Tip hay

Triglyceride (chất béo trung tính) và chỉ số triglyceride là gì?

Triglyceride (chất béo trung tính) và chỉ số triglyceride là gì?

Triglyceride là một loại chất béo trung tính đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể của chúng ta. Hôm nay hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về Triglyceride và chỉ số triglyceride để xem chúng là gì nhé!

Trong cơ thể của chúng ta tồn tại rất nhiều thành phần giúp chúng ta sinh sống và hoạt động một cách khỏe mạnh và Triglyceride cũng không ngoại lệ. Vì vậy, chúng ta hãy khám phá về Triglyceride cũng như một số thứ liên quan đến loại chất này để có những chế độ ăn, hoạt động phù hợp giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

1 Triglyceride (chất béo trung tính) là gì?

Triglyceride (chất béo trung tính) là gì?Triglyceride (chất béo trung tính) là gì?

Triglyceride (chất béo trung tính) được tạo thành từ các axit béo và glycerol. Chất béo trung tính là các hợp chất hóa học được cơ thể tiêu hóa để cung cấp năng lượng cho quá trình trao đổi chất. Chúng được lưu trữ trong các mô mỡ và cung cấp năng lượng cho cơ thể của chúng ta. Triglyceride cũng mang vitamin A, vitamin D, vitamin Evitamin K trong máu.

2 Chỉ số triglyceride là gì?

Chỉ số triglyceride là gì?Chỉ số triglyceride là gì?

Chỉ số triglyceride là chỉ số mỡ máu. Chúng ta có thể xác định chỉ số này thông qua xét nghiệm máu. Theo Hội tim mạch Hoa Kỳ, chỉ số triglyceride đã được đánh giá ở các mức như sau:

  • Chỉ số Triglyceride bình thường, nguy cơ thấp: dưới 150 mg/dL (1,7 mmol/L).
  • Chỉ số Triglyceride ở mức ranh giới cao: 150 - 199 mg/dL (1.7 - 2 mmol/L).
  • Chỉ số Triglyceride cao: 200 - 499 mg/dL (2 - 6 mmol/L).
  • Chỉ số Triglyceride rất cao: trên 500 mg/dL (trên 6 mmol/L).

Hiện không có phạm vi cho mức độ chất béo trung bình thấp nhưng nếu bạn có chỉ số thấp rất nhiều so với chỉ số trên thì hãy chú ý đến sức khỏe của mình.

3 Nguyên nhân khiến chỉ số triglyceride thấp?

Chế độ ăn rất ít chất béo

Chế độ ăn rất ít chất béoChế độ ăn rất ít chất béo

Nhiều người thường áp dụng chế độ ăn ít béo để giảm cân vì đây là một phương pháp hiệu quả. Tuy nhiên, nếu thực hiện chế độ ăn ít béo này quá mức sẽ có thể nguy hiểm. Chất béo là một thành phần quan trọng trong quá trình trao đổi chất, vì thế không nên quá kiêng khem mà hãy sử dụng các loại chất béo lành mạnh.

Ăn chay dài hạn

Ăn chay dài hạnĂn chay dài hạn

Ăn chay mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu vào năm 2010 đã phát hiện ra những người tham gia ăn chay trong 8 tuần đã có mức độ chất béo trung tính giảm xuống khoảng 32%.

Suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡngSuy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng là tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết, bao gồm các chất dinh dưỡng như lipid. Người bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng có thể có chỉ số triglyceride thấp hơn bình thường.

Hấp thụ kém

Hấp thụ kémHấp thụ kém

Hấp thụ kém là tình trạng ruột non không thể hấp thụ đúng chất dinh dưỡng từ thức ăn. Cơ thể không hấp thụ các chất dinh dưỡng đúng cách. Những người gặp khó khăn trong việc hấp thụ chất béo có mức chất béo trung bình thấp.

Bệnh cường giáp

Bệnh cường giápBệnh cường giáp

Bệnh cường giáp là tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức, ảnh hưởng thường xuyên đến quá trình trao đổi chất. Những người mắc bệnh cường giáp có chỉ số triglyceride thấp do việc sử dụng các chất béo trung tính này làm nhiên liệu tăng lên.

3 Chỉ số triglyceride thấp có nguy hiểm không?

Chỉ số triglyceride thấp có nguy hiểm không?Chỉ số triglyceride thấp có nguy hiểm không?

Khi chỉ số triglyceride thấp sẽ không có ảnh hưởng gì quá xấu đến sức khỏe. Vì ngoài dạng chất béo này thì vẫn còn nhiều dạng chất béo khác đủ để đảm bảo các hoạt động sống cho cơ thể. Vì vậy bạn không cần phải quá lo lắng. Tuy nhiên, không nên để chỉ số triglyceride quá thấp và nên bổ sung nhiều dạng chất béo tốt cho cơ thể.

4 Cách đưa chỉ số triglyceride về ngưỡng an toàn

Sau đây là một số cách giúp đưa chỉ số triglyceride về ngưỡng an toàn:

Cách đưa chỉ số triglyceride về ngưỡng an toànCách đưa chỉ số triglyceride về ngưỡng an toàn

  • Tăng cường vận động: Mỗi ngày hãy cố gắng dành ra 30 phút để tham gia các hoạt động thể chất như đi bộ, chạy bộ, hoặc chơi một môn thể thao mà bạn yêu thích.
  • Bổ sung chất béo tốt: Bạn nên ăn nhiều thực phẩm có chứa chất béo tốt như acid béo omega-3 có trong cá thucá hồihạt dẻóc chó, bơ,...
  • Hạn chế uống rượu: Thay thế rượu bằng các loại thức uống tốt cho sức khỏe hơn như nước lọc, trà, nước cam,...
  • Không thức khuya: Việc không thức khuya và ngủ đủ giấc sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, chỉ số triglyceride ổn định hơn.
  • Giảm căng thẳng, áp lực: Hãy thư giãn bằng một bộ phim, một chương trình giải trí hoặc làm một việc mà bạn yêu thích để giải tỏa áp lực.

Triglyceride là chất béo trung tính đóng vai trò cần thiết cho cơ thể của chúng ta vì vậy hãy chú ý trong việc ăn uống, sinh hoạt hằng ngày để chỉ số triglyceride luôn ổn định và giúp cơ thể ta khỏe mạnh mỗi ngày. Hy vọng với những thông tin mà Tip Hay chia sẻ sẽ giúp bạn chăm sóc cho sức khỏe bản thân và gia đình một cách tốt nhất.

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Triglyceride (chất béo trung tính) và chỉ số triglyceride là gì?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh