọ Dừa bản Audio dưới đây để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của câu chuyện:

Nghe truyện Sọ Dừa tại: Spotify

Nghe truyện Sọ Dừa bản MP3Nghe truyện Sọ Dừa bản MP3

4 Xem phim truyện cổ tích Sọ Dừa

Để thưởng thức truyện cổ tích Sọ Dừa một cách trực quan và sinh động hơn, mời bạn xem qua bộ phim dưới đây, được tái hiện lại một cách chân thực bởi những diễn viên gạo cội của Việt Nam

5 Xem phim hoạt hình truyện cổ tích Sọ Dừa

Phim hoạt hình là một phương pháp giải trí lành mạnh cho các em nhỏ và nuôi dưỡng các em khôn lớn thành người. Truyện cổ tích Sọ Dừa đã được tái hiện lại thành một siêu phẩm hoạt hình 3D rất chân thực và sinh động, đảm bảo các em nhỏ sẽ rất thích thú.

Trên đây là lời kể và ý nghĩa câu truyện cổ tích Việt Nam Sọ Dừa. Hy vọng bạn sẽ thấy hay và bổ ích. Đừng quên theo dõi những bài viết khác từ Tip Hay nhé.

Từ khóa: Truyện cổ tích Sọ Dừa: Lời kể và ý nghĩa câu chuyệnsọ dừa