Tip hay

Trình tự thủ tục công chứng chữ ký theo quy định

Trình tự thủ tục công chứng chữ ký theo quy định

Bạn muốn biết về trình tự thủ tục công chứng chữ ký theo quy định. Hãy cùng theo dõi những chia sẻ từ bài viết dưới đây để có câu trả lời cho mình nhé!

Chữ ký được xem là dấu hiệu riêng để nhận biết mỗi cá nhân, ngày nay việc sử dụng chữ ký trong văn bản, giao dịch đã và đang phổ biến hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc giả chữ ký cũng xuất hiện ngày một nhiều, để ngăn chặn tình trạng này thì hoạt động chứng thực chữ ký đã ra đời. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về thủ tục công chứng chữ ký theo quy định.

1 Chứng thực chữ ký là gì?

Chứng thực chữ ký là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thực hiện chứng thực xác nhận chữ ký trong giấy tờ, văn bản là chữ ký thật của người yêu cầu chứng thực. Đồng thời người thực hiện việc chứng thực xác nhận chữ ký phải chịu trách nhiệm về sự xác nhận của mình theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan thẩm quyền thực hiện chứng thực xác nhận chữ ký trong giấy tờ, văn bản là chữ ký thật của người yêu cầu chứng thựcCác cơ quan thẩm quyền thực hiện chứng thực xác nhận chữ ký trong giấy tờ, văn bản là chữ ký thật của người yêu cầu chứng thực

2 Quy định pháp luật về việc chứng thực chữ ký

Việc thực hiện thủ tục chứng thực chữ ký cũng được áp dụng đối với các trường hợp sau đây:

  • Thực hiện chứng thực chữ ký khi trên cùng một giấy tờ, văn bản có nhiều loại chữ ký của nhiều người khác nhau.
  • Thực hiện khai lý lịch cá nhân.
  • Cá nhân tự lập một số giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật thì cần phải tiến hành bước chứng thực chữ ký.
  • Chứng thực chữ ký trong Giấy ủy quyền.

Quy định pháp luật về việc chứng thực chữ kýQuy định pháp luật về việc chứng thực chữ ký

3 Trình tự thủ tục chứng thực chữ ký

Các bước trình tự thủ tục chứng thực chữ kýCác bước trình tự thủ tục chứng thực chữ ký

Chứng thực chữ ký được tiến hành theo 3 bước dưới đây:

Bước 1 Khi đi chứng thực chữ ký bạn cần mang theo một số giấy tờ cần thiết

Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng; Giấy tờ, văn bản mà mình sẽ ký. Sau đó xuất trình cho người đại diện cơ quan thực hiện chứng thực.

Bước 2  Kiểm tra giấy tờ người yêu cầu chứng thực

Người thực hiện chứng thực tiến hành kiểm tra giấy tờ yêu cầu chứng thực, trong trường hợp giấy tờ đầy đủ theo quy định đồng thời người yêu cầu chứng thực còn minh mẫn, làm chủ được hành vi của mình và không thuộc các trường hợp sau

  • Người yêu cầu chứng thực không còn đủ tỉnh táo, minh mẫn và không làm chủ được hành vi của mình.
  • Xuất trình chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước giả mạo.
  • Nội dung văn bản, giấy tờ mà người yêu cầu chứng thực chữ ký trái với pháp luật, tuyên truyền, kích động, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, cá nhân, vi phạm quyền công dân…

Bước 3 Thực hiện chứng thực

Sau khi mọi giấy tờ, thủ tục đã được kiểm tra kỹ càng thì người thực hiện chứng thực sẽ cho cá nhân yêu cầu chứng thực ghi đầy đủ lời chứng chứng thực chữ ký theo mẫu quy định. Đồng thời cơ quan thực hiện chứng thực cũng thực hiện bước ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan, tổ chức và ghi vào sổ chứng thực.

Với trường hợp giấy tờ, văn bản có từ (02) hai trang trở lên thì ghi lời chứng vào trang cuối, đóng dấu giáp lai.

Lưu ý:
- Trường hợp nếu bạn thực hiện công chứng chữ ký tại bộ phận một cửa, thì sau khi người thực hiện công chứng kiểm tra kỹ hồ sơ, làm một số thủ tục theo quy định nếu đảm bảo đủ yêu cầu để công chứng chữ ký thì người làm thủ tục sẽ yêu cầu bạn ký vào văn bản, giấy tờ sau đó sẽ đưa bạn giấy hẹn ngày đến lấy đồng thời gửi hồ sơ trực tiếp cho lãnh đạo cơ quan, đơn vị có thẩm quyền công chứng chữ ký để ký xác nhận.

- Đến ngày hẹn nhận hồ sơ bạn chỉ cần đến bộ phận một cửa và nhận lại kết quả.

Hy vọng với những chia sẻ từ bài viết vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu hơn về trình tự thủ tục công chứng chữ ký theo quy định của pháp luật. Để từ đó có thể thực hiện việc công chứng chữ ký một cách nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Từ khóa: Trình tự thủ tục công chứng chữ ký theo quy địnhthủ tụcthủ tục nhà nướccông chứngchữ kýthủ tụcthủ tục nhà nướccông chứngchữ ký