Tip hay

Trị liệu chiropractic là gì? Bẻ xương khớp trị liệu có tốt không?

Trị liệu chiropractic là gì? Bẻ xương khớp trị liệu có tốt không?

Cùng Tip Hay tìm hiểu phương pháp trị liệu chiropractic là gì và phương pháp này liệu có tốt hay không trong bài viết sau đây nhé.

Để điều trị những bệnh về thần kinh cột sống, Chiropractic là một trong những phương pháp được nhiều người lựa chọn áp dụng vào thời gian gần đây. Để hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị độc đáo này, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây của Tip Hay nhé.

1 Chiropractic là gì?

Chiropractic là gì?Chiropractic là gì?

Phương pháp điều trị thần kinh cột sống Chiropractic xuất hiện lần đầu tiên tại Mỹ vào năm 1895, hiện nay phương pháp này đã có mặt tại nhiều nơi trên thế giới và cả Việt Nam.

Chiropractic là phương pháp dùng để điều trị các bệnh về cột sống, điểm đặc biệt là phương pháp Chiropractic không hề được kê đơn thuốc hay phẫu thuật, mà người có chuyên môn sẽ dùng tay hoặc các công cụ hỗ trợ để điều chỉnh và nắn các khớp xương đang bị sai lệch của bệnh nhân. Phương pháp này tập trung điều trị ở phần cột sống, các khớp cơ quan trọng kết nối với hệ thần kinh.

2 Các trường hợp thường áp dụng Chiropractic

Các trường hợp thường áp dụng ChiropracticCác trường hợp thường áp dụng Chiropractic

Phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic thường áp dụng cho các trường hợp bệnh sau:

  • Bệnh thoái hóa cột sống.
  • Thoát vị đĩa đệm.
  • Viêm khớp.
  • Gai cột sống
  • Đau thần kinh tọa.
  • Vẹo cột sống.
  • Các chấn thương trong lao động, sinh hoạt hay khi đang chơi thể thao.
  • Đau đầu, đau thắt lưng, khuỷu tay, cổ tay, đau bàn chân,...

3 Nguyên lý hoạt động của phương pháp Chiropractic

Nguyên lý hoạt động của phương pháp ChiropracticNguyên lý hoạt động của phương pháp Chiropractic

Để đảm bảo các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường, thần kinh cột sống trong cơ thể chúng ta chạy dọc từ vùng dưới cổ đến xương cùng với rất nhiều dây thần kinh, lan tỏa đến khắp các cơ quan để điều hành các bộ phận cơ thể. Tuy nhiên, khi những đốt sống này bị lệch vị trí sẽ gây ra những ảnh hưởng đến hệ thần kinh và người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng đau nhức toàn thân và các dấu hiệu bất thường khác.

Dựa vào nguyên lý này, phương pháp Chiropractic ra đời nhằm mục đích giúp người bệnh được nắn chỉnh lại đốt sống về đúng vị trí để bảo vệ các dây thần kinh, bằng cách dùng lực tay và các vật dụng hỗ trợ.

Phương pháp trị liệu này có thể giúp cơ thể hồi phục rất nhanh, đồng thời không gây ra nhiều tác dụng phụ. Hiện nay phương pháp trị liệu này đã được áp dụng với nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau kể cả người già và trẻ nhỏ, tuy nhiên phương pháp này sẽ không phù hợp đối với những người mắc các căn bệnh như u nang cột sống hay loãng xương, cao huyết áp.

4 Ưu điểm của phương pháp Chiropractic

Ưu điểm của phương pháp ChiropracticƯu điểm của phương pháp Chiropractic

Ưu điểm của phương pháp trị liệu Chiropractic là có thể chữa dứt điểm các bệnh liên quan đến xương khớp mà không cần phải dùng đến các loại thuốc hay thực hiện phẫu thuật. Đối với việc điều trị các bệnh liên quan đến vùng vai gáy, đau lưng hay đau thần kinh tọa thì nhiều người còn đánh giá cao phương pháp chữa trị này hơn những phương pháp thông thường.

Mặc dù được đánh giá là an toàn cho mọi đối tượng, tuy nhiên để đảm bảo an toàn thì vẫn nên chỉ thực hiện Chiropractic bởi các bác sĩ và chuyên gia có tay nghề cao, đã được qua đào tạo cơ bản và có thâm niên trong nghề.

5 Cách phòng ngừa các bệnh về cột sống

Cách phòng ngừa các bệnh về cột sốngCách phòng ngừa các bệnh về cột sống

Để phòng ngừa các bệnh về cột sống thì bạn có thể thay đổi thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống hằng ngày của bản thân, ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo một số cách khác như:

  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày
  • Tránh vận động sai tư thế
  • Kiểm soát tốt cân nặng của bản thân
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để duy trì sự trơn tru giữa các khớp xương
  • Bổ sung các dưỡng chất như canxi, vitamin D, vitamin E, axit béo omega 3
  • Nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý để xương khớp được thư giãn và hồi phục.

Trên đây là tổng hợp những thông tin mà bạn cần biết về phương pháp trị liệu Chiropractic, hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm cho mình những thông tin bổ ích giúp ích trong đời sống và sức khỏe hằng ngày nhé.

Nguồn: Medlatec.vn

Từ khóa: Trị liệu chiropractic là gì? Bẻ xương khớp trị liệu có tốt không?trị liệu chiropractic là gìchiropracticchiropractic là gì