Tip hay

Trước và sau khi tiêm vaccine ngừa ung thư cổ tử cung cần lưu ý gì?

Trước và sau khi tiêm vaccine ngừa ung thư cổ tử cung cần lưu ý gì?

Đối với phụ nữ, việc tiêm vaccine ngừa ung thư cổ tử cung rất cần thiết. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểm về những lưu ý của việc tiêm vaccine này nhé!

Tiêm vaccine ngừa ung thư tử cung là một việc rất quan trọng đối với các bạn nữ nhằm phòng ngừa căn bệnh ung thư cổ tử cung và bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Vậy trước và sau khi tiêm vaccine cần lưu ý những điều gì? Hãy để Tip Hay giải đáp cho các bạn nhé!

1 Những lưu ý trước khi tiêm vaccine

Đối tượng có thể thực hiện tiêm chủng vaccine phòng ung thư cổ tử cung cần phải thỏa mãn các yếu tố về sức khỏe sau:

  • sức khỏe tốt, không bị phơi nhiễm với tất cả các chủng của vi rút HPV.
  • Trong thời gian 1 tháng không tiêm bất kỳ loại vaccine nào khác trước khi tiêm vaccine này.
  • Không sử dụng bất kỳ loại thuốc có tác dụng ức chế khả năng miễn dịch. Trong trường hợp đã sử dụng thì cần báo trực tiếp với bác sĩ để xin tư vấn.
  • Nếu muốn, có thể thực hiện xét nghiệm tầm soát tổn thương do ung thư cổ tử cung.
  • Độ tuổi tốt nhất để tiêm vaccine có hiệu quả nhất là từ 9-26 tuổi và chưa từng nhiễm vi rút HPV.

Độ tuổi từ 9 đến 26 tuổi là thời điểm tiêm vaccine tốt nhấtĐộ tuổi từ 9 đến 26 tuổi là thời điểm tiêm vaccine tốt nhất

Ngoài ra, dù bạn đã có quan hệ tình dục hay chưa thì cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến hiệu lực của thuốc. Tuy vậy, nhiều bác sĩ vẫn khuyến khích thực hiện tiêm trước khi bắt đầu quan hệ tình dục vì như vậy sẽ là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe sinh sản.

Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng vì dù bạn đã quan hệ tình dục, đã lập gia đình hay đã sinh con thì vẫn có thể tiêm vaccine, miễn là độ tuổi của bạn dưới 40. Chỉ là nếu tiêm vào giai đoạn muộn thì dược tính của thuốc sẽ không phát huy được 100%.

Thực hiện tiêm trước khi bắt đầu quan hệ tình dục được nhiều bác sĩ khuyến khíchThực hiện tiêm trước khi bắt đầu quan hệ tình dục được nhiều bác sĩ khuyến khích

Ngoài vấn đề về độ tuổi, bạn cần phải chuẩn bị kế hoạch để thực hiện tiêm từ trước, bởi bạn phải tiêm mũi nhắc lại khá nhiều lần. Do đó, bạn nên có sự chuẩn bị trước và chọn khoảng thời gian phù hợp để tiêm vaccine thông qua việc thảo luận với bác sĩ.

Có hai loại vaccine ung thư cổ tử cung và thời gian thực hiện tiêm cũng khác nhau:

  • Vaccine Gardasil của Mỹ: độ tuổi tiêm phù hợp là 9-26 tuổi, cần thực hiện tiêm 3 lần. Mũi thứ nhất thì tùy bạn chọn ngày. Mũi thứ hai được thực hiện sau mũi thứ nhất đúng 2 tháng. Mũi cuối cùng sẽ được tiêm cách mũi đầu tiên đúng 6 tháng.
  • Vaccine Cervarix của Bỉ: tiêm vào khoảng từ 10-25 tuổi và tiêm 3 mũi. Mũi thứ nhất cũng tùy bạn chọn ngày. Mũi thứ hai cách mũi thứ nhất đúng 1 tháng. Mũi thứ ba là mũi hoàn thành, cách mũi thứ nhất đúng 6 tháng.

Người tiêm vaccine ngừa ung thư cổ tử cung sẽ được tiêm mũi nhắc lại nhiều lầnNgười tiêm vaccine ngừa ung thư cổ tử cung sẽ được tiêm mũi nhắc lại nhiều lần

2 Những lưu ý sau khi tiêm vaccine

Sau khi tiêm vaccine, có thể bạn sẽ gặp một số tác dụng phụ và lưu ý như sau:

  • Vết tiêm hơi sưng và ửng đỏ khá lâu. Ngoài ra, nếu cử động mạnh, bạn sẽ bị đau hoặc nóng tại vị trí tiêm.
  • Bị phát ban, nổi mẩn ngứa sau khi tiêm vài giờ đồng hồ, nhưng sau đó sẽ giảm dần và tự biến mất.
  • Sau khi tiêm xong nên ngồi tại khu vực tiêm phòng nghỉ ngơi từ 25-30 phút, nhằm tiện cho bác sĩ theo dõi. Nếu sau thời gian này mà không có tình huống phát sinh thì có thể yên tâm ra về.

Sau khi tiêm vaccine có thể gặp một số tác dụng phụSau khi tiêm vaccine có thể gặp một số tác dụng phụ

3 Người bị nhiễm vi rút HPV có thể tiêm vaccine hay không?

Bởi vì công dụng của vaccine mà nhiều chị em phụ nữ được khuyến khích tiêm. Tuy nhiên vẫn có nhiều người quan ngại tính hiệu quả của vaccine trong trường hợp đối với người đã bị nhiễm vi rút HPV trước đó.

Thực tế thì theo các bác sĩ, người đã bị nhiễm vi rút HPV vẫn nên tiêm vaccine nếu người đó có điều kiện, bởi vi rút HPV có rất nhiều loại khác nhau và việc tiêm vaccine sẽ giúp phòng tránh các bệnh hiệu quả.

Người bị nhiễm HPV vẫn nên tiêm vaccine phòng ngừa ung thư cổ tử cungNgười bị nhiễm HPV vẫn nên tiêm vaccine phòng ngừa ung thư cổ tử cung

4 Phụ nữ đã quan hệ tình dục có tiêm vaccine được không?

Đối với phụ nữ đã quan hệ tình dục thì vẫn được các bác sĩ khuyến khích tiêm vaccine phòng ngừa ung thư cổ tử cung, nhưng trước đó bác sĩ sẽ chỉ định đi xét nghiệm HPV. Do đó, trước khi tiêm vaccine, các bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe cũng như xin tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Tất nhiên, việc chích ngừa cho đối tượng đã có quan hệ tình dục sẽ có một số yêu cầu cần thỏa mãn trước khi tiêm như không mang thai trong thời gian tiêm vaccine, sức khỏe tốt và chưa có tiền sử phản ứng với các thành phần của thuốc và phải chắc chắn rằng mình không bị bệnh cấp tính.

Nên đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn trước khi tiêm ngừaNên đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn trước khi tiêm ngừa

Trên đây là một số lưu ý trước và sau khi tiêm vaccine ngừa ung thư cổ tử cung mà Tip Hay muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng với những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn nếu bạn quyết định tiêm vaccine này!

Từ khóa: Trước và sau khi tiêm vaccine ngừa ung thư cổ tử cung cần lưu ý gì?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh