Tip hay

Triệu chứng dị ứng thời tiết và cách sơ cứu khi bị dị ứng thời tiết

Triệu chứng dị ứng thời tiết và cách sơ cứu khi bị dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết là một trong những biểu hiện xuất hiện ở nhiều người gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hằng ngày. Vậy triệu chứng dị ứng thời tiết nào để chúng ta nhận biết và chữa trị kịp thời, cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Dị ứng thời tiết là bệnh lý rất thường gặp trong cuộc sống. Đối với những người có sức khỏe yếu hay nhạy cảm sẽ rất dễ mắc triệu chứng dị ứng thời tiết. Sự mẫn cảm, ứ đọng độc tố hoặc gặp các bệnh lý khác sẽ làm cho việc dị ứng được diễn ra nhanh chóng hơn.

1 Nguyên nhân dị ứng thời tiết

Nguyên nhân dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết có thể xảy ra ở bất kỳ thời gian, giai đoạn nào. Cơ thể con người thông thường sẽ thích nghi ở khoảng 20-30 độ C. Trong trường hợp thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh, cơ thể không thể thích nghi kịp thời sẽ gây ra các rối loạn trong cơ thể đặc biệt là vào khoảng thời khắc giao mùa. Da sẽ có những sự thay đổi đột ngột như ẩm ướt hoặc khô rát và xuất hiện tình trạng phù nề, ngứa, nổi mẩn, mề đay, xung huyết…

Một nguyên nhân phổ biến hiện nay là do ô nhiễm không khí, trong không khí có rất nhiều khói bụi, vi khuẩn và cả Acid, các cơn mưa đầu mua mang theo chúng xuống đất và khi vô tình mắc mưa, da bạn sẽ rất dễ xảy ra tình trạng dị ứng.

Tham khảo thêm: Top 16 cách chữa trị mề đay bằng mẹo đơn giản, dễ làm tại nhà

2 Triệu chứng dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết được chia làm hai loại tiêu biểu là dị ứng thời tiết nóng và dị ứng thời tiết lạnh. Tuy nhiên, dù là dị ứng loại nào thì triệu chứng xuất hiện đều sẽ giống nhau cụ thể:

Da sẽ nổi mẩn đỏ, ngứa

Da sẽ nổi mẩn đỏ, ngứa đặc biệt là các vùng da hở như bàn tay, bàn chân, mặt và cổ.

Da bị sưng, phù thậm chí có thể bị xung huyết nếu không được điều trị kịp thời.

Nổi mề đay khắp cơ thể. Nếu đi kèm với các triệu chứng như khó thở, tụt huyết áp, mơ hồ thì rất dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Viêm mũi dị ứng khiến cơ thể rơi vào trạng thái khó thở, sốc phản vệ và có thể dẫn đến tử vong.

Xuất hiện các biểu hiện của viêm long đường hô hấp như sổ mũi, hắt xì, ho khan, đau đầu và mệt mỏi cơ thể.

Viêm mũi dị ứng khiến cơ thể rơi vào trạng thái khó thở, sốc phản vệ và có thể dẫn đến tử vong.

3 Cách sơ cứu khi bị dị ứng thời tiết

Theo bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, dưới dây là một số cách sơ cứu khi bị dị ứng thời tiết bạn cần biết.

Cách sơ cứu khi bị dị ứng thời tiết

Thoa kem dưỡng tại nhà: Nếu mức độ dị ứng nhẹ, không gây phù nề, ngứa, bạn có thể áp dụng biện pháp thoa kem dưỡng ẩm lên vùng da tổn thương để làm dịu, giảm sưng và ngứa cho da. Các loại kem dưỡng ẩm chứa Kẽm, Glycerin, Vitamin E hoặc Vitamin B5 để làm dịu da sẽ tốt hơn.

Đồng thời kết hợp với việc tắm, vệ sinh thường xuyên. Nếu dị ứng thời tiết nóng, bạn nên tắm bằng nước mát và ngược lại. Bạn cũng có thể dùng nha đam, lá tía tô, bột nghệ, mật ong... để làm giảm mẩn ngứa, mề đay do dị ứng thời tiết gây ra.

Tắm thảo dược: Bạn có thể tắm với lá chè xanh, tinh dầu khuynh diệp hoặc uống trà gừng để điều trị tình trạng dị ứng thời tiết.

Dùng thuốc tây: dị ứng thời tiết có thể được điều trị nội khoa bằng thuốc. Bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc thích hợp tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh.

Trong thời gian điều trị, bạn nên nghỉ ngơi tại nhà, hạn chế di chuyển, hoạt động ngoài trời để da mau chóng phục hồi.

Tuy nhiên bạn nên lưu ý vấn đề ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý để tăng sức đề kháng cho cơ thể, giảm triệu chứng của bệnh và rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Bạn hãy luôn chủ động điều trị trong mọi trường hợp để ngăn ngừa tình trạng bệnh phát nặng hơn, lây lan rộng.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Vinmec, WebMD.com

Xem thêm: Vì sao đi mưa về bị ngứa, rát và cách xử lý như thế nào?

>> Mẹo hay chữa dị ứng da do thời tiết bằng lá lốt

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Triệu chứng dị ứng thời tiết và cách sơ cứu khi bị dị ứng thời tiếtdị ứng thời tiếtmùa mưamưađi mưa bị ngứadị ứng nước mưadị ứng thời tiếtmùa mưamưađi mưa bị ngứadị ứng nước mưa